An Ninh Hình Sự

Côn đồ dọa giết Công an Hà Tĩnh: ‘CQĐT có thể xem xét khởi tố đối tượng cùng nhiều tình tiết tăng nặng’

Liên quan đến Bùi Thanh Hiền - đối tượng doạ giết điều tra viên thuộc PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh, trước đây được TAND huyện Hương Khê cho hưởng án treo một cách “kỳ lạ” về hành vi “Cố ý gây thương tích”, Luật sư Nguyễn Hương Giang cho rằng, toà xem xét cho đối tượng hưởng án treo là quá nhẹ, không thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Vụ dọa giết lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh: Bắt đầu từ bản án lạ

Côn đồ dọa giết Phó thủ trưởng ANĐT: CQĐT vào cuộc

Phó Thủ trưởng CQ An ninh điều tra tỉnh Hà Tĩnh bị côn đồ dọa giết

Như An ninh tiền tệ đăng tải vào ngày 08/06, trong vòng chưa đầy 2 ngày (ngày 3 và 4/6/2017), một đối tượng tự xưng là Hiền “Dần”, liên tục dọa giết Phó thủ trưởng ANĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh. Cùng thời điểm đó, Đại uý Nguyễn Văn Thanh, điều tra viên thuộc PC45, Công an tỉnh Hà Tĩnh đi công tác tại huyện Hương Khê bị đối tượng tên Bùi Thanh Hiền (người địa phương) khiêu khích, chửi bới và doạ giết trong quán ăn.

Trước thông tin này, ngay hôm sau CQĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ các đối tượng trên. Đồng thời làm rõ việc có hay không mối liên quan giữa đối tượng tự xưng là Hiền “Dần” dọa giết Phó thủ trưởng ANĐT Công an tỉnh và đối đượng Bùi Thanh Hiền dọa giết Đại úy Nguyễn Văn Thanh, PC45 Công an tỉnh tại địa bàn huyện Hương Khê vào trưa ngày 04/06/2017.

Luật sư Nguyễn Hương Giang trao đổi với PV An ninh tiền tệ về vụ việc.

PV An ninh tiền tệ đã về địa phương tìm hiểu và được biết, Bùi Thanh Hiền (SN 1980), ở Hương Trạch, Hương Khê, Hà Tĩnh. Hiền vừa được tòa án nhân dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho hưởng án treo một cách… lạ kỳ, sau khi dùng gậy bi-a đánh gẫy 2 tay thầy giáo Phan Như Quỳnh (SN 1976, người cùng huyện).
Cách đây vài năm, chính Hiền là đối tượng đã gây thương tích với một thầy giáo khác tên An (người cùng huyện). Sau khi ra tù, Hiền tiếp tục dùng gậy đánh, đập phá xe máy của thầy An và tuyên bố sẽ đập đủ 36 lần nếu gặp.

Ngoài ra, Hiền còn thuê hai đối tượng dùng mã tấu đuổi chém rách áo thầy An. Sự việc này thầy An đã trình báo lên cơ quan Công an huyện Hương Khê. Vì lẽ đó, việc Hiền được hưởng án treo khiến dư luận hết sức bất bình.

Trao đổi với PV An ninh tiền tệ, Luật sư Nguyễn Hương Giang, Đoàn luật sư Hà Nội cho biết, Bản án "Cố ý gây thương tích" số 08/2017/HSST do TAND huyện Hương Khê tuyên vào ngày 18/04/2017, cho đối tượng Bùi Thanh Hiền hưởng án treo 24 tháng là quá nhẹ và không thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật.

Việc này có thể là nguyên nhân chính dẫn đến việc đối tượng Hiền ngông cuồng, coi thường pháp luật, đe dọa, dọa giết cán bộ PC45 Công an tỉnh Hà Tĩnh.
Bà Nguyễn Hương Giang cho biết thêm, đối tượng Bùi Thanh Hiền từng phạm tội vì dùng hung khí gây thương tích cho người khác vào năm 2008. Đây là hành vi nguy hiểm cho xã hội, có tính chất côn đồ. Hơn nữa, sau đó hắn còn thuê người dùng hung khí nguy hiểm để trả thù người bị hại.

Đến 3/11/2014, Hiền tiếp tục gây thương tích với một người bị hại khác. Sau khi gây thương tích, đối tượng còn có hành vi đe dọa cản trở việc giám định thương tích.

Lần phạm tội thứ 2 này, Hiền còn có thể bị áp dụng các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo Điều 48 BLHS như phạm tội có tính chất côn đồ; cố tình thực hiện tội phạm đến cùng; có hành động xảo quyệt, hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm.

Toà án xét xử cần căn cứ vào kết quả giám định thương tật của người bị hại và căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo để tuyên bản án đúng pháp luật.

Việc tòa áp dụng 1 tình tiết giảm nhẹ là bị cáo ra đầu thú, nhưng bỏ qua 3 tình tiết tăng nặng, cộng với nhân thân xấu, đã từng phạm tội và bị xử phạt tù về hành vi tương ứng là thiếu tính khách quan, minh bạch. Bản án cho Hiền được hưởng án treo là quá nhẹ so với quy định của BLHS, không thể hiện được sự nghiêm minh của pháp luật.

Ngay sau khi tuyên cho Hiền được hưởng án treo, đối tượng lại tiếp tục thực hiện hành vi đe doạ một cán bộ Phòng hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh. Nếu có đầy đủ tài liệu chứng cứ về việc đe doạ này thì hành vi của đối tượng Hiền đã thoả mãn dấu hiệu cấu thành tội đe doạ giết người. Cơ quan Cảnh sát điều tra có thể xem xét khởi tố Hiền theo quy định tại Điều 103 BLHS về tội đe doạ giết người.

Ngoài ra, đối tượng Hiền còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng là tái phạm, khi xét xử buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại khoản 5, điều 60 BLHS đối với người được hưởng án treo mà phạm tội mới.

Luật sư cho rằng, tòa áp dụng các tình tiết giảm nhẹ mà bỏ qua các tình tiết tăng nặng là thiếu tính khách quan, minh bạch

Tác giả: Đoàn Tân

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP