Chăm sóc sức khỏe

Cô gái Hàn Quốc nhiễm virus Zika sau khi rời Việt Nam?

Liên quan đến virus Zika, thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, đã nhận được thông tin cô gái Hàn quốc nhiễm vi rút Zika từ Việt Nam và đang yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành điều tra dịch tễ, làm rõ xem người này đã lưu trú tại những địa điểm nào trong thời gian ở Việt Nam.

Cô gái Hàn Quốc nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam (ảnh minh họa)

Bệnh nhân là một phụ nữ Hàn Quốc 25 tuổi, phát hiện bị nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam vào ngày 1.5 và đến khám tại Bệnh viện Đại học Catholic Incheon Saint Mary vào ngày 4.5 với biểu hiện sốt nhẹ, phát ban và đau khớp. Bệnh nhân đã được lấy mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm dương tính với virus Zika ngày 7.5.

Bệnh nhân làm việc tại TPHCM từ ngày 10 -30.4. Trong thời gian này, cô có bị muỗi đốt và đến ngày 28.4 có biểu hiện phát ban. Như vậy, có thể bệnh nhân bị nhiễm virus Zika tại Việt Nam trong bối cảnh TPHCM đã ghi nhận trường hợp nhiễm virus Zika tại Phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2 vào đầu tháng 4. Đây là trường hợp thứ 4 được xác định nhiễm virus zika ở Hàn Quốc. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân này vẫn ổn định. KCDC nghi ngờ cô nhiễm bệnh khi ở Việt Nam.

Thông tin từ Bộ Y tế cũng cho biết, hiện nay, Cơ quan đầu mối Điều lệ Y tế quốc tế của Việt Nam đã liên hệ với Cơ quan đầu mối của Tổ chức Y tế thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương để đề nghị Cơ quan đầu mối Hàn Quốc cung cấp thêm thông tin chi tiết về nơi làm việc, nơi ở của bệnh nhân trong thời gian ở Việt Nam cũng như nơi bệnh nhân hay tới thăm để khoanh vùng điều tra, giám sát tại Việt Nam. Đồng thời, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc giám sát lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh Zika tại các tỉnh, thành phố để phát hiện sớm ổ dịch, xử lý kịp thời.

Trước đó, ngày 23.3,  Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng thông báo, tại Australia đã xác định một trường hợp nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Đến sáng 5.4, Bộ Y tế đã xác nhận, Việt Nam có 2 người nhiễm virus Zika tại Nha Trang và TP HCM – Việt Nam chính thức ghi nhận sự lưu hành của virus này. Tuy nhiên, sau đó không còn phát hiện thêm trường hợp nào nhiễm virus Zika, đến ngày 22.4, cả hai tỉnh thành này đều công bố hết dịch trên quy mô xã phường.

Mặc dù đã công bố hết dịch nhưng Việt Nam hiện vẫn đang áp dụng mức độ cảnh báo ở mức độ hai theo Kế hoạch hành động phòng chống dịch bệnh do virus Zika.

Clip thông điệp truyền thông phòng chống bệnh do virus Zika: (Nguồn: Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế)

  Từ khóa: virus Zika , Hàn Quốc , việt nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP