Xã hội

Có dấu hiệu trục lợi trong câu chuyện "bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ"

Thanh tra Sở TTTT TPHCM cho rằng có dấu hiệu trục lợi đằng sau câu chuyện "bác sĩ Khoa rút ống thở của mẹ" để cứu người. Cơ quan chức năng đang làm rõ danh tính người sử dụng Facebook "Trần Khoa".

Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng 10/8, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM, cho biết, đơn vị xác định có dấu hiệu trục lợi đằng sau câu chuyện "bác sĩ rút ống thở của mẹ để cứu thai phụ", được lan truyền trên mạng xã hội.

"Chúng tôi chưa xác định được danh tính người sử dụng tài khoản Facebook Trần Khoa. Tuy nhiên, qua tổng hợp dữ liệu ban đầu, tài khoản này có tham gia một nhóm Facebook, đăng tải nhiều câu chuyện không có thực và có tương tác với nhau", Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông nhận định.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông bước đầu nhận định, những câu chuyện được chia sẻ trong hội, nhóm này được dàn dựng có hệ thống, tồn tại từ lâu.

Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng cơ quan chức năng để điều tra, làm rõ danh tính người sử dụng trang Facebook "Trần Khoa" cùng những người liên quan, làm rõ mục đích dàn dựng những câu chuyện hư cấu được lan truyền.

"Hình ảnh đại diện của Facebook Trần Khoa là giả. Các hình ảnh về hoạt động y tế mà trang cá nhân cùng hội nhóm nói trên đăng cũng không có thật", ông Nguyễn Đức Thọ thông tin.

Thông tin được đăng tải trên trang facebook được cho là của bác sĩ Khoa trước khi gỡ bỏ (Ảnh chụp màn hình).


Trước đó, chiều 9/8, trao đổi với phóng viên Dân trí , ông Nguyễn Đức Thọ cho biết đơn vị đã làm việc với 2 chủ tài khoản Facebook đăng tải thông tin không đúng sự thật "bác sĩ rút ống thở của mẹ nhường cho sản phụ".

"Hai chủ tài khoản này thông tin, họ muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của bác sĩ Khoa, nhưng do thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin nên đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook "Trần Khoa". Hai tài khoản trên cũng đã kịp thời gỡ bài và đăng lời xin lỗi", Chánh thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM nói.

Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 chủ tài khoản của trang facebook "Nguyễn Đức Hiển" và "Hoàng Nguyên Vũ", về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1, Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Sở Y tế khẳng định nội dung lan truyền trên mạng xã hội liên quan đến việc bác sĩ Khoa rút ống thở của người thân để cứu sản phụ mang song thai hoàn toàn là hư cấu.


Từ tối 7/8, trên mạng xã hội xuất hiện nội dung chia sẻ của một người tên "Trần Khoa", được cho là bác sĩ. Người này đã quyết định "nhường đi chiếc máy thở" của mẹ mình đang dùng cho một sản phụ đang cần.

Người này sau đó còn "kìm nỗi đau mất người thân, trực tiếp vào phòng mổ phẫu thuật thành công cho sản phụ sinh đôi này". Kèm với nội dung còn có hình ảnh 2 bé song sinh được cho là hai bé mà bác sĩ này vừa phẫu thuật.

Đêm 7/8, thông tin bịa đặt trên đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Các chia sẻ, bình luận đều bày tỏ sự kính trọng, nể phục, tôn vinh hành động của bác sĩ trên.

Khuya 7/8, phản hồi tin nhắn Facebook của phóng viên Dân trí, tài khoản "T.K" (được cộng đồng mạng nhận định của "bác sĩ Khoa"), trả lời: "Minh đàn stresss", "Mai mình bình tâm sẽ liên lạc lại".

Cả đêm ngày 7 và rạng sáng 8/8, cộng đồng mạng cùng nhau tìm kiếm "nhân vật chính" trong câu chuyện, nhưng không có thông tin.

Đầu giờ sáng 8/8, nhiều người sử dụng mạng xã hội bắt đầu bày tỏ ý kiến hoài nghi về độ xác thực của câu chuyện này.

Trang cá nhân "T.K" được cho rằng của "bác sĩ Khoa" đã khóa.

Nhiều người dùng Facebook lan truyền câu chuyện trên sau đó đã xóa dòng trạng thái liên quan. Một số người đã lên tiếng xin lỗi sau khi đăng thông tin này.

Tác giả: Quang Huy

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP