Hoa Hậu

Clip: Vụ thí sinh Hoa Hậu trả lời về giàn khoan

Theo độc giả Huỳnh Minh Thuận, khi đứng trên sân khấu, ngay cả MC kỳ cựu cũng còn mắc lỗi, không thể hoàn toàn trách tội những thí sinh chưa từng tập nói trước đám đông.

Trong phần thi ứng xử cuộc thi Hoa hậu Đại dương tối 25/5, Thu Phương đã có phần trả lời ngô nghê về giàn khoan 981 khiến cô nhận vô số chỉ trích từ dư luận… Tuy vậy, bạn đọc Huỳnh Minh Thuận, hiện là diễn giả, chuyên gia truyền thông thương hiệu cá nhân lại thể hiện quan điểm bao dung hơn với nhân vật.

Người đẹp Thu Phương.
Người đẹp Thu Phương.

Anh viết: “Thứ nhất, là con người, ai cũng gặp phải một vấn đề, nó chi phối rất lớn đến khả năng ứng xử, hành vi và những phát ngôn của mình là tâm lý. Bản thân tôi từng dẫn những người mình quản lý đến các cuộc thi, sân khấu, buổi casting… nơi có rất nhiều cặp mắt, máy quay đang hướng về mình. Những ai từng đứng trên đó mới thấy được áp lực khủng khiếp như thế nào. Có lần, một MC đã nhiều năm kinh nghiệm, sau khi bước xuống sân khấu truyền hình trực tiếp bảo: “Thật sự em không biết em đã nói cái gì luôn”. Tôi nghĩ đó là một MC đã nhiều kinh nghiệm, đôi khi vẫn không thể thoát khỏi vấn đề tâm lý, vậy một thí sinh hoa hậu liệu có giữ được bình tĩnh khi đứng trên bao người.

Thứ hai, các cuộc thi hoa hậu nói chung đều bị một lỗi là tập trung nhiều về vấn đề ăn mặc, đi lại, biểu diễn. Thiếu hẳn những chuyên gia tâm lý, diễn giả có chuyên môn và nghiệp vụ để giúp thí sinh. Ví dụ, trước khi bước lên sân khấu chương trình lớn, tôi vẫn dùng thuật ám thị để giúp người của mình có được sự tự tin cao nhất. Cũng như ở một số đội bóng lớn, ngoài huấn luyện viên trưởng còn có một người huấn luyện viên tinh thần, người này thường có nghiệp vụ như sử dụng thủ thuật visualization để giúp các học trò có được thành tích thi đấu tốt nhất.

Thứ ba, khi một người không biết về một vấn đề đó, không có nghĩa là họ ngu dốt. Chính Henry Ford (người sáng lập công ty Ford Motor) cũng từng bị nhiều học giả chê bai là ngu dốt. Chính vì vậy ông đã đưa đơn kiện. Trước tòa, rất nhiều học giả có trình độ cao đưa ra nhiều câu hỏi hóc búa về kiến thức địa lý, lịch sử, văn học… Sau khi nghe hết những câu hỏi trên, Henry Ford trả lời: “Tại sao tôi phải nhồi nhét tất cả kiến thức ấy vào đầu để chứng minh là mình thông minh. Trong khi, tôi có thể có được tất cả kiến thức ấy chỉ cần nhấn một chiếc nút trên bàn. Các chuyên gia của tôi sẽ cho các ông đầy đủ những câu trả lời”. Lần đó Henry Ford thắng kiện.

Tại trường đại học nơi tôi dạy cũng có một giảng viên, anh thường đưa ra những câu hỏi kiến thức hóc búa khiến cho các sinh viên mắt cho O mồm chữ A. Rồi anh kết luận: “Các bạn kém lắm, giỏi là phải có kiến thức rộng, phải học nhiều”. Sai, sai lầm hết.

Tôi có một thằng bạn bán nệm, nó chỉ biết về nệm, nó rất giàu. Tôi cũng có một thằng bạn khác rất giỏi, cái gì cũng biết, tin tức nóng hổi nào cũng hay, nhưng nó rất nghèo. Người giỏi không phải người biết tất cả mà là người biết tất cả trong lĩnh vực chuyên môn của mình. Giỏi không cần rộng mà cần sâu.

Bạn vẫn không đồng ý ư? Tôi hỏi các bạn nhé, các bạn từng học môn địa lý thời phổ thông, vậy trong phần thi ứng xử, giám khảo hỏi bạn, vị trí một chiếc tàu nằm ở 16 độ vĩ bắc, 18 độ kinh đông là ở đâu, mời bạn chỉ lên bản đồ. Bạn có chỉ được không? Chắc tôi không cần hỏi thêm, bạn hiểu ý tôi. Vì vậy, đừng vội kết luận một người là ngu khi họ không trả lời được câu hỏi nào đó, vì nó không phải là lĩnh vực họ thật sự quan tâm, có thể vì chưa biết, hoặc chưa có nhu cầu để biết”.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP