Lộc Hà

Chuyện lạ ở Hộ Độ, Hà Tĩnh

Vì lí do khách quan khiến một dự án quy mô lớn bị dang dở. Khi người dân thuê lại vùng đất để phát triển kinh tế thì bị UBND xã ngăn cản với những lý do “trời ơi”…

“Bắt vạ”

Năm 2001, Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Phú Mỹ (Cty Phú Mỹ), ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lập dự án nuôi tôm đồng Hà Voọc, xã Hộ Độ, huyện Thạch Hà (nay thuộc huyện Lộc Hà) và được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích 170.186m2 thời hạn 20 năm. Sau đó, Cty Phú Mỹ tiến hành nuôi tôm với 16 hồ nuôi, một cống lấy nước qua đê….


Tuy nhiên, khi đến mùa thu hoạch thì xuất hiện “tôm tặc” khoắng mất hàng tấn tôm. Cty phản ánh nhưng chính quyền bất lực nên dự án đành gác lại và hơn 17 ha ao hồ bị bỏ không.


Tháng 8/2010, Cty Phú Mỹ ký hợp đồng cho anh Nguyễn Danh Thắng (trú tại xã Hộ Độ) đấu thầu thời hạn 3 năm. Sau khi hoàn thành các thủ tục,hai bên kiểm tra thự địa, lập biên bản bàn giao, đồng thời thông báo cho người dân tự ý chiếm ao hồ trước đó trả lại.


Sau đó, hai bên trình hợp đồng lên UBND xã và được Trưởng Công an xã ký xác nhận. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Điệp lại dùng bút gạch chéo phần xác nhận của Trưởng Công an xã. Theo ông Hiếu, Trưởng Công an xã thì: “Việc anh Thắng xin xác nhận để nhờ xã can thiệp đối với những người dân nuôi tôm trước đây mà thôi”.


Phải chăng vì thế mà có sự không đồng tình, bởi theo dư luận thì trong số những người chiếm dụng hồ nuôi tôm trên diện tích được giao cho Cty Phú Mỹ có cả người nhà của đương kim Chủ tịch xã Hộ Độ. Ông chủ tịch xã thì cho rằng: Vì Cty Phú Mỹ còn nhiều vấn đề chưa giải quyết xong với địa phương, nên xã phải làm việc với Cty rồi mới làm việc với anh Thắng. Một trong những vướng mắc là việc Cty chưa đền bù xong.


Nhưng khi được hỏi chưa xong đền bù sao Cty Phú Mỹ lại được cấp sổ đỏ?, ông Điệp cho biết: Có dãy nhà chưa đền bù ngoài số diện tích đó. Rõ ràng, điều này thể hiện diện tích hồ anh Thắng thuê lại của Cty Phú Mỹ không nằm trong phần vướng mắc.


Và như cách nói của chủ tịch xã thì ông không cần biết ai đã cấp “sổ đỏ” cho Cty Phú Mỹ, với thời gian thuê đất bao nhiêu lâu; Việc Cty phải bỏ dở dự án dù đã đầu tư tiền của do nạn “tôm tặc” cũng mặc. Người dân muốn ký hợp đồng làm ăn mà xã chưa đồng ý thì coi như vi phạm?


“Hành dân” đến bao giờ?


Chưa dừng lại, khi anh Thắng tháo cống lấy nước để cải tạo hồ, khai thác theo hợp đồng thì bị Công an xã ngăn cản với lý do “giữ an ninh trật tự”; đồng thời anh Thắng bị lực lượng này lập biên bản giữ xe máy. “Cống do Cty Phú Mỹ đầu tư xây dựng để phục vụ hồ nuôi tôm, tôi tháo nước vào hồ ảnh hưởng gì mà họ cho là mất an ninh trật tự” – Anh Thắng bức xúc.


Chiếc xe máy là phương tiện để vợ anh Thắng chạy chợ lo miếng ăn, cái mặc cho cả gia đình hàng ngày, nhưng 5 tháng nay đành phải nghỉ vì xe bị công an xã giữ; chưa hết hàng tháng gia đình này còn phải còng lưng trả lãi vay ngân hàng số tiền thanh toán cho Cty Phú Mỹ. Hiện gia đình anh Thắng chỉ biết trông chờ vào anh với nghề “thầu công”.


Khốn nỗi công việc của anh phải thường xuyên đi xa, nhưng công an xã hết “triệu tập” lại “mời” lên làm việc. “Lần nào cũng vậy, chỉ mỗi việc là bảo tôi ký biên bản thừa nhận vi phạm rồi lấy xe về. Nhưng tôi đâu có phạm tội mà ký”, anh Thắng bức xúc.


Anh Hưởng (người cùng tháo nước với anh Thắng) bức xúc:”Chúng tôi có sai gì đâu mà bị chính quyền thông báo chúng tôi vi phạm lên trên loa phóng thanh tới tất cả các xóm trong xã, danh dự của cả gia đình bị người ta bêu rếu”.


Nhiều lần anh Thắng gửi đơn lên UBND huyện đề nghị công an xã trả lại xe máy, công khai xin lỗi gia đình, đền bù thiệt hại. UBND huyện đã có công văn yêu cầu giải quyết, nhưng xã phản hồi… vòng quanh.


Nguyện vọng làm ăn chính đáng của người dân, chính quyền không những không tạo điều kiện mà còn thu giữ phương tiện kiếm sống khi không có lý do chính đáng. Liệu cách hành xử của các vị “quan” ở xã Hộ Độ có xứng là đầy tớ của dân?


Nhóm PV

PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP