Giáo dục

Chủ tịch tỉnh 'rủ' giám đốc sở đột xuất đi dự giờ lớp 9

Sáng 10-10, tiết học môn giáo dục công dân ở lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân bất ngờ đón hai vị khách đặc biệt đến dự giờ: hai người đàn ông ăn mặc gọn gàng, vẫy tay chào học trò...

Ông Phan Ngọc Thọ - (trái) chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng ông Nguyễn Tân (phải) - giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh dự giờ buổi học đạo đức ở Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế) sáng 10-10 - Ảnh: NGỌC MINH

Sáng 10-10, tiết học môn giáo dục công dân ở lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân (TP Huế) bất ngờ đón hai vị khách đặc biệt đến dự giờ.

Một người đàn ông ở tuổi ngũ tuần, mái tóc đã ngả hoa râm chậm rãi bước vào lớp. Theo sau là một người đàn ông khác ăn mặc gọn gàng cùng bước vào và vẫy tay chào lớp học.

"Hôm nay lớp chúng ta sẽ có hai vị khách đặc biệt đến dự giờ buổi học hôm nay. Đó là bác Phan Ngọc Thọ, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cùng thầy Nguyễn Tân, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh", cô Trần Lan Phương - hiệu trưởng Trường THCS Trần Cao Vân, giới thiệu cho cả lớp 9/7 đang bất ngờ vì chưa hiểu chuyện gì xảy ra.

Chuyến dự giờ bất ngờ

"Bác chỉ đến xem một buổi học đạo đức bình thường của các bạn ở trường như thế nào thôi nên cả lớp đừng ngại. Thầy và trò cứ dạy và học bình thường như mọi ngày, coi như không có ai ngồi dự trong lớp nhé", nói rồi ông Thọ đi xuống phía cuối lớp học, dựng hai chiếc ghế xếp ra rồi ngồi xuống.

Tiết học diễn ra bình thường trong không khí cởi mở, vui tươi ngay sau đó. Giáo viên, học sinh cùng nhau trao đổi, chia sẻ về những giá trị truyền thống tốt đẹp từ bao đời của dân tộc.

Ở dưới góc lớp học, vị chủ tịch tỉnh vẫn chăm chú quan sát. Thi thoảng, ông lại lấy bút viết vào sổ tay.

Cuối tiết học, hai vị khách "không mời" của lớp 9/7 cùng ngồi lại với giáo viên và học sinh trong lớp để trò chuyện. Vị chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao về cách truyền đạt của thầy giáo, đồng thời có những chia sẻ về truyền thống thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là truyền thống văn hóa cũng như cốt cách của con người xứ Huế.

"Khi truyền đạt cho học sinh về truyền thống của người Việt Nam, giáo viên cần đưa ra những câu chuyện nhỏ mang tính thực tiễn. Ví dụ như tên trường là Trần Cao Vân thì phải biết ông ấy là ai, có lịch sử như thế nào", ông Thọ nói.

Ông Phan Ngọc Thọ tặng các học sinh ở lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân (TP Huế) chai đựng nước thủy tinh và căn dặn hãy bảo vệ môi trường. - Ảnh: NGỌC MINH

Nói rồi, ông Thọ gọi bộ phận văn phòng UBND tỉnh cùng đi theo đang đứng chờ bên ngoài lớp học đưa vào hơn 50 chai nước thủy tinh. Ông cùng giám đốc Sở Giáo dục đào tạo (GD-ĐT) trao tận tay các học sinh chai thủy tinh và dặn: "Từ nay đừng dùng chai nhựa để đựng nước nhé. Hãy dùng những chiếc chai thủy tinh này để góp phần giảm rác thải nhựa, bảo vệ môi trường".

Chia sẻ về buổi dự giờ này, cô Trần Lan Phương - hiệu trưởng Trường THCS Trần Cao Vân, cho biết cô hoàn toàn bất ngờ khi thấy ông Thọ xuất hiện ở sân trường.

"Tôi đang đi kiểm tra ở sân trường thì bất ngờ thấy bác Thọ đi bộ vào và đề nghị lên ngay lớp 9/7 dự giờ môn giáo dục công dân do thầy giáo Đỗ Anh Tuấn đứng lớp. Có lẽ bác Thọ đã lên cổng thông tin điện tử của nhà trường xem thời khóa biểu trước", cô Phương nói.

Sau buổi dự giờ bất ngờ, ông Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra từng thùng rác tại Trường THCS Trần Cao Vân (TP Huế) - Ảnh: NGỌC MINH

Để có một trường học hạnh phúc

Ngay sau buổi dự giờ, ông Phan Ngọc Thọ đã cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT đi kiểm tra việc xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc" ở Trường THCS Trần Cao Vân. Vị chủ tịch tỉnh đã đến kiểm tra từng thùng rác trong khuôn viên trường để xem việc sắp xếp, phân loại rác của nhà trường như thế nào.

Trường THCS Trần Cao Vân là một trong 6 trường trong toàn tỉnh Thừa Thiên Huế được chọn xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc". Vì vậy, chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà trường, các thầy, cô giáo phải luôn nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc; phải làm sao tạo được một môi trường học tập yêu thương, an toàn và tôn trọng cho các em học sinh.

Ngay sau khi làm việc với Trường THCS Trần Cao Vân, ông Thọ tiếp tục đến dự giờ các tiết học đạo đức ở Trường tiểu học Phú Hòa và Trường tiểu học Vĩnh Ninh (TP Huế).

Ông Nguyễn Tân - giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết chính ông cũng khá bất ngờ với lời đề nghị đi dự giờ của chủ tịch tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo vỏn vẹn hai nội dung: chọn các điểm trường bất kỳ để đến dự mà không báo trước cho phía nhà trường và không được thêm vào lịch công tác.

Ông Tân còn cho biết thêm việc đi thị sát bất ngờ như vậy mang lại hiệu quả rất cao. Qua buổi làm việc vào sáng 10-10, ông nhận thấy thời lượng của giảng dạy của môn đạo đức ở cấp tiểu học còn ít và còn thiếu thực tế. Trong thời gian tới, sở sẽ cố gắng tăng cường thời gian ngoại khóa trong việc giảng dạy đạo đức, kỹ năng sống ở các cấp học trên địa bàn.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phan Ngọc Thọ - chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, nói việc đi thị sát bất ngờ như vậy là điều mà người lãnh đạo cần phải làm. Có thế, người làm lãnh đạo mới có thể hiểu rõ điều dân nghĩ, việc dân làm để có những quyết sách đúng đắn cho tỉnh nhà.

Qua buổi dự giờ bất ngờ vào sáng cùng ngày, ông Thọ nói cần phải tăng cường việc giảng dạy đạo đức, đặc biệt là cốt cách Huế trong nhà trường hơn nữa.

"Tôi sẽ tiếp tục duy trì việc đi thị sát bất ngờ như vậy không chỉ ở ngành giáo dục mà còn ở các lĩnh vực khác như y tế, dịch vụ… Có vậy mới biết được việc làm thật sự của các đơn vị, tránh tình trạng chạy đua thành tích mà báo cáo sai sự thật", ông Thọ nói.

Sẽ tổ chức đối thoại với học sinh

Tại buổi dự giờ đặc biệt ở lớp 9/7 Trường THCS Trần Cao Vân, ông Phan Ngọc Thọ cho biết sắp tới UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ mở một cuộc đối thoại với học sinh toàn tỉnh để ông có thể lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các bạn. Ông Thọ trân trọng mời toàn thể học sinh lớp 9/7 đến dự buổi đối thoại nói trên và rất mong muốn được lắng nghe ý kiến nhằm góp phần thay đổi bộ mặt của nền giáo dục tỉnh nhà.

Tác giả: NHẬT LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP