Formosa xả thải

Chôn chất thải Fomosa: Các đối tượng có thể bị phạt từ 3 đến 10 năm

Công ty Formosa và các đối tượng liên quan nhận thức được hành vi của mình có thể gây nguy hại rất lớn cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân… nhưng vẫn cố ý thực hiện.

Tin tức về vụ việc chôn chất thải Formosa trong trang trại của GĐ Cty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh đang khiến dư luận quan tâm và bức xúc trong nhiều ngày qua. Sau khi có kết luận của Bộ TN&MT, Chiều ngày 2/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án, công bố một số thông tin ban đầu về vụ án nghiêm trọng này.

Trước thông tin trên, dư luận đã đặt ra câu hỏi, liệu ông Lê Quang Hoà Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh và những người liên quan sẽ bị xử lý thế nào.

Để rộng đường dư luận, PV báo Người Đưa Tin đã phỏng vấn Luật sư Hoàng Tùng, Văn Phòng luật sư Trung Hòa để hiểu thêm về vụ việc. Qua trao đổi, Luật sư Tùng cho biết, theo Điều 182a Bộ luật Hình sự về tội “Vi phạm các quy định về quản lý chất thải nguy hại” thì việc khởi tố hình sự vụ án này là cần thiết để cơ quan chức năng ngăn chặn ngay hành động này đồng thời điều tra làm rõ hành vi xả thải ra môi trường, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật. Hành vi chôn chất thải là kim loại nặng không qua xử lý trực tiếp xuống đất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước và sức khỏe của con người.

Chôn chất thải Fomosa: Các đối tượng có thể bị phạt từ 3 đến 10 năm - Ảnh 1

Đại tá Bùi Đình Quang: “Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh không được phép xử lí bùn thải”

Như vậy, Công ty Formosa và các đối tượng liên quan nhận thức được hành vi của mình có thể gây nguy hại rất lớn cho môi trường xung, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân sống xung quanh, gây nguy hại cho nguồn nước… nhưng vẫn cố ý thực hiện. Đây không những là hành vi trái pháp luật mà còn có thể coi là một hành động phá hoại môi trường

“Nếu Cơ quan chức năng làm rõ và có kết luận chính xác hành vi chôn cất rác thải gây nguy hại cho môi trường của các cá nhân đơn vị trên thực hiện, tùy vào mức độ và hậu quả có thể xử phạt vi phạm hành chính theo nghị định 179/2013 NĐ-CP ngày 14 tháng 11 năm 2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 182a Bộ luật Hình sự về tội Vi phạm các quy định về quản lý chất thải nguy hại”, Luật sư Hoàng Tùng cho biết.

Trước thông tin về việc ông Lê Quang Hoà, Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh đã bí mật cho công ty Formosa chôn rác thải độc hại tại chính trang trại của mình ở giữa rừng sẽ bị xử lý ra sao?

Luật sư Tùng nói: việc chuyên chở chất thải đi chôn lấp tại khu trang trại của ông Giám đốc này phải được thông báo cho Sở TN&MT tỉnh, đồng thời khu trang trại của ông giám đốc phải được Bộ TN&MT cấp phép xử lý chất thải nguy hại. Trường hợp, điều tra xác định ông Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh (chủ sử dụng đất) có hành vi thực hiện chôn cất rác thải thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự

“Hành vi này được phân công, tổ chức thực hiện chặt chẽ, có sự tiếp tay của một số các cơ quan chức năng, vì vậy cần điều tra và xử lý tất cả các cá nhân, tổ chức có liên quan. Hành vi của các đối tượng trên đã có dấu hiệu của tội “Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” được quy định tại Điều 182a Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009). Về khung hình phạt, các đối tượng liên quan có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 với mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù”, luật sư Tùng nêu quan điểm.

Chiều 2/8, sau khi có kết luận của Bộ TN&MT, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố hình sự vụ án Chôn chất thải độc hại Formosa tại trang trại của ông Lê Quang Hoà (phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh), giữ chức vụ Giám đốc Công ty Môi trường – Đô thị thị xã Kỳ Anh.

Đại tá Bùi Đình Quang, Phó giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Công ty Môi trường – Đô thị Kỳ Anh không được cấp phép xử lý bùn thải. CQĐT đã triệu tập, đấu tranh các đối tượng có liên quan đúng quy định pháp luật.

Sau quá trình điều tra, thu thập chứng cứ, cảnh sát xác định hành vi chôn lấp chất thải trái phép nêu trên có dấu hiệu của tội phạm “Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” được quy định tại Điều 182a, Bộ luật hình sự nên đã tiến hành khởi tố để điều tra mở rộng vụ án.

Tại cuộc họp công bố, Đại tá Bùi Đình Quang đánh giá cao vai trò tố giác, hợp tác của nhóm PV báo Người Đưa Tin trong vụ việc này. Ngoài việc phối hợp xử lý, báo Người Đưa Tin cũng có những bài viết định hướng tuyên truyền rất tốt, giúp CQĐT trong thực hiện nghiệp vụ của mình.

Ngọc An / Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP