Thế giới

Chính quyền quân sự Myanmar xin lỗi vì bắn chết nhà sư nổi tiếng

Chính quyền quân sự Myanmar đưa ra lời xin lỗi hiếm hoi về việc lực lượng an ninh bắn chết một nhà sư Phật giáo nổi tiếng, dù trước đó đổ lỗi cho phe đối lập.

Các sư tại nơi sư Sayadaw Bhaddanta Munindabhivamsa từng tu tập tập trung bên di hài vị trụ trì quá cố - Ảnh: IRRAWADDY

Theo Hãng tin AFP ngày 26-6, lãnh đạo chính quyền quân sự Myanmar, Thống tướng Min Aung Hlaing đã gửi lời xin lỗi cho việc lực lượng an ninh nước này bắn chết nhà sư Phật giáo Sayadaw Bhaddanta Munindabhivamsa.

Vụ việc trên diễn ra hôm 19-6, khi nhà sư này di chuyển bằng ô tô qua vùng Mandalay ở trung tâm đất nước.

Chính quyền quân sự khẳng định phương tiện trên đã không giảm tốc độ khi đến gần một chốt kiểm tra, khiến các binh sĩ chính quyền quân sự quyết định nổ súng.

Hành động trên dẫn đến cái chết của ông Munindabhivamsa, trong khi tài xế và một vị sư có tiếng khác ngồi cùng xe bị thương nặng, báo Irrawaddy cho biết.

Sinh thời, ông Sayadaw Bhaddanta Munindabhivamsa là sư trụ trì của một cơ sở thờ tự ở vùng Bago. Ông từng là thành viên của Ủy ban Tăng già Nhà nước, cơ quan Phật giáo cao nhất ở Myanmar.

Ông Munindabhivamsa được đông đảo tăng ni phật tử nước này biết đến nhờ những bài thuyết giảng về Phật giáo của mình.

Ngoài ra, ông cũng là một trong những người công khai phản đối cuộc đảo chính của quân đội nước này hồi năm 2021, dẫn đến việc nắm quyền của chính quyền quân sự hiện tại.

Ban đầu, truyền thông Myanmar khẳng định cái chết của ông Munindabhivamsa là do phe nổi dậy.

Tuy nhiên, không lâu sau khi vụ việc trên diễn ra, vị sư đi chung xe công khai cáo buộc lực lượng quân sự mới là bên tấn công bắn vào xe.

Tuyên bố của nhà sư trên đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Myanmar, buộc chính quyền quân sự đưa ra tuyên bố sẽ điều tra lại vụ việc.

Ngày 21-6, người phát ngôn chính quyền quân sự Zaw Min Tun thừa nhận quân đội mới là bên phải chịu trách nhiệm.

Ngày 24-6, đại diện chính quyền quân sự đã đến cơ sở nơi ông Munindabhivamsa từng tu tập để đọc lá thư của Thống tướng Min Aung Hlaing.

Lãnh đạo chính quyền quân sự viết: "Chúng tôi rất đau lòng với sự ra đi của ông Sayadaw Bhaddanta Munindabhivamsa. Chúng tôi muốn bày tỏ lời xin lỗi chân thành trước vụ việc này".

Lá thư khẳng định chính quyền đang triển khai điều tra và sẽ "hành động dựa trên sự thật".

Vụ việc dấy lên lo ngại về xung đột tôn giáo nổ ra tại Myanmar. Trong nhiều năm qua, quân đội Myanmar đã cố gắng xây dựng hình ảnh là lực lượng bảo vệ bản sắc Phật giáo - tôn giáo của khoảng 88% dân số nước này.

Tuy nhiên, một bộ phận chức sắc Phật giáo vẫn công khai bày tỏ quan điểm phản đối chính quyền quân sự.

Tác giả: NGỌC ĐỨC

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP