Pháp luật

Chi tiết thương vụ nghìn tỉ giữa ‘chúa đảo’ Tuần Châu với bà Trương Mỹ Lan

Hai doanh nghiệp hệ sinh thái Tuần Châu nhận từ phía bà Trương Mỹ Lan hơn 6.000 tỉ đồng trong thương vụ mua bán cổ phần và bất động sản tại Quảng Ninh. Song số tiền này lại được rút từ SCB.

Bà Trương Mỹ Lan tại tòa - Ảnh: HỮU HẠNH

Trong phiên sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm, tòa tuyên Công ty cổ phần T&H Hạ Long (gọi tắt T&H Hạ Long) và Công ty TNHH Âu Lạc Quảng Ninh (gọi tắt Âu Lạc Quảng Ninh) phải nộp hơn 6.095 tỉ đồng để đảm bảo nghĩa vụ bồi hoàn cho bà Trương Mỹ Lan.

Cả hai doanh nghiệp trên đều liên quan hai cha con ông Đào Hồng Tuyển - vị đại gia nổi tiếng với danh xưng "chúa đảo Tuần Châu".

Hơn 18 triệu cổ phần và 243 nhà liền kề tại Tuần Châu được "sang tay"

Hợp tác giữa phía bà Lan và doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái Tuần Châu chủ yếu liên quan tới hơn 18 triệu cổ phần, tương ứng 71% vốn tại T&H Hạ Long và một phần dự án khu biệt thự Morning Star và khu biệt thự Hoàng Long.

Cụ thể, theo bản án hình sự sơ thẩm vụ án bà Trương Mỹ Lan và đồng phạm, ông Đào Anh Tuấn (con trai ông Đào Hồng Tuyển), T&H Hạ Long và Âu Lạc Quảng Ninh đã nhận tổng cộng 6.095 tỉ đồng từ bà Trương Mỹ Lan.

Trong đó, có một khoản 3.179 tỉ đồng ông Đào Anh Tuấn nhận được từ cuối năm 2021 thông qua thỏa thuận khung được đưa ra giữa hai bên.

Theo thỏa thuận, 70,59% cổ phần của T&H Hạ Long tương ứng 1.411 tỉ đồng được "sang tên" cho phía bà Trương Mỹ Lan.

Còn lại 1.768 tỉ đồng mà bên bà Lan đã chuyển (trong tổng số 3.179 tỉ đồng nêu trên), các bên tiến hành bàn bạc để đối trừ vào các khoản mà bên bà Trương Mỹ Lan có nghĩa vụ thanh toán theo thỏa thuận khung.

Với khoản tiền 2.916 tỉ đồng còn lại (trong tổng số 6.095 tỉ đồng), theo bản án sơ thẩm, Âu Lạc Quảng Ninh và T&H Hạ Long đã nhận được từ phía bà Lan thông qua 5 thỏa thuận khung hợp tác, chuyển giao tài sản và đặt cọc chuyển nhượng một phần dự án khu biệt thự Morning Star và khu biệt thự Hoàng Long (243 căn nhà liền kề có tổng diện tích hơn 38.800m2), giá trị xác định tương ứng khoảng 5.068 tỉ đồng.

Ngoài Công ty TNHH đầu tư bất động sản Hưng Phúc, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sunny World - một doanh nghiệp khác liên quan Vạn Thịnh Phát cũng tham gia thương vụ này.

Theo tìm hiểu, Sunny World là doanh nghiệp có trụ sở chính tại quận 1, TP.HCM, vốn chủ sở hữu đến cuối tháng 6-2020 hơn 1.500 tỉ đồng và gắn liền với tên tuổi ông Trương Vincent Kinh.

Ông Trương Vincent Kinh cũng là chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Sài Gòn Peninsula - một pháp nhân trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát, được cơ quan chức năng phân loại trong nhóm "công ty hoạt động kinh doanh bất động sản, có vốn điều lệ lớn, nắm cổ phần chi phối các công ty con, công ty thành viên".

Các tài sản chuyển nhượng trong thương vụ "sang tay" bất động sản nêu trên tương ứng với 9 sổ đất đã thế chấp để đảm bảo khoản vay của Âu Lạc Quảng Ninh và T&H Hạ Long tại SCB. Các khoản vay này có tổng dư nợ gốc là 1.676 tỉ đồng, theo bản án sơ thẩm.

Như vậy, để sở hữu 243 căn nhà liền kề thuộc các dự án nêu trên, phía bà Lan vẫn còn phải thanh toán cho Âu Lạc Quảng Ninh và T&H Hạ Long 2.152 tỉ đồng nữa.

Hủy bỏ thương vụ mua bán cổ phần, ngăn chặn giao dịch bất động sản

Hội đồng xét xử cũng tuyên trong vụ án Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan có nghĩa vụ rất lớn phải thực hiện.

Theo hồ sơ vụ án thể hiện, thực tế bà Lan đã chuyển cho hai doanh nghiệp T&H Hạ Long và Âu Lạc Quảng Ninh số tiền 6.095 tỉ đồng và tiền này lại từ nguồn SCB.

Vì vậy, tòa tuyên buộc thu hồi số tiền nêu trên về cho SCB để đảm bảo khắc phục vụ án.

Đối với các tài sản thế chấp của hai doanh nghiệp nêu trên dùng để bảo đảm khoản vay tại SCB, cơ quan cảnh sát điều tra cũng đang ngăn chặn giao dịch chuyển nhượng.

Ngoài ra, các thỏa thuận khung hợp tác giữa ông Đào Anh Tuấn, T&H Hạ Long, Âu Lạc Quảng Ninh với các tổ chức, cá nhân liên quan bà Trương Mỹ Lan cũng bị hủy bỏ, theo nội dung trong bản án.

Cơ quan chức năng đã kê biên để đảm bảo nghĩa vụ của doanh nghiệp với hơn 18 triệu cổ phần, tương ứng gần 71% vốn điều lệ của T&H Hạ Long.

Được biết, tại phiên tòa, đại diện T&H Hạ Long và Âu Lạc Quảng Ninh đã đề nghị hội đồng xét xử xem xét dành quyền cho công ty và các bên liên quan được khởi kiện trong một vụ án khác theo thủ tục tố tụng dân sự để xác định trách nhiệm nghĩa vụ các bên.

Tòa án nhân dân TP.HCM cũng cho rằng cần tách vụ Tuần Châu giải quyết với Ngân hàng SCB và các bên liên quan (nếu có) trong một vụ án khác khi các bên có yêu cầu.

Tác giả: BÌNH KHÁNH - ĐAN THUẦN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP