Du lịch

Cháo lòng phố cổ

Hà Nội có những ngày thời tiết thật ẩm ương. Sau chuỗi ngày nắng nóng đỉnh điểm, chỉ một cơn dông lướt qua, thời tiết dịu lại tựa như mùa thu đã cận kề. Không hẹn mà nên, cả nhóm chúng tôi cùng nghĩ tới món cháo lòng cho cuộc hẹn hò ngày cuối tuần với một người bạn cũ từ phương xa trở về Hà thành.

Những người sành ăn thường hẹn nhau ở những quán trên mạn phố cổ Hà Nội. Các quán cháo lòng thường nhỏ thôi, nhưng mỗi nơi đều có hương vị riêng níu giữ thực khách. Cái tên đầu tiên khi người Hà thành nghĩ tới món cháo lòng là quán của bà Tiền ở phố Lò Sũ. Nằm sâu trong ngõ nhỏ nhưng quán luôn “hút” khách bởi đã có tuổi đời hơn 30 năm. Vào giờ nghỉ trưa, quán của bà Tiền thường náo nhiệt vì khách ùn ùn kéo tới. Bát cháo tại đây được nấu lẫn với đậu xanh nên sánh mượt và có hương vị thanh mát riêng có. Khách thường gọi cháo ăn kèm với lòng lợn luộc, lòng rán dai, giòn chấm nước mắm ớt, ăn kèm rau húng, mùi tàu, tía tô, hành củ...

Những ai sinh sống và làm việc quanh khu phố cổ Hà Nội hẳn không thể quên hương vị cháo lòng ở phố Hàng Phèn. Chả cứ ngày mưa, ngày nào quán cũng đông khách bởi hương vị bát cháo ở đây luôn đậm đà sắc nâu đặc trưng bởi được nấu lẫn với tiết đánh kỹ. Cháo được múc vào bát cùng lòng non, dồi mềm thơm nức, dạ dày, gan nếp... Đặc biệt, ở đây có món quẩy ròn ăn kèm khiến món cháo lòng thêm phần hấp dẫn.

Ảnh minh họa

Nếu bạn ở mạn Tây Hồ thì nên đến quán cháo lòng ở đường Lạc Long Quân. Điểm đặc trưng của món cháo lòng tại đây là vị thơm ngọt của bát cháo được nấu từ nước dùng ninh nhiều giờ từ xương lợn, dạ dày, gan, tiết, tràng. Bát cháo nóng hôi hổi được bày đẹp mắt cạnh đĩa rau răm, mùi tàu, rau ngổ xanh nõn điểm xuyết thêm vài quả ớt chín đỏ. Có điều, quán hơi nhỏ nên bạn hãy có thêm chút kiên nhẫn chờ đợi để được thưởng thức bát cháo ngon.

Bạn đã bao giờ nghe đến món lòng chần cháo chưa? Đó một biến thể đặc sắc của món cháo lòng truyền thống ngon nức tiếng ở phố Đào Duy Từ ngay gần Ô Quan Chưởng. Có lẽ, chính sự biến thể độc đáo này đã thu hút rất đông thực khách đến thưởng thức. Các nguyên liệu được làm sạch sẽ trước đó. Khi khách gọi, chủ quán nhanh tay thái và cho vào trần qua phần cháo loãng đang sôi sùng sục trên bếp. Đặc biệt, bát cháo ở đây còn được lót thêm vài cọng rau cải cúc và hành lá ở phía dưới rồi đổ phần cháo loãng cùng lòng lên trên. Sự hòa quyện của hương vị rau cải cúc với vị ngọt đậm đà của lòng, dồi, tràng... khiến bất cứ ai đã từng thưởng thức đều không thể quên. Quán nhỏ thôi, chỉ đủ kê vẻn vẹn 4 – 5 chiếc bàn nhựa. Mọi người ngồi ăn tuy chật chội nhưng đều vui vẻ.

Ngoài kia, trời lại lắc rắc mưa, trong quán ta vừa từ từ thưởng thức món cháo lòng nóng hổi, vừa ngắm dòng đời ngược xuôi trên phố. Rắc chút hạt tiêu, khẽ đưa thìa cháo lên miệng, ta từ từ thưởng thức vị thơm ngọt, sánh nhuyễn của hạt gạo mới. Thong thả nhấm nháp miếng dồi mỡ béo ngậy, lòng non, dạ dày ròn sần sật, gan nếp béo bùi ăn kèm chút rau húng chó, rau ngổ, rau răm, tía tô, hành củ... chấm nước mắm mặn rắc hạt tiêu. Ôi, thật là hấp dẫn làm sao.

Vậy mới hiểu, tại sao món cháo lòng tuy dân dã nhưng khiến ta dù đi bao xa cũng nhớ về.

Tác giả: Vy Anh

Nguồn tin: Báo Pháp luật & Xã hội

  Từ khóa: món ăn ẩm thực , phố cổ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP