Dự án đầu tư

Cấp đất “chồng chéo”, trái qui hoạch tại KKT Vũng Áng?

Trước sự việc cấp đất cho doanh nghiệp xây trung tâm thương mại lên vị trí đã được qui hoạch hàng lang cây xanh, Trưởng BQL KTT Vũng Áng (Hà Tĩnh) trả lời vòng vo, thiếu thuyết phục.

Năm 2012, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng đã kí quyết định chấp thuận cho công ty CP thương mại Hà Tĩnh thực hiện dự án tổ hợp dịch vụ thương mại tại xã Kỳ Long và Kỳ Liên, với diện tích 16.526,4m2. Điều đáng nói là vị trí đó vẫn đang thuộc đất hành lang cây xanh được thể hiện trong bản quy hoạch tổng thể Khu kinh tế Vũng Áng được Chính phủ phê duyệt năm 2009 cũng như trong bản quy hoạch chi tiết của UBND tỉnh Hà Tĩnh năm 2009. Một số người dân (xã Kỳ Long) sống gần khu vực này phản ánh: Ngay chính giữa mảnh đất này là dòng chảy của một chiếc cống thoát lũ (dẫn nước từ phía Tây chảy về hướng Đông vào mùa mưa lũ qua quốc lộ 1A -PV) nên việc cấp đất cho công ty làm trung tâm thương mại chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc thoát nước vào mùa mưa lũ cho nên người dân ở đây hết sức lo lắng.


Ông Hồ Anh Tuấn (người mặc áo trắng, đeo kính) đang nên lí do cấp đất cho Cty CP Thương mại Hà Tĩnh Một lãnh đạo UBND xã Kỳ Liên, huyện Kỳ Anh cho biết: Vị trí đất dự án trung tâm thương mại dịch vụ của công ty CP thương mại Hà Tĩnh thuộc khu vực Bàu Tương, theo quy hoạch chi tiết Khu đô thị Long – Liên – Phương năm 2009 của UBND tỉnh Hà Tĩnh thuộc dãy hành lang cây xanh cách ly giữa dự án Formosa và Khu đô thị. Từ đó đến nay xã chưa nhận được văn bản điều chỉnh quy hoạch nào.Ngày 10/7, ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết: “Hành lang cây xanh KKT Vũng Áng là quy hoạch chung, hành lang cây xanh khoảng cách 80 -100m, hiện trạng quy hoạch đã là dân cư, lúc đầu dự án là để tác nén như là khu công nghiệp. Theo quy định khu công nghiệp không có xây dựng nhà ở và người lao động vào trong ở, họ chỉ được làm việc và ăn giữa ca ở đó mà thôi. Phía chủ đầu tư cho biết, trong tương lai sẽ có hàng vạn cán bộ công nhân người nước ngoài sẽ đến KKT làm việc cho PORMOSA nên họ đề nghị khu vực này không làm hành lang cây xanh nữa để người của họ được vào sống tại khu vưc này. Mặt khác, nếu làm hành lang cây xanh thì tỉnh phải bỏ ra một số tiền rất lớn để giải phóng mặt bằng”. Khi PV hỏi về việc cấp đất trái qui hoạch, ông Hồ Anh Tuấn giải thích việc cấp đất như trên đã được đích thân ông Võ Kim Cự – Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị ông cung cấp hồ sơ chứng minh thì ông từ chối. Theo nguyên tắc quản lí Nhà nước, mọi chủ trương, chính sách, quyết định… của cơ quan quản lí nhà nước đều phải được thể hiện bằng văn bản. Việc cấp đất của các BQL KKT đều phải tuân thủ qui hoạch đã được phê duyệt. Điều đáng nói là ông Tuấn không cung cấp bản điều chỉnh qui hoạch đó cho PV, cũng như các văn bản của UBND tỉnh Hà Tĩnh về sự việc. Được biết, trên quy hoạch hành lang cây xanh này ông Hồ Anh Tuấn cũng đã ký cấp một dự án khác để làm cây xăng ở xã Kỳ Phương. Về dự án của công ty CP thương mại Hà Tĩnh, ông Tuấn chỉ trích Bộ GTVT chưa chấp thuận cho đấu nối với quốc lộ 1A. Ngày 12/7, ông Trần Thanh Hoàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV QL&XDĐB 474 cho biết: Để đấu nối vào QL phải có hồ sơ quy hoạch của tỉnh, phải được Bộ GTVT phê duyệt. Nhưng trên thực tế quy hoạch đó không còn phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Tất cả những công trình chưa có giấy phép đấu nối thì đều bị đình chỉ. Chỗ này (vị trí đất của công ty CP thương mại Hà Tĩnh được KKT Vũng Áng cấp) chưa có thủ tục gì của cơ quan quản lý đường bộ và Bộ GTVT chưa cấp phép đấu nối vào quốc lộ.


Giữa mảnh đất được cấp cho Cty CP TM Hà Tĩnh trước đây là dòng chảy của chiếc cốngbắc qua Quốc lộ 1A


Chiếc kênh chạy ngay giữa khu đất này được nhà đầu tư dựng nên để làm nơi thoát nước cho chiếc cống bắc qua Quốc lộ 1A. Nhiều người dân rất lo lắng về chiếc kênh này, tuy nhiên ông Tuấn khẳng định nó đã được tính toán kỹ để thay cho dòng chảy cũ?


Khu đất làm trung tâm thương mại bị con kênh chẻ đôi và nó được nối với nhau bằng cây cầu nhỏ này


Sau khi san nền và xây tường bao quanh, hiện dự án này đang bị ách lại vì chưa được Bộ GTVT đồng ý cho đấu nối với Quốc lộ 1A. Lí do, được ông Trần Thanh Hoàn, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV QL&XDĐB 474 đưa ra là dự án này đến thời điểm hiện tại vẫn có thủ tục gì. Vì sao lại có sự việc “chồng chéo”, “tréo ngoe” này và trách nhiệm thuộc về ai, câu trả lời xin dành cho các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh?

Hà Vũ – TT

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP