Thế giới

Cảnh sát tắc trách khiến kẻ sát nhân lộng hành 8 năm

17 nam thanh thiếu niên tại một thôn đột ngột mất tích trong 8 năm nhưng cảnh sát địa phương ở Trung Quốc vẫn làm ngơ.

Trương Vĩnh Minh sinh sống tại thôn Nam Môn, thành phố Côn Minh, Trung Quốc, là con út trong nhà, có hai anh trai và một chị gái. Từ khi còn nhỏ, Minh đã là người cô độc, ít nói, ít bạn bè. Mẹ Minh là người bạo lực, nhiều lần đánh đập con dâu thứ khiến hai nhà từ mặt nhau.

Một ngày năm 1978, Minh mang gạo lên thị trấn bán, rủ bạn là Dương Thụ Vinh cùng đi. Bán gạo xong, hai người vào quán ăn khuya cách thôn Nam Môn khoảng 10 km. Đây là lần cuối cùng mọi người nhìn thấy Vinh. Người nhà Vinh cùng cán bộ thôn tìm kiếm khắp nơi nhưng không có kết quả. Khi bị hỏi, Minh nói sau khi ăn xong hai người ai về nhà nấy, không biết gì thêm.

Nửa tháng sau, thi thể Vinh được tìm thấy trong hang động gần bờ sông. Minh lập tức trở thành nghi phạm số một vì là người cuối cùng gặp Vinh trước khi mất tích. Hơn nữa có người nói từng thấy Minh đẩy xe chở vật trông như xác người trong thôn giữa đêm tối. Minh thừa nhận đã sát hại Vinh, vứt xác xuống sông.

Bị tuyên tử hình nhưng được hoãn thi hành án, Minh được ân xá năm 1997 về quê nhà Nam Môn nhờ cải tạo tốt. Lúc này cha mẹ Minh đã qua đời, anh cả đi ở rể, chị gái đi lấy chồng, anh thứ vẫn đang ngồi tù, ở nhà chỉ có mình hắn.

Từ năm 2005, một số nam thanh niên của thôn Nam Môn đột nhiên biến mất không thấy tung tích. Cảnh sát cho rằng những người này có thể đã đến khu nhà xưởng gần đó làm việc chui vì tình trạng này rất phổ biến lúc bấy giờ. Không ai liên hệ những vụ mất tích này với kẻ sát nhân có vấn đề tâm lý là Minh.

Ngày 27/1/2011, Tạ Hải Tuấn (15 tuổi) cùng bạn là Tạ Dương Xuân đến trường lấy kết quả thi. Nhận kết quả xong, Xuân ra cổng trường chờ nhưng không thấy Tuấn trở ra, điện thoại không liên lạc được. Ban đầu, người nhà Tuấn chỉ cho rằng con mình ra ngoài chơi, nhưng đến hôm sau vẫn không về nhà. Hoài nghi Minh, gia đình Tuấn đem sự việc trình báo, nhưng cảnh sát lấy lí do Minh có vấn đề tâm lý nên không điều tra.

Tháng 12/2011, sinh viên năm nhất Trương Kiến Nguyên đột nhiên bị người khác dùng dây lưng siết cổ khi chỉ còn cách nhà hơn 10 mét. Nghe thấy âm thanh vùng vẫy kêu cứu của Nguyên, người nhà vội vàng chạy ra, phát hiện kẻ tấn công chính là Minh. Khi bị vặn hỏi, Minh nói đang bắt kẻ trộm. Làm việc với cảnh sát, Minh lại nói chỉ chơi đùa, không có ý định làm hại Nguyên.

Cảnh sát nói với người nhà Nguyên rằng Minh có vấn đề về tâm lý, trong khi nạn nhân không bị thương tích nghiêm trọng nên khó lập án điều tra. Người nhà Nguyên bất đắc dĩ bỏ qua chuyện này. Từ đó, cả thôn đều cho rằng Minh uống rượu xong hay lên cơn điên nên cấm con cái lại gần. Minh ngày càng trở nên cô độc, mọi người cũng thường thấy hắn đẩy xe đi trong thôn giữa đêm, nhưng không ai nghi ngờ.

Năm 2012, sinh viên trường xây dựng tên Hàn Diệu được điều đến thực tập tại công trường ở thôn Nam Môn. 8h20 ngày 25/4, Diệu được sai đến văn phòng cách đó chỉ 20 phút đi bộ để lấy tài liệu nhưng mãi không thấy về. Điện thoại Diệu không ai nhấc máy, văn phòng cũng xác nhận Diệu không hề đến đây. Cảnh sát và gia đình cùng đổ xô đi tìm kiếm nhưng không được kết quả gì.

Người nhà Diệu sau đó phát hiện có người sử dụng chứng minh thư của Diệu tại quán net. Nhưng hóa ra người này là bạn của Diệu, được nam sinh viên đưa giấy tờ nhờ giúp làm thủ tục trước khi mất tích, không liên quan đến vụ án. Tuy vậy, người nhà Diệu rất bất mãn với cảnh sát vì chứng minh thư của Diệu rõ ràng bị sử dụng mà cảnh sát không hề lưu ý.

Tiếp tục hỏi thăm ở thôn Nam Môn, gia đình Diệu rất tức giận khi phát hiện có đến 17 nam thanh thiếu niên mất tích ở thôn Nam Môn trong khoảng từ 2005 đến 2012, độ tuổi 15-22. Trong 8 năm mất tích 17 người, tại sao cảnh sát không điều tra? Họ tìm đến người nhà của những người mất tích khác cùng đến yêu cầu cảnh sát điều tra nhưng vẫn bị từ chối. Chỉ tới khi đài truyền hình và tòa soạn báo địa phương vào cuộc, chính quyền tỉnh Vân Nam mới hay tin và biệt phái tổ chuyên gia hình sự tới thôn Nam Môn đôn đốc, phối hợp với cảnh sát địa phương.

Việc điều tra nhanh chóng có kết quả. Minh là kẻ có tiền án giết người, nhà của hắn lại ở gần nơi thường xuyên xảy ra các vụ mất tích, hơn nữa có người trong thôn nhìn thấy hắn thường xuyên đẩy xe đi lại giữa đêm.

Kẻ giết người hàng loạt Trương Vĩnh Minh.

Kẻ giết người hàng loạt Trương Vĩnh MInh.

Trong nhà của Minh, cảnh sát tìm thấy quần áo, điện thoại và giấy tờ của nhiều nạn nhân. 11 trong số 17 người bị hắn chôn ngay trong vườn, số khác ở nơi hoang vắng. Minh khai thường bám theo mục tiêu trên đường.

Tháng 7/2012, Minh bị toà án trung cấp thành phố Côn Minh tuyên án tử hình vì tội cố ý giết người. Ngày 10/1/2013, Minh bị đưa ra pháp trường xử bắn.

Tác giả: Khang Diệp

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: cảnh sát , tắc trách

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP