Truyền thống - Phát triển

Cảnh sát giao thông Công an Hà Tĩnh: 70 năm một chặng đường

Trải qua 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành lực lượng CSGT CAND nói chung, lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh nói riêng đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách đã bền gan, vững chí, mưu trí, dũng cảm lập được nhiều chiến công, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo giao thông thông suốt, giữ vững TTATGT trên mọi tuyến đường, dòng sông, góp phần đắc lực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Cách đây 70 năm, ngày 21/2/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 23/SL hợp nhất các Sở Cảnh sát và sở liêm phóng thành “Việt Nam Công an vụ”; tiếp đó, ngày 18/4/1946, Bộ Nội vụ ra Nghị định 121/NĐ về tổ chức của Việt Nam công an vụ. Ở các tỉnh, các Sở Cảnh sát hợp nhất với Sở Liêm Phóng thành Ty Công an tỉnh. Các Ty công an tỉnh đều lập Ban trật tự (cảnh sát) làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự công cộng, vệ sinh, trật tự giao thông, kiểm soát giấy tờ, thẻ căn cước… Trong quá trình phát triển của cách mạng, lực lượng Cảnh sát từng bước hoàn thiện thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội, tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường, các bến xe, bến phà, bến cảng. Đó chính là tiền thân của lực lượng Cảnh sát giao thông để tiến tới hình thành tổ chức Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ sau này. Và kể từ đó lại nay ngày 21/2 hàng năm được xác định là ngày truyền thống của lực lượng CSGT.

hatinh (2)
Tiểu đội  CSGT Ngã Ba Đồng lộc hướng dẫn xe qua trong đêm (ảnh tư liệu)

Trong 70 năm cùng với lực lượng CSGT cả nước, lực lượng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã từng bước phát triển, trưởng thành, lập nên nhiều chiến công xuất sắc trên trận tuyến đảm bảo TTATGT. Trong kháng chiến chống Pháp cũng như chống Mỹ, Hà Tĩnh với vị trí địa lý, chiến lược đặc biệt quan trọng, Hà Tĩnh luôn là trọng điểm đánh phá ác liệt với hàng vạn tấn bom đạn “rải thảm”, hòng cắt đứt sự chi viện của hậu phương miền Bắc đối với chiến trường miền Nam. Bởi vậy, nhiệm vụ bảo đảm giao thông thông suốt, nối liền mạch máu từ hậu phương ra tiền tuyến là một yêu cầu cấp bách, cần thiết và là nhiệm vụ quan trọng mà lịch sử đã đặt lên vai quân dân Hà Tĩnh nói chung và lực lượng CSGT nói riêng. Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, lực lượng CSGT đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của quân đội, ngành giao thông vận tải, ban điều hòa vận tải, công an xã, thanh niên xung phong, dân công hoả tuyến, công nhân cầu, phà và nhân dân địa phương thực hiện xuất sắc nhiệm vụ thông đường, bảo vệ an toàn cho các cuộc hành quân ra chiến trường. Với tinh thần “xe chưa qua nhà không tiếc, đường không thông không tiếc máu xương”, lực lượng CSGT Hà Tĩnh đã góp phần đắc lực làm nên thắng lợi cùng quân và dân cả nước.

Tiểu đội Cảnh sát giao thông ngã ba Đồng Lộc thăm lại chiến trường xưa (ảnh tư liệu)

Trong cuộc chiến ấy mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của các thế lực thù địch, bọn phản động phá hoại về mọi mặt. Nhưng mỗi cán bộ chiến sĩ CSGT Công an tỉnh đều tỏ rõ lòng trung thành, sự tận tuỵ, mưu trí dũng cảm đem hết sức mình khắc phục khó khăn gian khổ, tận tuỵ với công việc, chủ động bám đường, bám tuyến, phối hợp với các lực lượng chức năng đập tan âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, giữ vững an ninh trật tự, đảm bảo giao thông thông suốt phục vụ tốt công tác hậu phương chi viện cho chiến trường miền Nam ruột thịt. Nét nổi bật là các tổ, đội CSGT công an Hà Tĩnh đã bảo vệ trên 60 kho hàng, bến bãi, với hàng vạn tấn lương thực, thực phẩm vũ khí, đạn dược, thuốc men; đào bới trên 450 người bị sập hầm; cấp cứu trên 3.200 người bị thương; cứu được trên 200 tấn xăng dầu, hàng ngàn tấn hàng hoá, trên 1.600 phương tiện ra khỏi nơi địch đánh phá. Hướng dẫn cho hàng triệu lượt phương tiện chở hàng hoá, lương thực, thực phẩm, chở bộ đội, các cháu học sinh đi sơ tán an toàn. Đã đưa đón, bảo vệ trên 100 cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước và 15 đoàn khách Quốc tế đến thăm, làm việc và đi qua trên địa bàn; Vận động và phối hợp với nhân dân đào đắp 5.000 hầm trú ẩn hai bên đường, 800 hầm lớn trên dọc tuyến đường 21, 22 để dấu xe, dấu hàng. Bảo vệ tốt tài sản trên đường vận chuyển, phát hiện, bắt giữ hàng chục vụ trộm cắp tài sản, hàng hoá… Trong đó có rất nhiều chiến công tiêu biểu, được lịch sử mãi nhắc tên như chiến thắng ở phà Linh Cảm, Ngã ba Đồng Lộc, Bãi Vọt…

    Đại tá Nguyễn Văn An – Phó giám đốc CAT trực tiếp kiểm tra và triển khai công tác cứu nạn, cứu hộ.

Đất nước thống nhất cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội, nhất là trong giai đoạn thực hiện sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhà nước, đất nước mở cửa hội nhập và phát triển tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều diễn biến phức tạp, tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông tiềm ẩn nhiều nỗi lo; thực trạng đó đặt ra cho lực lượng CSGT những yêu cầu, thách thức mới. Do vậy để đảm bảo TTATGT nói riêng, ANTT nói chung  là nhiệm vụ hết sức nặng nề không chỉ giải quyết trong một hai ngày. Trước thực tế đó lực lượng CSGT đã chủ động tham mưu đề xuất  Ban giám đốc Công an tỉnh về việc tăng cường công tác đảm bảo TTATGT trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; phối hợp với lực lượng chức năng như sở giao thông công chính, sở xây dựng, công an các huyện, Thành phố, thị xã tăng khảo sát địa bàn, hạ tầng giao thông để xây dựng phương án, đưa ra giải pháp đảm bảo TTATGT; bên cạnh đó với chức năng nhiệm vụ của mình là lực lượng nòng cốt lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm; đồng thời xây dựng qui chế phối hợp liên ngành trong công tác tuyền tuyền, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Nhờ đó Lực lượng CSGT đã giữ vững được TTATGT trên địa bàn, kiềm chế sự gia tăng về số vụ, số người  chết, bị thương do tai nạn giao thông gây ra, góp phần cùng với các lực lượng khác hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Lực lượng CSGT phân luồng giao thông trong mưa lũ.

Sau ngày tái lập, ngay từ ngày đầu chia tách, CBCS còn thiếu, phương tiện chưa có gì nhưng với chức năng nhiệm vụ được giao cán bộ chiến sĩ CSGT đã khắc phục mọi khó khăn để phấn đấu vươn lên, khẳng định được vị thế của mình trên lĩnh vực đảm bảo TTATGT. Đơn vị đã  chủ động nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực mình phụ trách, kịp thời đề xuất với Ban giám đốc Công an tỉnh về các chiến lược, các chương trình, kế hoạch, chủ trương, giải pháp đối với công tác hướng dẫn, tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT; nghiên cứu các văn bản qui phạm pháp luật, văn  bản hướng dẫn các hoạt động của lực lượng CSGT.

Tăng cường tuần tra kiểm soát đảm bảo TTATGT.

Bên cạnh đó theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn lực lượng CSGT công an các huyện, thị xã, thành phố; tiến hành sơ tổng kết các chuyên đề. Đồng thời phối kết hợp với cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyền truyền tới mọi người dân chấp hành nghiêm luật giao thông; đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm; tích cực tham gia cứu nạn, cứu hộ, phân luồng giao thông trong thiên tai bão lũ. Không chỉ làm tốt công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát đảm bảo trật tự an toàn giao thông; hình ảnh CBCS cảnh sát giao thông băng mình trong mưa bão, không quản ngày đêm ngâm mình trong dòng nước lũ sơ tán, di dời, cứu dân; giúp dân di dời tái định cư đã quá gần gũi thân quen đối với mỗi người dân. Đặc biệt trong thời gian gần đây cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành chức năng; lực lượng CSGT với chức năng nhiệm vụ của mình đã chủ động tham mưu đề xuất; triển khai và thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban an toàn giao thông quốc gia về việc xử lý nghiêm đối với tình trạng điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, xe chở quá khổ, quá tải, xử lý nồng độ cồn…, góp phần thiết lập lại TTATGT trên địa bàn.

  CSGT phát hiện, đấu tranh có hiệu quả nhiều trường hợp vận chuyển thực phẩm bẩn đi qua địa bàn 

Kế thừa và phát huy những kết qủa đã đạt được trong 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành; Bước vào thời kỳ mở của hội nhập và phát triển của đất nước. Lực lượng CSGT Công an tỉnh nhà không ngừng đổi mới biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường công tác, chú  trong công tác xây dựng Đảng,  xây dựng lực lượng CAND trong sạch, vững mạnh thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tiếp tục đẩy mạnh việc  “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh- CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, gắn với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, đoàn kết nội bộ, nhận thức đúng đắn vai trò, trách nhiệm của mình, không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, góp phần nâng cao hiệu quả công tác, đổi mới lề lối, tác phong làm việc, phối hợp chặt chẽ với các cấp chức năng, chủ động tham mưu, đề xuất các biện pháp, giải pháp, góp phần đảm bảo TTATGT trên những tuyến đường, dòng sông.

Xây dựng lực lượng CSGT trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 70 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh đã đước đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân ”; tặng thưởng Huân chương Quân Công, Huân chương Chiến công hạng Ba; Chính Phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an, UBND tỉnh và giám đốc công an tỉnh tặng nhiều Bằng khen, giấy khen cho phòng CSGT Công an Hà Tĩnh; từ năm 2004 đến nay đơn vị liên tục đạt danh hiệu đơn vị quyết thắng, Đảng bộ trong sạch vững mạnh; 52 cán bộ chiến sĩ được tặng huân, huy chương các loại, 175 lượt cán bộ chiến sĩ được tặng bằng khen, giấy khen các cấp, 56 lượt CBCS đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, 02 đồng chí đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người cảnh sát giao thông tận tụy, ngày càng được nhân dân tin yêu, ủng hộ. Từ môi trường rèn luyện này đã có nhiều cán bộ chiến sĩ trưởng thành được bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo, chỉ huy ở các đơn vị khác. Đó là niềm tự hào của lực lượng CSGT Công an Hà Tĩnh suốt chặng đường 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành.

70 năm một chặng đường, từ cái mốc lịch sử ấy, lực lượng CSGT Công an Hà tĩnh tự tin hơn, vững vàng hơn bước vào trận tuyến đảm bảo TTATGT, góp phần giữ bình yên trên những tuyến đường.

ĐẠI TÁ NGUYỄN VĂN AN – PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH HÀ TĨNH

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP