Chưa đến Tết, không ít chủ tài khoản ngân hàng cho biết vài ngày trở lại đây gặp tình trạng không thể giao dịch online hay thanh toán thẻ do quá tải.
Hồng Nhung - sinh viên theo học ở Hà Nội - mới đây nộp tiền từ tài khoản ngân hàng sang một ví điện tử để mua vé tàu về quê. Vài lần thực hiện thao tác giao dịch, tiền trong tài khoản cô đã bị trừ nhưng số dư ví điện tử vẫn y nguyên.
Một số khách hàng của VietinBank cũng cho biết có thể giao dịch được một số giờ trong ngày, thỉnh thoảng có thời điểm mọi giao dịch chuyển khoản hay thanh toán online, thanh toán thẻ lại bị "treo" do lỗi không đăng nhập được.
Hay Ngọc Quân - một chủ tiệm bán quần áo online cũng phản ánh với Dân trí đang dùng 3 tài khoản từ ngân hàng MSB, Vietcombank và Techcombank để giao dịch. Kinh doanh online, thường xuyên phải dùng dịch vụ chuyển tiền nhưng khoảng 4 ngày trở lại đây, anh Quân cho biết hệ thống các ngân hàng này đôi khi gặp lỗi đăng nhập. Việc này khiến anh khó giao dịch, nhất là thời điểm Tết cần thanh toán nhiều tiền hàng.
Nhờ mở tới 3 tài khoản tại 3 ngân hàng nên khi tài khoản này lỗi, anh sẽ sử dụng tài khoản còn lại để giao dịch. "Nếu chỉ có một tài khoản mà gặp những lỗi này chắc sẽ tốn rất nhiều thời gian và ảnh hưởng công việc", anh cho hay. Phía các khách hàng của anh Quân cũng gặp tình trạng tương tự. Anh cho biết: "Hôm trước có khách mất gần 3 tiếng mới chuyển khoản xong tiền hàng cho tôi".
Thông cảm cho hệ thống ngân hàng thi thoảng có sự cố nhưng chị Hà Linh - chủ một quán ăn - phàn nàn: "Cuối năm, khách đến ăn thanh toán mà giao dịch online không được. Tôi thì công nợ nhiều, nếu ra xếp hàng tại quầy giao dịch sẽ bất tiện và mất thời gian, lỡ bao việc", chị Linh nói.
Một số chủ tài khoản không thể chuyển tiền do app ngân hàng lỗi (Ảnh chụp màn hình). |
Theo ghi nhận của Dân trí, những ngày sát Tết, app của hàng loạt ngân hàng như MSB, VietinBank, Vietcombank, Agribank, MB, Techcombank… xảy ra tình trạng không thể chuyển tiền trong một số thời điểm của ngày. Người dùng gặp phải tình trạng hệ thống chập chờn như không đăng nhập được, hoặc đăng nhập nhưng không giao dịch được. Phía VietinBank phản hồi đến các khách hàng trước tình trạng trên là do "số lượng khách truy cập hệ thống đang tăng đột biến".
Tuy nhiên, tình trạng trên tại các nhà băng diễn ra không quá lâu, khách hàng đợi thêm một thời gian, sau đó đăng nhập lại là có thể tiếp tục sử dụng các dịch vụ.
Trước vấn đề này, Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết do một vài ngân hàng xử lý chưa được đồng bộ tại một số thời điểm đã làm phát sinh tình trạng trên, ảnh hưởng đến việc thực hiện các giao dịch của khách hàng.
Phía NAPAS cho biết thêm, càng về những ngày sát Tết, cùng với nhu cầu mua sắm của người dân tăng lên, lượng giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán trực tuyến cũng xu hướng tăng theo. "Người dân hiện ngày càng có thói quen sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt nhiều hơn trong chi tiêu, mua sắm hàng ngày", đơn vị này nêu. Theo đó, đến đầu tháng 1, giao dịch tăng khoảng 20% so với trung bình những tháng cuối năm 2022.
Tác giả: Thảo Thu
Nguồn tin: Báo Dân Trí