Can Lộc

Can Lộc: Xã qua mặt" huyện, bán hàng chục lô đất trái luật

Gần 70 hộ gia đình ở xã Song Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đang rơi vào hoàn cảnh trớ trêu vì được UBND xã “cấp đất” không đúng thẩm quyền…

Từ năm 2000-2005, UBND xã Song Lộc liên tục thông báo sẽ cấp đất làm nhà ở cho con em địa phương sống tại các khu vực như Phục Vang, Làng Mát, Đồng Sùm, Làng Trong…Sau thông báo này, hàng trăm hộ dân đã làm hồ sơ xin cấp đất nộp cho xã. Khi được nhận hồ sơ và nộp tiền đầy đủ vào ngân sách xã, hầu hết các hộ đã đến nhận đất và làm nhà trên “phần đất của mình”.
Trong hơn 5 năm đó, UBND xã Song Lộc đã làm thủ tục “cấp” 15.000m2 đất cho 69 hộ dân với tổng số tiền thu được là 434,4 triệu đồng.

Điều đáng nói là trong quá trình cấp đất cho người dân, UBND xã Song Lộc không hề thông qua UBND huyện Can Lộc cũng như không nộp số tiền mua đất đã thu của các hộ dân vào kho bạc.Cũng chính vì thế mà từ đó đến nay, 69 hộ dân được UBND xã Song Lộc “cấp đất” vẫn không hề có bìa đỏ.Sau khi phát hiện ra việc làm trái pháp luật này của UBND xã Song Lộc, bà Phạm Thị Linh (Bí thư chi bộ xóm 4) đã có đơn tố cáo gửi đến nhiều cơ quan chức năng, nhờ can thiệp.
Bà Linh bức xúc: “Qua các kỳ họp HĐND xã và họp Liên tịch đã có nhiều ý kiến hỏi nhưng UBND xã chỉ trả lời qua chuyện. Chúng tôi cũng đã viết đơn gửi đến các cấp nhưng sau hơn 2 tháng vẫn chưa thấy hồi âm. Theo nhận thức của chúng tôi, bán đất và thu tiền không phải thẩm quyền của UBND xã. Sự việc đã quá rõ ràng như thế nhưng chẳng cơ quan nào giải quyết cả”.

Ông Nguyễn Huy Hữu – Chủ tịch xã (trái) và ông Đào Hùng – Bí thư xã thừa nhận việc cấp đất này là sai

Giải thích về việc làm này trong buổi làm việc với PV ông Nguyễn Huy Hữu – Chủ tịch UBND xã Song Lộc, cho rằng khi ông lên nhận chức (năm 2004) thì sự việc đã xảy ra trước đó nên ông chỉ là người thực hiện sau. “Tôi biết việc làm này là sai, nhưng do ngân sách quá ít nên xã phải làm vậy mới có tiền hoạt động”, ông Hữu nói.
“Năm 2007, UBND huyện Can Lộc đã có quyết định số 873 về việc giải quyết đất tồn đọng cho nhân dân nhưng 69 hộ này vẫn chưa được cấp sổ đỏ vì giá đất thời điểm này đã tăng lên nhiều so với khi người dân nộp tiền cho xã. Tôi có nghe nói sắp tới UBND huyện sẽ có chủ trương cấp đất cho các hộ này mà không cần phải nộp thêm một khoản nào cả?”, ông Hữu cho biết thêm.

Hatinh24h sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Hà Vy/Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP