Doanh Nghiệp Hà Tĩnh

Can Lộc: Phê duyệt lấy đất một nơi, làm một nẻo

Mặc dù công trình được cơ quan chức năng phê duyệt lấy đất tại điểm mỏ có giấy phép hoạt động, nhưng khi thi công Dự án, chủ đầu tư lại cho doanh nghiệp lấy đất chỗ khác. Mặt khác, phương tiện vận chuyển đất gây ô nhiễm môi trường, phá hỏng đường giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Đó là thực trạng tại công trình đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã thuộc xã Vĩnh Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh).

Dự án được phê duyệt lấy đất ở điểm mỏ Thượng Lộc nhưng đơn vị t hi công lại lấy đất không đúng nơi quy định
Dự án được phê duyệt lấy đất ở điểm mỏ Thượng Lộc nhưng đơn vị thi công lại lấy đất không đúng nơi quy định
Theo phản ánh của người dân, những ngày gần đây, xe chở đất đắp nền cho đường giao thông tại xóm Chiến Thắng và Tứ Xuyên xã Vĩnh Lộc gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường giao thông, nghiêm trọng hơn là doanh nghiệp lấy đất không đúng nơi quy định. PV đã về địa phương để tìm hiểu nội dung phản ánh của người dân.

Tại hiện trường, công trình đang được thi công rầm rộ, các phương tiện ra vào liên tục đổ đất, thực hiện công đoạn đắp nền. Người dân cho biết, gần một tuần nay xe ben các cỡ của đơn vị thi công tổ chức lấy đất tại một cái đồi thuộc thôn Tứ Xuyên, chạy bạt mạng trên đường làng và không hề được che bạt khiến đất rơi vãi dọc đường, gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng đường, gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Văn Kiên-Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Lộc cho biết: Công trình này vừa là đường giao thông nội đồng vừa là đường liên thôn, liên xã thuộc địa bàn 2 xóm Tứ Xuyên và Chiến Thắng do UBND xã Vĩnh Lộc làm chủ đầu tư, có chiều dài 3km, rộng 5m với số vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng, Công ty Nhân Đạo có địa chỉ tại thị xã Hồng Lĩnh là đơn vị đang thi công.

Theo nguồn tin của PV, điểm sử dụng đất vật liệu của Dự án này được phê duyệt lấy tại mỏ đất đã được cấp phép tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc), nhưng khi thực hiện, đơn vị thi công lại không lấy đất ở điểm mỏ này. Chính quyền địa phương không có bất kỳ động thái nào ngăn chặn việc này mà còn tiếp tay để cho doanh nghiệp khai thác đất trái phép.“Đất phục vụ công trình được lấy tại đồi thuộc xóm Tứ Xuyên, do xã quản lý và cho doanh nghiệp lấy đất để cải tạo và Đảng ủy, chính quyền có sự bàn bạc thống nhất và có xin phép huyện…?” – ông Kiên nói.

Còn ông Phạm Đức Hướng-Chủ tịch UBND xã và ông Hùng-Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc lại khẳng định, đất mà đơn vị thi công đang lấy phục vụ công trình thuộc xã Gia Hanh. Ông Hướng cũng thừa nhận Dự án được phê duyệt lấy đất vật liệu tại mỏ gần nhất là ở xã Thượng Lộc, nhưng xã cho lấy ở xã Gia Hanh theo nhu cầu cải tạo đất của một số hộ dân.

Ngược lại với thông tin nhận được từ lãnh đạo xã, trao đổi qua điện thoại với đại diện đơn vị đang thi công, chúng tôi được giải thích: “Khu vực khai thác đất thuộc đất đồi cải tạo và đã được lãnh đạo xã Vĩnh Lộc cho phép chúng tôi mới dám khai thác”. Liên quan đến việc khai thác đất trái phép trên địa bàn huyện Can Lộc, ông Nguyễn Quang Minh- Giám đốc Công ty Minh Hà tại xã Đức An, huyện Đức Thọ (điểm giáp ranh với huyện Can Lộc) – một trong những đơn vị được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép khai thác mỏ đất – cho biết: Hoạt động khai thác tài nguyên trái phép ở Can Lộc diễn ra ồ ạt trong thời gian qua, nhiều nhất tại các xã như Vĩnh Lộc, Phú Lộc, Thường Nga…

Rất nhiều công trình làm đường giao thông ở Can Lộc được phê duyệt lấy đất ở mỏ của chúng tôi nhưng đơn vị thi công họ làm xong thủ tục hợp đồng để hoàn thiện hồ sơ nhưng sau đó tổ chức khai thác đất thổ phỉ. Doanh nghiệp chúng tôi hai năm nay gần như bị tê liệt do hoạt động khai thác đất trái phép diễn ra tràn lan. Chúng tôi đã phản ánh tới cơ quan chức năng huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nhưng không có động thái ngăn chặn.

Thực tế việc khai thác đất trái phép tại huyện Can Lộc diễn ra ngang nhiên, gây bức xúc trong dư luận và cử tri địa phương đã nhiều lần phản ánh đến HĐND huyện, tỉnh. Tại Đại hội Đảng bộ huyện Can Lộc vừa qua cũng đã thẳng thắn thừa nhận hạn chế này của địa phương nhưng vấn nạn này vẫn không được kiểm soát chặt chẽ.

 Hạnh Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP