Chăm sóc sức khỏe

Can Lộc: Bé 2 tuổi tử vong vì trạm y tế không có người trực?

Khi ông Nhân đưa cháu trai 2 tuổi tới trạm y tế xã Mỹ Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) để cấp cứu thì các phòng đều khóa cửa, không một bóng người. Phải 30 phút sau, người trực mới có mặt thì lúc này cháu bé đã tử vong.

Nạn nhân là bé Hoàng Văn Trường Phi (2 tuổi), con trai của vợ chồng anh Hoàng Văn Hùng (34 tuổi) và chị Nguyễn Thị Cảnh (30 tuổi, trú xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh).

Thông tin từ người nhà cung cấp, vào khoảng 10g30 ngày 27/2, thấy Phi bị bẩn nên ông nội là Hoàng Văn Nhân (60 tuổi) nấu nước ấm tắm cho cháu.

Lúc sau, Phi có biểu hiện mệt mỏi, da xanh tái, khó thở nên ông Nhân đã bế cháu lên trạm y tế xã Mỹ Lộc cấp cứu.

Bé 2 tuổi tử vong vì trạm y tế không có người trực?

Trạm xá xã Mỹ Lộc.

Tới nơi vào khoảng 11g, trạm y tế xã đã đóng kín cổng. Ông Nhân phải đẩy cổng để vào phía bên trong nhưng trạm xá không có ai làm việc, toàn bộ các phòng làm việc, phòng khám đều khóa cửa.

Người nhà cháu bé tìm cách liên lạc với các y, bác sĩ nhưng phải 30 phút sau, người trực là y sỹ Phạm Thị Trâm (37 tuổi) mới có mặt.

Y sỹ Trâm đã tiêm cho Phi một lọ thuốc Adrenalin nhưng sau đó cháu bé 2 tuổi đã tử vong.

Gia đình cháu Phi bức xúc cho rằng, sự vắng mặt ê kíp trực tại trạm y tế xã dẫn đến cái chết của cháu bé nên đã yêu cầu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân.

Người dân xã Mỹ Lộc cũng phản ánh, đây không phải là lần đầu trạm y tế không có người trực.

Trao đổi về vấn đề, y sỹ Phạm Thị Trâm phân trần, đây là sự cố không mong muốn. Bởi sáng 27/2, chị có đến cơ quan để trực nhưng gần trưa, chị có đóng cửa đi ăn cơm. Đúng lúc này, gia đình đưa cháu Phi đến cấp cứu.

Y sỹ này cũng cho hay, khi có mặt thì cháu bé đã ngưng thở, hai mắt giãn to. Biết là đã quá muộn nhưng vẫn tiến hành cấp cứu.

Bác sĩ Nguyễn Thế Nghĩa, trạm trưởng trạm y tế xã Mỹ Lộc thông tin, nguyên nhân cháu Phi tử vong thì có thể là do thời tiết quá lạnh, thể lực yếu nên nạn nhân bị ngừng tim đột ngột

Theo vị bác sĩ này, vì là ngày thứ 7 và ở xã cũng có chương trình tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em nên nhân viên bị phân tán, kíp trực bị thiếu người.

Ông Nghĩa cũng thừa nhận, vì đặc thù ngành y tế cấp nên việc trực tại trạm xá không được tốt. Tại các cuộc họp ở xã, ông cũng đã nhận khuyết điểm.

Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP