Tin Hà Tĩnh

Cẩm Xuyên – Hà Tĩnh: Vì sao dân kiện chủ tịch?

Không được thừa nhận đề nghị khôi phục đất thổ cư của gia đình, ông Đức đã phát đơn khởi kiện việc Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) ban hành quyết định thu hồi đất trái pháp luật. Thực hư sự việc như thế nào?

Theo phán ánh của ông Phan Xuân Đức, trú tại thôn 10, xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), vào năm 1942, cụ Phan Xuân Truy (ông nội của ông Đức), cư trú tại làng Lai Trung, xã Nguyễn Đình Liễn (nay là xã Cẩm Thịnh) mua 2000m2 đất tại đây. Trên mảnh đất này, các thế hệ ông, cha của ông Đức cùng gia đình đã cùng sinh sống, làm ăn.

Ông Đức cho hay, khoảng năm 1968, khi chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ lan ra miền Bắc, khu vực Giếng Đình Cầu Trung bị đánh phá ác liệt, gia đình ông phải di tán sang ở nhà người thân.

Do chiến tranh ly tán, con cháu mỗi người một phương nên chưa có cơ hội về xây dựng lại nhà cửa để làm nơi thờ cúng hương khói tổ tiên. Sau này, khi con cháu đã trưởng thành, do có nguyện vọng sửa sang lại nhà cửa, làm nơi thờ cúng tổ tiên nên ngày 19/4/2007, gia đình ông Đức đã làm đơn xin khôi phục lại mảnh đất nói trên.

Tuy nhiên, ngày 26/3/2015, UBND huyện Cẩm Xuyên đã ra Quyết định số 2781/QĐ-UBND về việc không thừa nhận việc xin khôi phục mảnh đất hương hỏa của gia đình ông Phan Xuân Đức.

Mảnh đất hương hỏa của gia đình ông Phan Xuân Đức

Không đồng tình với quyết định này, ông Đức đã gửi đơn ra TAND huyện Cẩm Xuyên khởi kiện UBND huyện về việc ra văn bản trái pháp luật; yêu cầu chính quyền địa phương giao và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng 2000m2 đất hương hỏa cho gia đình.

“Mảnh đất của gia đình tôi đã sinh sống hàng chục năm, trải qua bao nhiêu thế hệ vẫn không chuyển nhượng cho ai. Hiện, mảnh đất vẫn còn, gia đình tôi vẫn dùng để trồng lúa. Thế nhưng, UBND huyện Cẩm Xuyên ra quyết định thu hồi lại vì cho rằng đất nằm trong khu quy hoạch dân cư, yêu cầu chúng tôi dừng canh tác và trả lại đất cho xã quản lý là hết sức vô lý”, ông Đức trình bày.

Liên quan đến vụ việc, ông Hoàng Xuân Huệ, Chánh án TAND huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau khi xem xét các tài liệu, chứng cứ vụ viêc, TAND huyện đã bác bỏ đơn khởi kiện của ông Phan Xuân Đức. Điều này sau đó được nêu rõ trong Bản án số 01/2017/HS-ST ngày 28/4/2017.

Theo bản án, nguồn gốc mảnh đất tranh chấp tại khu vực Giếng Đình, xã Cẩm Thịnh đúng là của gia đình ông Phan Xuân Đức; điều này đã được rất nhiều nhân chứng xác nhận. Từ năm 1942 đến 1968, gia đình ông Đức đã phải nhiều lần đi sơ tán là có căn cứ. Tuy nhiên, sau năm 1975, gia đình ông đã không quay lại chỗ cũ để ở và canh tác cho thấy việc sử dụng và quản lý đất không liên tục.

Mặt khác, toà cho rằng, mảnh đất của gia đình ông Đức có diện tích 2000m2 nhưng trong quá trình sử dụng đã qua nhiều giai đoạn, nhiều thời kỳ nên không thể coi tổng diện tích nói trên đất hương hỏa mà ông Đức yêu cầu lấy lại là có căn cứ pháp lý.

TAND huyện Cẩm Xuyên nêu trong bản án, trước năm 1975 do chiến tranh nên Nhà nước thực hiện việc quy hoạch đo đạc đất hợp tác xã cũng như đất các hộ dân. Thời điểm đó, chưa có luật đất đai để điều chỉnh mà chỉ thực hiện việc quy hoạch trên cơ sở các nghị định của Chính phủ, cũng như các thông tư của các bộ, ban, ngành. Việc cán bộ UBND xã Cẩm Thịnh thời điểm trước đó đã không giải quyết đơn khiếu nại của gia đình ông Đức, dẫn đến khiếu nại kéo dài là trái pháp luật.

“Quyết định giải quyết khiếu nại số 2781 ngày 26/3/2015 của Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên đối với ông Phan Xuân Đức được ban hành là đúng trình tự, thủ tục; áp dụng Khoản 2, điều 2 Luật đất đai năm 1993; Khoản 2 Điều 10 Luật đất đai năm 2003; Điều 26 Luật đất đai 2003: “Nhà nước không thừa nhận việc đòi lại đất và không xem xét giải quyết khiếu nại về việc đòi lại đất mà Nhà nước đã giao cho người khác sử dụng theo chính sách đất đai trước ngày 15/10/1993” để bác yêu cầu của ông Phan Xuân Đức là có căn cứ. Tuy nhiên, để hợp với đạo lý, TAND huyện Cẩm Xuyên đã yêu cầu UBND huyện xem xét, ưu tiên cấp cho gia đình ông Đức một lô đất tại một vị trí khác để hương khói cho tổ tiên”, ông Huệ thông tin.

Tuy nhiên, gia đình ông Đức đã không đồng tình với quyết định của TAND huyện Cẩm Xuyên nên đã tiếp tục gửi đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Hà Tĩnh.

Tác giả: P.V

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP