Thể thao

Cái tát nhớ đời kéo Lee Kang-in, Đình Bắc khỏi ảo tưởng ngôi sao

Khi một cá nhân bắt đầu đặt mình cao hơn cả tập thể, mầm mống của sự suy yếu đã bắt đầu với chính cá nhân ấy.

Tấm ảnh Messi lau giày được trưng trong phòng thay đồ sân Old Trafford là câu chuyện về giáo dục trong bóng đá đã được kể suốt nhiều năm qua. Tấm hình được chụp năm 2014 ở sân Upton Park - sân đấu của CLB West Ham (Anh) khi đội tuyển Argentina đến đây thi đấu giao hữu.

Messi khi đó là siêu sao. Sau trận, anh vẫn mặc chỉn chu chiếc áo của đội tuyển Argentina, tự tay cầm và lau giày của chính mình thay vì vứt chỏng chơ để nhân viên phục vụ xử lý - vốn là công việc của họ.

Thông điệp ở đây là đến cả một siêu sao như Messi cũng luôn giữ đôi chân trên mặt đất. Đó là điều Man Utd muốn dạy cho mọi cầu thủ trẻ của họ, cũng là thông điệp mà mọi tài năng trẻ trên thế giới cần phải biết.

Bức ảnh Lionel Messi tự lau giày trong phòng thay đồ sau trận đấu được đội trẻ Man Utd sử dụng để truyền thông điệp cho các cầu thủ.


Tấm hình Messi được nhắc lại ở đâu đó trên mạng xã hội trong những ngày qua khi bóng đá thế giới và cả Việt Nam rộ lên câu chuyện về giáo dục cầu thủ trẻ. Trong khi Lee Kang-in gây "bão" ở Hàn Quốc, Nguyễn Đình Bắc cũng khiến người hâm mộ buồn lòng.

Cả hai đều còn rất trẻ, đầy tiềm năng, vừa ghi dấu ấn ở Asian Cup 2023. Họ đều có “vết đen” trong hồ sơ, nhiều lần vi phạm kỷ luật và có những scandal lên tới đỉnh điểm ngay sau vinh quang tại đội tuyển. Với Kang-in, đó là vụ xô xát cùng người đàn anh, đội trưởng, huyền thoại Son Heung-min. Với Đình Bắc, đó là việc tập trung muộn sau nhiều lần vô kỷ luật tại CLB Quảng Nam.

Lịch sử bóng đá thế giới không thiếu những trường hợp tương tự như Đình Bắc. Nếu được dung dưỡng, mầm mống ban đầu ấy sẽ phát triển và sẽ tàn phá trước tiên là chính sự nghiệp của cầu thủ ấy trong tương lai. Ban đầu là bỏ tập, thiếu kỷ luật, bệnh ngôi sao, sau đó là chơi bời, vũ trường, thuốc lắc, rồi xa hơn là chất cấm, cờ bạc, bán độ...

Lee Kang-in vừa nhận bài học lớn về thái độ và kỷ luật.


May cho Đình Bắc và may cho bóng đá Việt Nam vì gần 20 năm sau, đời sống bóng đá đã thay đổi rất nhiều. Án kỷ luật của CLB Quảng Nam cho Đình Bắc cho thấy tính chuyên nghiệp của nền bóng đá nay đã được nâng cao hơn hẳn. Một cầu thủ dù hay tới đâu thì cũng cần có kỷ luật, anh có giỏi tới thế nào cũng không thể đứng trên tập thể. Tôi cần anh nhưng sẵn sàng loại anh để giữ gìn kỷ cương chung.

Sự kiên định của riêng cá nhân HLV Văn Sỹ Sơn và chung cả CLB Quảng Nam là điều không phải tập thể nào tại V.League cũng dễ dàng thực hiện. Quảng Nam đang ở nửa dưới của bảng xếp hạng, còn phải đua trụ hạng, không dễ để họ gạt chân sút tốt nhất khỏi hàng công, người đồng thời cũng là ngôi sao, biểu tượng mới của đội bóng.

Nói thế để thấy, sự dũng cảm của HLV Văn Sỹ Sơn là lớn đến thế nào.

Bản thân Đình Bắc cũng cần xem lại mình. Đây không phải án phạt đầu tiên mà Đình Bắc phải nhận cả từ nội bộ đội bóng lẫn ban tổ chức. Ở giải Hạng Nhì 2022, Đình Bắc từng nhận án treo giò 3 trận do hành vi thiếu văn hóa trong trận gặp đội trẻ Đà Nẵng, án phạt rất nặng cho một cầu thủ 18 tuổi.

Trên hành trình tỏa sáng ở đội một Quảng Nam từ năm ngoái tới giờ, Đình Bắc cũng nhiều lần vi phạm kỷ luật ở các cấp độ khác nhau. Nếu Quảng Nam dung dưỡng cho những mấm mống xấu ấy, điều gì sẽ chờ Đình Bắc ở phía trước?

Cá nhân Đình Bắc ngày nào đó sẽ phải cảm ơn HLV Văn Sỹ Sơn vì án phạt lần này.

Tác giả: THANH HÀ

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: 0. , o Lee Kang-in , Đình Bắc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP