Văn hoá Dân gian

Ca trù Hà Tĩnh trong cái nôi ca trù người Việt

Đó là tên tập sách với 388 trang do bà Phan Thư Hiền – nguyên Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh sưu tầm và biên soạn vừa ấn hành, ra mắt bạn đọc.

Sách gồm 3 phần đề cập những nét cơ bản về ca trù Hà Tĩnh. Phần 1 giới thiệu cụ thể nguồn gốc, lược sử và một số nội dung cơ bản về ca trù Hà Tĩnh. Phần 2 giới thiệu các tác phẩm ca trù tiêu biểu ở Hà Tĩnh. Phụ lục là phần cuối cùng, giới thiệu những bài viết chọn lọc về ca trù Hà Tĩnh, các khái niệm, thuật ngữ liên quan, hình thức diễn xướng, nhạc cụ trong hát ca trù…

Ca trù Hà Tĩnh trong cái nôi ca trù người Việt

Hà Tĩnh là một trong những cái nôi của ca trù và hiện tại còn lưu giữ nhiều giá trị di sản liên quan đến ca trù. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một công trình chuyên sâu nào bàn về ca trù ở Hà Tĩnh. Trong lời nói đầu, tác giả viết: “Năm 2009, UNESCO đã chính thức công nhận ca trù người Việt là kiệt tác truyền khẩu và văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại có nguy cơ mai một, cần được bảo vệ khẩn cấp.

Đây là niềm vinh dự, tự hào đồng thời là trách nhiệm lớn cho các tỉnh, thành liên quan đến di sản ca trù, trong đó có Hà Tĩnh. Hiện nay chúng ta đang đứng trước một thời điểm hết sức quan trọng: Ca trù chỉ còn một thời gian ngắn nữa theo công ước quốc tế, UNESCO sẽ đánh giá, nhận diện lại sức sống và sự lan tỏa của di sản đối với sinh hoạt văn hóa cộng đồng trong tời kỳ hội nhập và phát triển. Liệu ca trù sắp tới có chính thức trở thành kiệt tác truyền khẩu và di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại hay không, điều đó còn phụ thuộc rất nhiều vào chương trình hành động, thái độ ứng xử của cả quốc gia Việt Nam và các địa phương đối với di sản này”.

Được biết, tập sách được thai nghén từ cuối năm 2013, đầu năm 2014, qua một thời gian xây dựng ý tưởng, cấu trúc, tranh thủ các ý kiến góp ý, cuối năm 2014 tập sách được hoàn thành.

Mạnh Hà/ baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP