Thế giới

Brazil dùng “mái vòm thép” thực hiện lễ nhậm chức đắt nhất lịch sử cho tân Tổng thống

Vào ngày mai, thứ Ba, ngày 1-1-2019, Quân đội Brazil sẽ kích hoạt các hệ thống phòng thủ tên lửa và máy bay chiến đấu để tạo thành “lá chắn bảo an” đảm bảo an toàn cho lễ nhậm chức của tân Tổng thống Jair Bolsanaro, theo nguồn tin được Thông tấn AFP loan tải vào ngày 31-12.

Theo đó, các biện pháp bên trong nội thành, khu vực xung quanh và vùng ngoại ô thủ đô Brasilia sẽ ngang tầm, thậm chí chặt chẽ hơn so với World Cup năm 2014 và Thế vận hội Olympic năm 2016 ở Rio.

Ông Jair Bolsonaro, tân Tổng thống Brazil là một cựu lính dù 63 tuổi, được đánh giá là “nhà chính trị cực hữu khó hiểu”, trở thành lãnh đạo tối cao của quốc gia Nam Mỹ trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10-2018, vì vậy việc đảm bảo an ninh trong lễ nhậm chức như vậy không có gì “khác thường.”Trong thời gian vận động tranh cử hồi tháng 9, ông Jair Bolsonaro suýt chết sau khi bị một đối tượng nam có thần kinh không ổn định tấn công bằng dao vào vùng bụng.

Vào ngày 1-1-2019, ông sẽ đi đến thủ đô Brasilia để tổ chức sự kiện trọng đại và sẽ có khoảng 100 nguyên thủ nước ngoài cùng với các quan chức cấp cao khác của Brazil tham dự.

Trong số các nguyên thủ ngoại quốc có Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Ngoại trưởng Mike Pompeo, đều yêu cầu được bảo vệ nghiêm ngặt trong chuyến công tác đặc biệt này.

Tân Tổng thống Brazil Rosanaro. Ảnh: AFP

Tân Tổng thống Brazil Rosanaro. Ảnh: AFP

Một đám đông quần chúng khoảng từ khoảng 250.000 đến 500.000 người dự kiến sẽ xuất hiện, nhưng bất kỳ ai cầm ô hoặc đeo ba lô và túi xách sẽ bị cấm.

Dải băng tần được sử dụng để điều khiển máy bay không người lái sẽ bị chặn, tuy nhiên ngoại trừ tín hiệu dành cho điện thoại di động.

Chính phủ Brazil cho biết họ sẽ triển khai khoảng 3.000 cán bộ an ninh mặc đồng phục xung quanh khu vực lễ đài, thiết lập hàng rào an ninh và mọi người/phương tiện qua lại bằng máy dò kim loại. Các quan chức liên quan từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các biện pháp thực địa khác nhau được áp dụng cho đại lễ.

Đồng thời, Không quân Brazil sẽ triển khai hơn 20 máy bay chiến đấu, trong khi Lực lượng Phòng không Vũ trụ kích hoạt các hệ thống tên lửa tạo ra vùng cấm bay trong bán kính 46 km, Tổng tư lệnh Lực lượng Không quân Ricardo Cesar Mangrich nói với các phóng viên.

Brazil sẽ kích hoạt hệ thống tên lửa bảo vệ lễ nhậm chức của tân Tổng thống. Ảnh: AP

Brazil sẽ kích hoạt hệ thống tên lửa bảo vệ lễ nhậm chức của tân Tổng thống. Ảnh: AP

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Brazil (Brasilia esplanade), Mangrich chia sẻ với báo giới nước nhà: “đây sẽ là khu vực được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trong lịch sử hệ thống phòng vệ không gian vũ trụ của chúng ta.”

Chính quyền Brazil đã liên tục tập dượt để đảm bảo mọi việc diễn ra tốt đẹp trong ngày lễ nhậm chức của tân Tổng thống.

Hôm 30-12, có vài ngàn người dân mặc áo xanh-vàng, màu quốc kỳ Brazil cố gắng theo dõi buổi tập dượt cuối cùng, nhưng bị lực lượng an ninh ngăn lại.

“Chúng tôi hơi buồn chút, nhưng sẽ tốt hơn khi sự kiện diễn ra trong 1-2 ngày tới,” ông Silvia Capital, một công dân Brazil 49 tuổi đang đưa người thân trong gia đình đến thủ đô để tham dự sự kiện chính trị chia sẻ.

Tác giả: Ngọc Bích

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

  Từ khóa: Brazil

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP