Thế giới

Boeing hé lộ mẫu UAV tiếp dầu tương lai cho tiêm kích hạm Mỹ

Nguyên mẫu máy bay MQ-25A sẽ đảm nhận nhiệm vụ tiếp dầu trên không cho phi cơ trên tàu sân bay Mỹ.

Nguyên mẫu máy bay tiếp dầu không người lái MQ-25A của Boeing. Ảnh: Boeing.

Tập đoàn Boeing hôm 19/12 công bố một nguyên mẫu máy bay không người lái (UAV) MQ-25A "Stingray" có thể đóng vai trò là máy bay tiếp dầu cho tiêm kích trên tàu sân bay của hải quân Mỹ trong tương lai, Sputnik đưa tin.

Trong dự án MQ-25A "Stingray", hải quân Mỹ yêu cầu các tập đoàn quốc phòng đưa ra thiết kế UAV tiếp dầu trên không, nhằm mở rộng tầm hoạt động của phi đội tiêm kích hạm F/A-18E/F Super Hornet, phi cơ tác chiến điện tử EA-18G Growler và máy bay tàng hình F-35C. Hiện nay khoảng 20-30% số tiêm kích F/A-18E/F phải đảm nhận nhiệm vụ tiếp dầu, thay vì tham gia các hoạt động tác chiến của hải quân Mỹ.

Sự xuất hiện của dòng MQ-25 sẽ giải phóng các tiêm kích Super Hornet khỏi nhiệm vụ tiếp dầu, tăng số lượng phi cơ sẵn sàng chiến đấu cho tàu sân bay Mỹ. Lầu Năm Góc yêu cầu dòng UAV này có khả năng hoạt động trên sân bay thông thường lẫn tàu sân bay lớp Ford tương lai.

Boeing đang cạnh tranh với Lockheed Martin và General Atomics để giành hợp đồng chế tạo dòng MQ-25A cho Bộ Quốc phòng Mỹ. Tập đoàn Northrop Grumman dự kiến tham gia cuộc chạy đua nhưng tuyên bố rút lui hồi cuối tháng 10.

Tác giả: Tử Quỳnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: tiêm kích hạm Mỹ , UAV , Boeing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP