Thế giới

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắn nhủ cấp dưới trong ngày cuối cùng tại vị

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gửi lời khuyên tất cả các nhân viên Lầu Năm Góc trong thông điệp cuối cùng trước khi chính thức từ sớm theo lệnh của Tổng thống Donald Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã chấm dứt nhiệm kỳ vào đêm ngày 31/12 (Ảnh: Fox)

Trong một thông điệp chia tay được công bố vào ngày 31/12, ngày tại vị cuối cùng, Bộ trưởng Mattis đã trích dẫn một bức điện mà cố Tổng thống Abraham Lincoln từng gửi cho Tướng Ulysses S. Grant vào ngày 1/2/1865 trong những tuần cuối cùng của cuộc Nội chiến.

“Không để bất kỳ điều gì đang diễn ra làm thay đổi, cản trở hoặc trì hoãn các hoạt động hoặc kế hoạch quân sự của các bạn”, bức điện viết. Vào ngày đó, Tổng thống Lincoln đã đã ký một nghị quyết chung của quốc hội đề xuất sửa đổi hiến pháp để xóa bỏ chế độ nô lệ.

Ông Mattis, vốn từ chức vì một loạt bất đồng chính sách với Tổng thống Trump, trong đó có quyết định rút quân khỏi Syria, cho hay ông tin tưởng rằng các nhân viên Lầu Năm Góc sẽ “không bị sao nhãng nhiệm vụ tuyên thệ của chúng ta để hỗ trợ và bảo vệ Hiến pháp, đồng thời bảo vệ cuộc sống của chúng ta”.

“Bộ của chúng ta được chứng minh là tốt nhất khi ở thời điểm khó khăn nhất”, ông viết “Vì vậy, hãy giữ vững niềm tin vào đất nước của chúng ta và giữ vững, cùng với các đồng minh của chúng ta, nhằm chống lại các kẻ thù”.

Thư chia tay ngắn gọn của ông Mattis (Ảnh: AFP)

Thư chia tay ngắn gọn của ông Mattis (Ảnh: AFP)

Bộ trưởng Mattis đã trình đơn từ chức lên Tổng thống Trump hôm 20/12 và cho biết ông có ý định phục tới cuối tháng 2/2019 để đảm bảo quá trình chuyển giao diễn ra êm đẹp. Nhưng Tổng thống Trump sau đó đã quyết định cho ông Mattis nghỉ ngay từ ngày 1/1/2019.

Thông điệp chia tay của ông Mattis chỉ dài 8 dòng, và nó cũng gợi lại một số vấn đề chính mà ông đã nêu trong bức thư từ chức dài hơn trước đó, trong đó nhấn mạnh giá trị của việc có các đồng minh như trong khối NATO. Đây là một vấn đề mà ông có quan điểm khác biệt với Tổng thống Trump, người thường gọi các đồng minh là “những người bán hàng tự do không xứng đáng”.

David Maxwell, một đại tá quân đội về hưu từng phục vụ trong quân đội 30 năm, cho hay lá thư từ chức và chia tay của ông Mattis “sẽ được nghiên cứu trong những năm tới” về các bài học trong việc lãnh đạo.

Ông Mattis, 68 tuổi, cho tới nay vẫn không công khai bình luận về các lý do từ chức ngoài những gì ông viết trong lá thư từ chức, trong đó ông bày tỏ sự tự hào khi phục vụ cùng đội ngũ của Bộ Quốc phòng nhưng không trực tiếp cảm ơn ông Trump. Ông viết, tổng thống Mỹ có “quyền có một bộ trưởng quốc phòng với các quan điểm phù hợp hơn với ông”.

Ông Mattis đã làm việc ngày cuối cùng tại trụ sở Bộ Quốc phòng hôm qua trước khi chuyển giao chức vụ cho Thứ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan.

Tác giả: An Bình

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP