Loại quần áo tắm hai mảnh này do một kỹ sư người Pháp thiết kế và giới thiệu tại Paris, chỉ một tuần sau khi diễn ra cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân làm chấn động cả thế giới, khi chiến tranh lạnh của quân đội Mỹ kết thúc trên đảo Bikini. Do đó, ông lấy tên địa danh này đặt cho bộ trang phục, vì sự ra đời của loại thời trang hai mảnh cũng gây chấn động như sự kiện thử hạt nhân nói trên và đây được coi là một bộ đồ thể hiện cho cuộc sống thanh bình, sẽ là sự đối trọng với những quả bom nguyên tử.
Với bikini, cái đẹp được phô bày với tất cả các cung bậc. Tuỳ theo chất liệu và kiểu dáng, bộ đồ có thể che giấu khiếm khuyết của một đôi chân ngắn trong khi vẫn tôn được cái đẹp của một bờ vai tròn.
Không chỉ tôn vinh những đường cong quyến rũ của phụ nữ, bikini còn khiến cánh đàn ông thấy mình tươi vui và yêu đời hơn. Bikini luôn là “vũ khí lợi hại” để phái đẹp hấp dẫn người đàn ông của mình trên bãi biển.
Bikini được “khai sáng” như thế nào?
Nói đến bikini, người ta nghĩ ngay đến cái trong trẻo của gió, sự tươi mát của nước, vẻ rực rỡ của nắng trời và nét mềm mại của những đường cong phụ nữ. Nhưng thật ra, cái tên bikini khởi nguồn từ một sự kiện sặc mùi súng ống. Năm 1945, Louis Reard, một kỹ sư người Pháp vốn chẳng liên quan gì đến thời trang, đã thiết kế những trang phục áo tắm mà chính ông cũng chẳng biết nên gọi chúng là gì. Reard cần một cái tên cho các tác phẩm của mình – cái tên phải dễ nhớ và khiến cả thế giới ấn tượng, và chính quân đội Mỹ đã cho ông một gợi ý.
Bikini thực chất đã xuất hiện từ thời cổ đại
Nhìn từ chiều dài lịch sử, những bộ trang phục mang dáng dấp bikini thực chất đã xuất hiện từ thời cổ đại, từng được các nữ vận động viên mặc từ năm 1400 trước Công nguyên và được minh họa trong các bức họa Hy Lạp vào giai đoạn đó. Nó cũng xuất hiện trong bức khảm La Mã vào thế kỷ 4 tại Villa Romana Del Casale ở Sicily, Italy.
Vào những năm 1890, phụ nữ vẫn rất thận trọng trong việc sử dụng bikini.
Vào những năm 1890, áo tắm mới bắt đầu xuất hiện thường xuyên hơn. Tuy nhiên phụ nữ vẫn rất thận trọng trong việc sử dụng trang phục này, các cô gái thường khâu các quả cân nhỏ vào gấu áo để ngăn áo bị co lên và làm hở chân. Cùng với đó, phòng tắm trên bánh xe là một thứ không thể thiếu trên các bãi biển châu Âu vì đó là nơi để thay áo tắm cho phụ nữ thời kỳ này.
Bikini hai mảnh xuất hiện vào năm 1930.
Những năm 1930, phụ nữ bắt đầu làm quen và gắn bó hơn với những bộ áo tắm hai mảnh. Thời điểm này, người ta vẫn chưa có tên gọi cụ thể cho loại trang phục này và chỉ gọi nó là “đồ bơi Pháp”. Dù cái tên vẫn chưa được chấp nhận nhưng bộ áo tắm phụ nữ Paris mặc rõ ràng là những bộ bikini đầu tiên trong lịch sử theo kiểu dáng và diện tích che phủ.
Đến những năm 1940, chiến tranh càng làm tăng thêm động lực cho sự phát triển của các bộ áo tắm hai mảnh khi chính phủ Mỹ yêu cầu các nhà sản xuất phải tiết kiệm vải vóc, dẫn đến những khoảng trống lộ ra trên bộ áo tắm.
Ngày 5/7/1946 đã chính thức đặt dấu son trong lịch sử phát triển của ngành thời trang, với sự công nhận bộ trang phục nhằm tôn vinh những đường cong nóng bỏng của phái đẹp. 4 ngày trước đó, quân đội Mỹ đã tiến hành thử hạt nhân trên quần đảo Bikini Atoll. Sự kiện này trở thành tâm điểm của một thế giới vừa mới bước ra khỏi chiến tranh. Ở Paris, Louis Réard âm thầm tiến hành một “vụ nổ hạt nhân khác”, cũng lấy theo tên Bikini, nhưng mà là trên… cơ thể phụ nữ. Ông tung ra “Bộ áo tắm nhỏ chưa từng thấy” với hy vọng rằng phát minh mới của mình cũng bùng nổ như cuộc thử nghiệm, nên đã gọi sáng chế của mình là bikini.
Hai vụ nổ, một là sự biểu trưng của sức mạnh mang tính huỷ diệt, một là lời thách thức của thời trang mang tính cách tân. Cả hai đều có tên là bikini và đều tạo được sóng gió trong dư luận. Các nhà xuất bản ngôn ngữ lớn như Oxford hay La Rousse biết rất rõ mình sẽ phải bổ sung từ gì trong lần tái bản từ điển tới, nhưng giới người mẫu thì hoang mang. Đơn giản bởi những bộ áo tắm của Reard quá táo bạo.
Cho đến ngày 11/7/1946, một vũ nữ khỏa thân tên Micheline Bernardini đã xuất hiện trước công chúng với bộ bikini nhỏ đến mức nhét vừa trong bao diêm, giống như vật cô đang cầm trên tay trong một buổi diễn thời trang ở Pháp.
Sự kiện đó đã tạo nên một bước ngoặt cho sự cách tân và cũng là bước khởi đầu cho “sự trỗi dậy” của một trong những loại trang phục có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến thế giới thời trang phụ nữ ngày nay.
Và “quả bom” đã phát nổ
Dù xuất hiện từ năm 1946 nhưng ở một số quốc gia lớn như Bỉ, Italy, Tây Ban Nha, Mỹ, bikini vẫn chưa được chấp nhận và trang phục này cũng bị cấm trong các cuộc thi sắc đẹp, bởi nó vẫn còn xa lạ với văn hóa của nhiều nước thời bấy giờ. Nhưng có một người phụ nữ đã làm thay đổi những chuẩn mực đó.
Brigitte Bardot đã khiến thế giới thay đổi quan niệm về bikini.
Khi đến tham dự liên hoan phim Cannes năm 1953, cô nàng Brigitte Bardot đã ngay lập tức trở thành tiêu điểm của giới truyền thông khi chọn cho mình bộ bikini vải hoa để thả dáng trên biển. Vẻ đẹp tươi trẻ, gợi cảm và nóng bỏng của cô gái 18 tuổi đã làm cho các quan chức kiểm duyệt của Mỹ “nóng máu”. Trong khi đó, với giới trẻ Mỹ, vẻ đẹp bốc lửa và gợi cảm của Brigitte Bardot giống như ngọn cờ đầu cho cuộc cách mạng về thời trang.
Nàng Brigitte Bardot cực kỳ khêu gợi với bộ bikini khi khoe cơ thể trong tác phẩm Và Chúa đã tạo ra đàn bà.
Năm 1956, Brigitte Bardot tiếp tục xuất hiện cực kỳ khêu gợi với bộ bikini trong tác phẩm Và Chúa đã tạo ra đàn bà. Lúc này, số phận của “tuyệt phẩm” ra đời 10 năm trước đó mới được thừa nhận và trở thành cơn lốc nhấn chìm những tư tưởng cổ hủ không còn hợp thời. Quan niệm “nữ giới mặc đồ lót đi tắm biển” được thay thế bằng “đem thanh xuân mà hòa cùng trời cao”, chuẩn mực cũ bị lung lay gốc và được chuẩn bị sẵn cái kết cục thoái trào.
Từ những năm 1960 đánh dấu sự bùng nổ thực sự của bikini với rất nhiều nhân vật nổi tiếng xuất hiện trong các bộ phim kinh điển mà người ta vẫn phải xuýt xoa qua nhiều thế hệ.
Hình ảnh về những đường cong chết người của Andress với bộ bikini trắng trong phim James Bond Dr.No, nữ chiến binh gợi cảm Raquel Welch trong phim One Million Year B.C , và cô đào nóng bỏng Marylin Monre trong phim Something’s gotta give giống như một cột mốc quan trọng giúp cho bikini trở thành biểu tượng của sự nóng bỏng và gợi cảm trong những năm sau này.
Tiếp nối sự thành công đó, bikini đã nhanh chóng phát triển thành một trào lưu thời trang mới và được phổ biến rộng rãi khắp nơi trên thế giới. Ngày càng có nhiều phụ nữ chọn bikini để làm tôn lên những “đường cong huyền bí” của mình. Đi đầu vẫn là những phụ nữ tham gia vào lĩnh vực nghệ thuật.
Cảnh quay Phoebe Cates đứng dưới vòi tắm trong bộ bikini đỏ trở thành biểu tượng gợi cảm.
Ngay khi những cảnh quay Phoebe Cates đứng dưới vòi tắm trong bộ bikini đỏ được lên hình, nó ngay lập tức đưa cô đào này trở thành biểu tượng gợi cảm. Mặc dù, đến giai đoạn này bikini đã được xã hội đón nhận, nhưng những cảnh quay táo bạo của Phoebe Cates trong bộ bikini đỏ đã làm cho vẻ nóng bỏng của trang phục nhỏ nhất thế giới này bước sang một trang mới.
Show truyền hình Baywatch của Pamela Anderson trở thành “biểu tượng sex” trong suốt những năm thập niên 1990.
Show truyền hình Baywatch đã mang đến một làn gió mới cho giới trẻ Mỹ. Hình ảnh những cô gái trẻ trung chạy trên bãi biển trong bộ bikini màu đỏ giống như một quả bom, tạo nên một cơn địa chấn dữ dội trong giới truyền hình. Thành công của show truyền hình cũng giúp Pamela Anderson trở thành “biểu tượng sex” trong suốt những năm thập niên 1990.
Hơn thế nữa, bikini đã trở thành một trang phục bắt buộc trong các cuộc thi nhan sắc tầm cỡ, bởi người ta hiểu rõ tầm quan trọng của nó trong việc tôn vinh vẻ đẹp hình thể của người phụ nữ. Đây thực sự là một bước tiến vượt bậc của bikini trong hành trình chinh phục thế giới của mình.
Từ Miss Universe
Miss Earth…
Đến Miss World đều chinh phục thế giới bằng những đường cong quyến rũ và nóng bỏng.
Sau nhiều khó khăn, bikini đã có được chỗ đứng vững chắc trong cộng đồng. Trong quá trình hình thành và phát triển, bikini đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau từ ghê tởm đến khinh bỉ rồi được chấp nhận, và cuối cùng là đón nhận nồng nhiệt. Bikini đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình trong cuộc cách mạng thời trang giúp tôn vinh vẻ đẹp sắc sảo của người phụ nữ qua mọi thời đại.
Thời đại mới của bikini
Song hành cùng với sự đi lên của bikini, các nhãn hiệu thời trang nổi tiếng cũng bắt đầu xâm nhập vào thị trường “béo bở” này. Bikini liên tục xuất hiện trên các sàn diễn thời trang với nhiều kiểu dáng đa dạng và độc đáo.
Thế giới cũng xuất hiện ngày càng nhiều “biểu tượng bikini” với những đường cong nóng bỏng làm ngây ngất lòng người.
Irina Shayk, Bar Refaeli, Brooklyn Decker, Kate Upton, Nina Agdal “đốt mắt” cùng bikini.
Và những mỹ nữ Việt Nam cũng không đứng ngoài trào lưu đó. Ngọc Quyên, Trang Nhung, Angela Phương Trinh, Ngọc Trinh, Elly Trần cũng nóng bỏng không kém với đồ hai mảnh.
Bikini ngày nay đã trở thành một trang phục quen thuộc với phụ nữ, không chỉ trong những lần “chinh phục” đại dương mà còn xuất hiện khắp mọi nơi trên thế giới. Phái đẹp tự tin khoác lên mình bộ bikini để phô bày vẻ đẹp trời phú của mình và cũng là để thu hút phái mạnh – một nửa còn lại của họ.
Bikini “phủ sóng” từ bãi biển, đường phố, đến cả những nơi công cộng.
…và bikini không có tuổi.
Để kết luận về sự hấp dẫn của bikini, Dominic Smith – biên tập viên của tạp chí Nuts dành cho đàn ông tại Anh phát biểu nhân kỷ niệm 65 năm ngày “Quả bom tấn” ra đời: “Trong những năm sau chiến tranh, con người cần một thứ gì đó mang lại hòa bình và hạnh phúc trên hành tinh. Thứ đó chính là bikini. Sự hoàn hảo về hình dáng cũng như chức năng đã khẳng định điều đó một lần nữa. Chúc mừng sinh nhật lần thứ 65 của bikini – sáng chế tuyệt vời và lý thú nhất của thế kỷ 20”.
Thanh Nguyễn
Infonet