Văn hoá Dân gian

Bế mạc liên hoan nghệ thuật quần chúng “ Tiếng tơ Tiên Điền”

Tối qua ( 2-12), tại Nhà văn hóa Nguyễn Du( huyện Nghi Xuân) đã diễn ra đêm công diễn và bế mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Tiếng tơ Tiên Điền” do Cục văn hóa cơ sở và Sở VHTT&DL phối hợp tổ chức. Phó Cục Trưởng Cục VHCS Vương Duy Bảo; Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện đến dự và trao thưởng cho các tiết mục đạt giải.

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân đến dự có đồng chí Trần Báu Hà, tỉnh ủy viên, Bí thư huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó bí thư thường trực huyện ủy; đồng chí Nguyễn Hải Nam, Chủ tịch UBND huyện; cùng các đồng chí trong ban thường vụ huyện ủy, HĐND,UBND, UBMTTQ huyện và đông đảo nhân dân trên địa bàn huyện.

Liên hoan được tổ chức lần này với sự tham gia của hơn 250 diễn viên đến từ 10 đoàn nghệ thuật quần chúng: Thành phố Hà Nội, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị; Hà Nam; Hà Tĩnh; Trung tâm Văn hóa NCT Việt Nam và CLB làng Mộc quận Thanh Xuân Hà Nội. Liên hoan lần này nằm trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại Thi hào Nguyễn Du- Danh nhân Văn hóa Thế giới.

Diễn viên các đoàn đã mang đến quê hương Đại Thi hào Nguyễn Du một chương trình biểu diễn nghệ thuật quần chúng đặc sắc mang đậm chất văn hóa dân gian, dân tộc của các địa phương vùng Bắc Trung Bộ. Tất cả các tiết mục tham dự liên hoan lần này được thể hiện dưới các hình thức như hát ca trù; quan họ, chầu văn; hát xẩm, hò vè, ví giặm được dàn dựng công phu hoành tráng và có tính sáng tạo cao.

Đặc biệt, chương trình của các đoàn mang đên liên hoan lần này được thể hiện dưới nhiều hình thức biểu diễn phong phú như đơn ca, song ca, hợp ca nam nữ, tốp ca; hoạt cảnh dân ca; tổ khúc dân ca và múa minh họa mang đầy màu sắc văn hóa truyền thống của vùng Bắc Trung Bộ. các tiết mục đàn, hát dân ca được lựa chọn nghiêm túc, được sân khấu hóa nghệ thuật biểu diễn trên cơ sở các làn điệu dân ca lời cổ kết hợp với các trích đoạn thơ Kiều nhằm tập trung ca ngợi trí tuệ, tài năng của Đại thi hào Nguyễn Du và tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống của Dân tộc Việt Nam.

Đồng chí Nguyễn Thiện, PCT UBND tỉnh trao giải cho các đơn vị xuất sắc
Ban tổ chức trao giải Bạc

Sau hơn 3 ngày diễn ra sôi nổi, hoành tráng, Cuộc liên hoan “ Tiếng tơ Tiên Điền” đã thành công tốt đẹp và đã có 9 tiết mục đắc sắc nhất được chọn công diễn phục vụ công chúng. Ngay sau đêm công diễn,  BTC đã tiến hành bế mạc và trao thưởng cho 17 tiết mục đạt HCV và 16 tiết mục HCB. Đoàn Hà Tĩnh có 3 tiết mục đạt HCV và 2 tiết mục được trao giải HCB. Nhân dịp này, 10 đơn vị có nhiều tiết mục đạt thành tích xuất sắc vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh.

Đánh giá thành công Liên hoan, Phó Cục Trưởng Cục VHCS Vương Duy Bảo khẳng định:  Liên hoan lần này được tổ chức thành công vượt ngoài mong đợi. Diễn viên các đoàn đã thể hiện hết mình và gửi gắm toàn bộ tâm huyết vào các tiết mục biểu diễn. Chương trình liên hoan của các đoàn đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách nói chung và khán giả Hà Tĩnh nói riêng. Đây là món quà tri ân sâu sắc của nhân dân các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Châu thổ sông Hồng nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại Thi hào Nguyễn Du.

Đình Hà- Hồng Quang/ Nghi Xuân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP