TP Hà Tĩnh

Bất cập trong công tác PCCC tại các cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn TP.Hà Tĩnh

Trong thời gian 2 tuần từ ngày 07/11/2016 đến ngày 18/11/2016, Đoàn kiểm tra liên ngành do Công an TP. Hà Tĩnh chủ trì, phối hợp với các Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh, Phòng văn hóa UBND thành phố, đại diện chính quyền địa phương đã tiến hành tổng kiểm tra toàn diện công tác đảm bảo ANTT, PCCC và CNCH, các quy định điều kiện về văn hóa 27 lượt cơ sở kinh doanh Karaoke trên địa bàn.

11-5329-1479442073-3953-1479444686

Theo số liệu thống kê, tháng 11 năm 2016, trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh có trên 30 cơ sở kinh doanh Karaoke có hồ sơ quản lý, tại thời điểm kiểm tra có 27 cơ sở đang còn hoạt động và có xu hướng giảm dần về số lượng cơ sở nhỏ, tăng số lượng các cơ sở có quy mô, diện tích lớn, hiện đại, chất lượng cao, thay đổi nhiều về hình thức hoạt động. Thực tế cho thấy, khi có sự cố cháy nổ xảy ra thường gây thiệt hại rất lớn bởi hầu hết các cơ sở kinh doanh Karaoke không được quy hoạch, nhiều cơ sở nằm trong nhà ống nhiều tầng, được thiết kế cách âm, cách nhiệt nên thường xây dựng che chắn kín các phòng, các khu vực bằng vật liệu dễ cháy. Chưa kể có nơi còn gắn biển hiệu, biển quảng cáo che kín toàn bộ mặt tiền căn nhà, gây cản trở khả năng tiếp cận của xe chữa cháy, của lực lượng chữa cháy để cứu nạn và chữa cháy; thiếu các cầu thang phục vụ thoát nạn, hành lang thường chật hẹp, đường đi lại giữa các khu vực ngóc ngách, tối. Nhiều công trình do chuyển đổi công năng, mục đích từ nhà ở sang kinh doanh, do vậy cơ sở không đảm bảo số lối ra thoát nạn. Thậm chí có cơ sở chỉ có duy nhất một cầu thang thoát nạn hở bên trong nhà, không có lối ra mái; vì vậy, khi xảy ra cháy tại các tầng phía dưới, khói nhanh chóng bao trùm cầu thang bộ trong nhà, việc thoát nạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Việc đấu nối hệ thống điện không đúng yêu cầu kỹ thuật, sử dụng điện vượt công suất tiêu thụ cho phép, hàn cắt kim loại không tuân thủ quy định an toàn cháy là những nguyên nhân có thể gây ra cháy.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các loại hồ sơ pháp lý liên quan đến kinh doanh Karaoke và kiểm tra thực tế tại cơ sở, tập trung vào công tác đảm bảo ANTT, PCCC, thoát nạn tại cơ sở và các quy định điều kiện về văn hóa. Qua kiểm tra cho thấy, về phần hồ sơ pháp lý, cơ bản các cơ sở đã xuất trình được đầy đủ các loại hồ sơ có liên quan; có 2 cơ sở chưa đủ giấy tờ Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu chủ cơ sở phải hoàn thiện đầy đủ hồ sơ pháp lý mới được phép hoạt động.

Về phần kiểm tra thực tế tại cơ sở, liên quan đến ANTT, khoảng 1/3 cơ sở không lập hợp đồng lao động cho nhân viên lao động, không thông báo danh sách người làm việc cho Cơ quan Công an, thậm chí có 2 cơ sở sử dụng nhân viên lao động dưới 18 tuổi. Về các điều kiện văn hóa, phần lớn cơ sở vi phạm lỗi về biển hiệu, biển quảng cáo sai kích thước quy định, nhiều nơi biển che kín mặt tiền căn nhà, gây cản trở khả năng tiếp cận của xe chữa cháy, của lực lượng chữa cháy để cứu nạn và chữa cháy; ngoài ra một số cơ sở không đảm bảo về diện tích phòng, âm thanh, ánh sáng, thiết kế cửa phòng…Về phần kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại cơ sở, phần lớn cơ sở chưa trang bị đầy đủ các trang thiết bị PCCC như bình chữa cháy, nội quy tiêu lệnh PCCC, đèn thoát nạn, đèn chiếu sáng sự cố, hệ thống báo cháy tự động, hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống điện không đúng tiêu chuẩn, thiếu bể nước dự trữ…; một số cơ sở thiếu cầu thang bộ thoát nạn, không lập đội PCCC cơ sở, không có phương án chữa cháy tại cơ sở, không mua bảo hiểm cháy nổ theo quy định, nhân viên làm việc tại cơ sở chưa nắm vững kiến thức về PCCC và CNCH…Việc trang bị các phương tiện PCCC cho các cơ sở theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện nay đòi hỏi kinh phí rất lớn, do đó nhiều cơ sở có quy mô nhỏ, thậm chí có cơ sở chỉ có một hoặc hai phòng hát Karaoke nên nhiều chủ cơ sở không chịu đầu tư, trang bị.

Đối với từng cơ sở vi phạm, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiến nghị, yêu cầu, quán triệt phải thực hiện các biện pháp khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong thời hạn nhất định, báo cáo bằng văn bản gửi về Đoàn kiểm tra về kết quả khắc phục, sau thời hạn quy định Đoàn sẽ tiến hành hậu kiểm, phúc tra phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cơ sở tạm thời kinh doanh Karaoke từ tầng 3 trở xuống cho đến khi khắc phục hết tồn tại tại cơ sở. Đồng thời, Công an TP. Hà Tĩnh đã tổ chức cho từng chủ cơ sở ký cam kết chấp hành nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Pháp luật khi kinh doanh Karaoke, nhất là các quy định tại Nghị định 103/2009/NĐ-CP của Chính phủ về Ban hành quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng, Thông tư số 47/2015/TT-BCA của Bộ Công an Hướng dẫn về đảm bảo an toàn PCCC đối với cơ sở kinh doanh vũ trường, Karaoke.

CAO CƯỜNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP