Thế giới

Bàn giao 8 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc cho Tổ chức Rồng Xanh

Sau vụ phát hiện 8 phụ nữ người Việt mang thai hộ cho công dân Trung Quốc, Công an TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã tiếp nhận từ Cục Công an TP Đông Hưng, Trung Quốc 8 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc.

Gặp 8 nạn nhân khi họ được Công an Trung Quốc bàn giao cho Công an TP Móng Cái qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, theo ghi nhận của chúng tôi, các nạn nhân đều từ 15 đến 41 tuổi, trú ở hầu hết tại các tỉnh phía Nam như Bình Phước, Phú Yên, Tây Ninh…và Nghệ An, Điện Biên.

Theo lời kể của nạn nhân nhỏ tuổi nhất thì sau khi bị lừa gạt bán sâu vào nội địa Trung Quốc, cô bé này bị bắt làm gái mại dâm trong “nhà chứa”. Mỗi ngày cô cùng các cô gái Việt Nam khác phải phục vụ khách từ sáng đến tối.

Để tránh bị Công an phát hiện, chủ chứa đổi chỗ ở cho các cô liên tục. Chị T.T.K.L (31 tuổi), một trong số các nạn nhân bị bán và ép làm gái mại dâm chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần cố gắng tìm đến trụ sở cơ quan Công an gần nhất để trình báo sự việc nhưng vì đường xá xa xôi, vùng miền núi đi lại khó khăn, lại không biết tiếng nên đều không thành công. Các ‘nhà chứa’ được bố trí người canh phòng nghiêm ngặt…”.

Sau nhiều lần tìm cách bỏ trốn không thành, những ngày tháng nhục nhã, ê chề và hoảng sợ tưởng mãi mãi "chôn" các cô nơi đất khách thì cơ hội đã đến.

Quyết tâm trốn khỏi “địa ngục”, chị C.T.X - một trong số các nạn nhân bị bán đã lợi dụng sơ hở của các đối tượng, trốn đến trụ sở cơ quan Công an gần nhất để trình báo sự việc. Nhận được tin báo, Công an TP Đông Hưng, Trung Quốc đã tiến hành điều tra và giải cứu 7 nạn nhân còn lại.

Cùng giải cứu lần này là nạn nhân 41 tuổi, bị lừa bán sang Trung Quốc nhưng do “hết tuổi” nên đối tượng buôn người đã bán nạn nhân này vào sâu trong nội địa làm người giúp việc.

Theo các nạn nhân, đối tượng bán họ đã lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin và trình độ học vấn thấp để mời gọi sang Trung Quốc làm việc nhẹ như nhân viên bán hàng với mức lương hấp dẫn. Nhưng khi sang đến nội địa Trung Quốc, họ mới biết mình bị lừa.

Các nạn nhân ngày trở về Việt Nam

Sau gần 10 tháng bị bán sang Trung Quốc, các nạn nhân chính thức được được đưa về Móng Cái, Việt Nam.

Khi được các tổ chức đoàn thể ở TP Móng Cái động viên tinh thần, làm công tác tâm lý, ngày 31-12-2018 Công an TP Móng Cái cho biết đã bàn giao các nạn nhân cho “Rồng xanh” - một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận có trụ sở tại Hà Nội chuyên tiếp nhận, hỗ trợ kinh phí, đưa các nạn nhân bị bán về gia đình.

Các nạn nhân đã được tiếp nhận và đưa về Hà Nội để tiếp tục ổn định tâm lý, tư vấn trợ giúp việc làm để khi về gia đình hòa nhập tốt với xã hội.



Tác giả: Hoàng Tân

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP