Tin Hà Tĩnh

Bãi trung chuyển rác thải gây ô nhiễm môi trường

Bãi trung chuyển rác tại xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài khiến cho người dân xung quanh hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của người dân thôn Mỹ Sơn và Tân Tràng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tình trạng ô nhiễm từ bãi trung chuyển rác tại đây đã xảy ra khá lâu. Nhiều năm nay, rác thải không được vận chuyển đi mà liên tục bị ùn ứ, bốc mùi hôi thối.

Tình trạng ô nhiễm từ bãi trung chuyển rác.

Bên cạnh đó, hiện tượng đốt rác thường xuyên xảy ra làm gia tăng tình trạng ô nhiễm, khói bụi ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân các thôn sống xung quanh bãi rác trung chuyển này. Đặc biệt, mỗi lần có gió mạnh hay thời tiết nóng bức, những người dân thôn Mỹ Sơn và Tân Tràng lại phải chịu cảnh mùi hôi thối từ bãi rác xộc thẳng vào nhà.

Rác thải tràn ra ngoài khu trung chuyển.


Không chỉ dừng lại ở đó, sau những trận mưa, nước tràn ra đường, ra khỏi khu tập kết làm cho tình trạng ô nhiễm càng thêm nặng nề khiến những hộ dân này rất bức xúc. Ông Nguyễn Quốc Hiệp (SN 1987) người dân thôn Tân Tràng, xã Sơn Trung cho biết: “Tình trạng ô nhiễm tại bãi trung chuyển rác xã Sơn Trung diễn ra từ nhiều năm nay khiến người dân rất quan ngại khi đi qua hay làm việc đồng áng. Tình trạng đốt rác diễn ra thường xuyên khiến cho khói bụi bay vào trong thôn xóm rất khó chịu. Đặc biệt, mùi hôi thối còn nặng hơn vào buổi tối. Tình trạng rác thải ứ đọng nên rác thường xuyên được đào hố chôn lấp chứ không được vận chuyển đi nơi khác”.

Tình trạng đốt rác diễn ra thường xuyên khiến cho khói bụi bay vào trong thôn xóm.

Cùng tâm trạng bất an, Bà Hồ Thị Tâm (SN1951) sống tại thôn Tân Tràng bức xúc: “Người dân xóm chúng tôi đã phản ảnh nhiều lần lên chính quyền xã, tuy nhiên tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được xử lý. Thỉnh thoảng vẫn thấy xe chở rác ở nơi khác đến đổ rác tại bãi trung chuyển rác khiến cho tình trạng ô nhiễm càng thêm tồi tệ. Ngoài ra, việc bãi rác nằm gần khu nghĩa trang Cây Ráng (khoảng 30m), nơi các bậc ông cha nằm khiến chúng tôi cảm thấy đau lòng lắm”.

Còn ông Trần Quý Khang (SN 1967) thôn Mỹ Sơn cho rằng: "Người dân rất bức xúc và chúng tôi đã có nhiều lần kiến nghị trước các cuộc họp hội đồng, tiếp xúc cử tri để di chuyển bãi rác đi nơi khác rồi nhưng không thấy động tĩnh gì?”.

Trao đổi với PV Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Thích - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết, chuyện người dân có phản ánh về tình trạng ô nhiễm ở bãi trung chuyển rác là có thật. Bãi trung chuyển rác được xây dựng từ năm 2016 với diện tích hiện tại khoảng 2.000m2. Xã Sơn Trung hiện có 11 thôn, vấn đề thu gom rác thải xã đã giao cho hợp tác xã môi trường thu gom 1 tuần/lần.

“Hiện tại, rác thải đang được xử lý bằng biện pháp chôn lấp và xã không chỉ đạo đốt rác, việc xử lý rác bằng biện pháp đốt tại chỗ là không đúng quy định. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng đốt rác diễn ra tại bãi trung chuyển rác của xã. Thỉnh thoảng, có một số người của các vùng lân cận xã có đem rác xuống đổ tại bãi trung chuyển này, chúng tôi đang giao cho công an theo dõi và nếu phát hiện được sẽ xử lý nghiêm”, ông Thích cho biết thêm.

Để đảm bảo cho người dân sống có môi trường trong sạch, ổn định đời sống sinh hoạt, đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc để kịp thời xử lý dứt điểm tình trạng này.

Tác giả: Phan Quý - Quang Trường

Nguồn tin: kinhtemoitruong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP