Tin Hà Tĩnh

Ô nhiễm môi trường từ trang trại lợn ở xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh

Nhiều người dân sinh sống tại thôn Đồng Phú, xã Kỳ Đồng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đang “sống dở, chết dở” vì trang trại chăn nuôi lợn của công ty Hồng Hà đóng trên địa bàn này đang hằng ngày gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thời gian qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị nhận được phán ánh của nhiều hộ dân sống tại thôn Đồng Phú (xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) về tình trạng môi trường bị ô nhiễm do hoạt động chăn nuôi lợn của trang trại Hồng Hà (công ty Hồng Hà) khiến cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Để tìm hiểu vấn đề sáng ngày 17/7, Phóng viên đã mục sở thị về tình trạng này thì phản ánh của người dân là có cơ sở. Qua tìm hiểu, chị Ái, hộ dân sinh sống gần trang trại Hồng Hà bức xúc cho biết: "Thời gian qua trang trại này liên tục xả thải gây ra mùi hôi thối nồng nặc nhất là những hôm thời tiết thay đổi gia đình ngồi ăn uống không chịu nổi, nhưng đáng lo nhất là nguồn nước từ khe suối bị nước thải nhuốm màu đen ngòm. Gia đình chị lo sợ tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là đối với các con nhỏ”.

Trang trại Hồng Hà (công ty Hồng Hà)


Tương tự, ông Trần Đức Xuân cho hay, mỗi lần trời mưa là bốc mùi hôi thối với mùa này gió “Nam” thổi về càng hôi thối hơn, nhà ông luôn trong tình trạng đóng cửa vì mùi hôi thôi từ hoạt động xả thải của trang trại lợn này. Đặc biệt, ông lo lắng nhất là về nguồn nước, bởi gia đình ông sử dụng giếng đào tay nên độ sâu của giếng cũng hạn chế, trước đây không sao nhưng thời gian khi bắt đầu có trại lợn nằm đầu nguồn, nên nước giếng nhà ông thường xuyên xuất hiện một lớp váng phủ khắp bề mặt.

Ông Xuân cho biết thêm, để khắc phục tình trạng trên, thời gian qua ông đã mua máy lọc nước về để sử dụng, nhưng vẫn không yên tâm vì được khoảng một tuần là gia đình ông phải thay lọc một lần. Vừa nói, ông Xuân vừa tháo một cục lọc ông vừa thay khoảng một tuần thì nay đã chuyển màu ố vàng.

Dòng nước thải của trang trại Hồng Hà đang trực tiếp xả ra môi trường thông qua một ống nước được đặt từ góc hồ chứa.


Trước thực trạng trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với chính quyền địa phương xã Kỳ Đồng. Qua trao đổi, ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết, trang trại chăn nuôi lợn Hồng Hà trước đây (năm 2015) do ông Hoàng Hải Trọng làm chủ. Thế nhưng, đến năm 2020 ông Trọng đã chuyển nhượng lại cho công ty Hồng Hà, quy mô chăn nuôi của trang trại này là 1.800 con lợn thịt.

Còn vấn đề trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường như người dân phản ánh, địa phương cũng đã nắm được và cũng đã kết hợp với Phòng Tài nguyên Môi trường huyện thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở. Nhưng vấn đề về lâu dài liên quan đến vấn đề ô nhiễm và ảnh hưởng tới người dân thế nào thì cần có cơ quan chuyên môn đánh giá kiểm tra chứ địa phương không có chuyên môn để đánh giá.

Khi phóng viên đề cập vấn đề, thời gian gần đây, trang trại lợn Hồng Hà có xả thải ra môi trường hay không thì vị chủ tịch này khẳng định là không có vấn đề đó, bởi nếu có thì chính quyền địa phương sẽ tiến hành xử lý ngay.

Nước giếng đen ngòm, thường xuyên xuất hiện một lớp váng phủ khắp bề mặt do ảnh hưởng nước thải từ trang trại Hồng Hà


Thế nhưng, những gì thực tế đang diễn ra lại trái ngược hoàn toàn với lời khẳng định của vị chủ tịch này. Bởi khi, có mặt tại dòng khe, hiện ra trước mắt chúng tôi là một dòng nước đen ngòm đang liên tục chảy về xuôi, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Tiếp tục, đi men theo dòng khe lên phía trên, chúng tôi phát hiện dòng nước này xuất phát từ trang trại chăn nuôi lợn của công ty Hồng Hà. Dòng nước thải đang trực tiếp xả ra môi trường thông qua một ống nước được đặt từ góc hồ chứa.

Một dòng nước đen ngòm đang liên tục chảy, bốc mùi hôi thối nồng nặc


Hiện nay, nhiều hộ dân sinh sống tại thôn Đồng Phú, xã Kỳ Đồng, cạnh trang trại Hồng Hà đang ngày đêm phải gánh chịu hậu quả của việc xả thải từ hoạt động chăn nuôi của trang trại Hồng Hà, họ đang khẩn thiết mong chính quyền vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, trả lại môi trường sống trong lành như vốn có.

Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh xử lý tình trạng gây ô nhiễm môi trường trên của công ty Hồng Hà, có biện pháp giải quyết dứt điểm để đảm bảo môi trường sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân tránh gây nên hệ lụy lầu dài về môi trường ảnh hưởng tới an ninh trật tự trên địa phương.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.!

Tác giả: Quang Sáng

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP