Thế giới

Ba Lan tuyên bố không gửi vũ khí cho Ukraine

Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho biết Ba Lan sẽ không gửi vũ khí cho Ukraine mà tập trung vào khả năng phòng thủ của nước này.

“Chúng tôi không còn chuyển vũ khí cho Ukraine nữa vì chúng tôi cần trang bị cho Ba Lan những loại vũ khí hiện đại hơn”, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói.

Ba Lan là một trong những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2/2022. Ba Lan cũng là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính cho Kiev.

Thu hoạch ngũ cốc trên cánh đồng ở vùng Khmelnytsk, Ukraine. (Ảnh: TTXVN)


Căng thẳng giữa Warsaw và Kiev bùng lên từ lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của Ba Lan để bảo vệ lợi ích nông dân. Căng thẳng giữa hai nước gia tăng trong những ngày gần đây.

Trong bài phát biểu trước đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc một số nước châu Âu trên thực tế đã giúp Nga thông qua lập trường của họ về xuất khẩu ngũ cốc.

“Tôi đang cảnh báo chính quyền Ukraine. Bởi vì nếu họ leo thang xung đột như vậy, chúng tôi sẽ bổ sung thêm các sản phẩm vào lệnh cấm nhập khẩu vào Ba Lan. Chính quyền Ukraine không hiểu mức độ bất ổn của ngành nông nghiệp Ba Lan. Chúng tôi đang bảo vệ nông dân Ba Lan", Thủ tướng Mateusz Morawiecki cho hay.

Hồi tháng 5, Ủy ban châu Âu áp đặt các hạn chế nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp của Ukraine để bảo vệ các nhà sản xuất nội khối trong bối cảnh giá cả giảm mạnh. Đầu tháng này, Brussels dỡ bỏ lệnh cấm vận sau khi Kiev cam kết thắt chặt kiểm soát xuất khẩu nông sản của nước này. Tuy nhiên, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Romania từ chối làm theo hướng dẫn của EU.

Bulgaria đồng ý cho phép ngũ cốc Ukraine xuất sang nước này, nhưng quyết định này đã gây ra làn sóng phản đối lớn của nông dân địa phương.

Đáp lại, Kiev đã đệ đơn kiện Ba Lan, Hungary và Slovakia lên Tổ chức Thương mại Thế giới, trong đó Đại diện Thương mại Ukraine Taras Kachka mô tả hành động của các nước này là sai luật. Vị này tuyên bố, Ukraine sẽ đưa ra lệnh cấm vận đối với hành, cà chua, bắp cải và táo của Ba Lan trong vài ngày tới.

Tác giả: KÔNG ANH

Nguồn tin: Báo VTC News

  Từ khóa: Ba Lan , Ukraine

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP