Thế giới

Đặc vụ Ukraine bắt quả tang một phụ nữ trao tin cho tình báo Nga

Cơ quan an ninh Ukraine bắt một phụ nữ bị cáo buộc thu thập thông tin đường đi nước bước của Tổng thống Zelensky để chuyển cho Nga lên kế hoạch tập kích.

Tổng thống Ukraine Zelensky tham dự một buổi lễ kỷ niệm ngày không quân Ukraine hôm 6-8 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngày 7-8, Cơ quan an ninh Ukraine (SBU) cho biết sự việc xảy ra tháng 6 rồi khi Tổng thống Volodymyr Zelensky đến thăm Mykolaiv.

Vụ vỡ đập Nova Kakhovka đã khiến một vùng rộng lớn phía tây nam hạ lưu đập ngập trong nước. Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc lẫn nhau là thủ phạm.

Theo SBU, nghi phạm bị bắt là một phụ nữ, sống ở thị trấn Ochakiv thuộc Mykolaiv. Hình ảnh nghi phạm bị che mờ, cùng một số tin nhắn điện thoại và ghi chú viết tay đã được công bố sau vụ bắt giữ.

SBU cáo buộc nghi phạm đã giúp Nga chuẩn bị một cuộc không kích lớn vào khu vực Mykolaiv. Cụ thể, tìm kiếm thông tin về vị trí các hệ thống tác chiến điện tử và kho chứa đạn dược của Ukraine.

Nghi phạm từng làm cho một cửa hàng nhỏ gần một căn cứ quân sự ở thị trấn Ochakiv, nên SBU cáo buộc bà đã chụp ảnh căn cứ và cố gắng moi thông tin từ các mối quan hệ cá nhân ở gần đó.

Sau khi biết được âm mưu, SBU đã tăng cường các biện pháp an ninh trong chuyến thăm của ông Zelensky. Tuy nhiên, Cơ quan an ninh Ukraine không vội bắt nghi phạm.

Các đặc vụ SBU tiếp tục theo dõi nghi phạm một thời gian sau đó để có thêm thông tin về đầu mối bên Nga và nhiệm vụ của bà. Đến khi nghi phạm chuyển các thông tin tình báo cho Nga, các đặc vụ SBU đã xông ra bắt quả tang.

Theo Hãng thông tấn AFP, nghi phạm có thể đối mặt với các tội danh như lan truyền trái phép các hoạt động của quân đội Ukraine. Nếu bị kết tội, bà này có thể phải ngồi tù tới 12 năm.

Thời gian qua, Ukraine đã bắt một số công dân bị cáo buộc chuyển tin tức có lợi cho Nga.

Trong thông điệp trên kênh Telegram ngày 7-8, Tổng thống Zelensky cho biết người đứng đầu SBU đã báo cáo cho ông các hoạt động "chống lại những kẻ phản bội".

Nhà lãnh đạo Ukraine không đề cập cụ thể các trường hợp nên không rõ có bao gồm nghi phạm ở Mykolaiv hay không.

Tác giả: Duy Linh

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP