Pháp luật

Bà Hứa Thị Phấn qua đời

Theo nguồn tin của Tuổi Trẻ Online, bà Hứa Thị Phấn - cựu cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín (TRUSTBank), người bị tuyên trong 2 bản án xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín - đã qua đời vào 14h ngày 13-2 khi chưa chấp hành án tù.

Bà Hứa Thị Phấn trong một lần xuất hiện tại phiên xử ông Phạm Công Danh - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

Được biết tang lễ của bà Hứa Thị Phấn đã diễn ra sáng nay, 14-2.

Bà Hứa Thị Phấn (tên thường gọi: Sáu Phấn, Cô Sáu) sinh năm 1947, quê quán Đồng Tháp.

Bà nguyên là chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phú Mỹ, nguyên cố vấn cấp cao hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đại Tín (TRUSTBank), nguyên thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn SSG.

Tuy chỉ giữ chức cố vấn cấp cao hội đồng quản trị và cố vấn hội đồng tín dụng TRUSTBank nhưng bà Sáu Phấn lại sở hữu tới 85% cổ phần TRUSTBank, tương đương hơn 2.500 tỉ đồng và là người chi phối và điều hành hoạt động của TRUSTBank.

Bà Phấn là người bị tuyên trong 2 bản án xảy ra tại Ngân hàng Đại Tín.

Vụ thứ nhất, đầu năm 2007, Hứa Thị Phấn cùng Công ty CP đầu tư phát triển Phú Mỹ và 14 cá nhân có quan hệ gia đình và họ hàng, đứng tên giúp bà Phấn (gọi tắt là nhóm Phú Mỹ), đã mua hơn 254,7 triệu cổ phần, tương đương 2.547 tỉ đồng, chiếm 84,92% vốn điều lệ Ngân hàng Đại Tín.

Bà Phấn lợi dụng việc là cổ đông lớn, nắm quyền chi phối, thu tóm toàn bộ hoạt động của hội đồng quản trị, ban điều hành và cán bộ nhân viên Ngân hàng Đại Tín và hai chi nhánh Sài Gòn và Lam Giang.

Cụ thể, bà Phấn thông qua các bị cáo khác chỉ đạo Công ty TrustAsset (thuộc Ngân hàng Đại Tín, không có chức năng thẩm định giá) thẩm định giá, nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch sở hữu của bà Phấn lên 1.268 tỉ đồng, cao gấp 8 lần giá thị trường.

Bà Phấn còn chỉ đạo việc mua bán lòng vòng căn nhà, sau đó bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt và gây thiệt hại hơn 1.105 tỉ đồng.

Ngoài ra, bà Phấn còn bị truy tố về hành vi hạch toán thu chi khống, vi phạm các quy định của pháp luật.

Tổng số tiền bà Hứa Thị Phấn chỉ đạo thu khống để sử dụng bất hợp pháp hơn 5.256 tỉ đồng. Số tiền này liên quan đến hồ sơ cho Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang vay, nhưng bà Phấn đã không giải ngân đủ cho Công ty Phương Trang, đến nay không thu hồi được.

Ngày 31-5-2018, TAND TP.HCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bà Hứa Thị Phấn 30 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và phải bồi thường thiệt hại 16.000 tỉ đồng.

Vụ này bà Phấn kháng cáo nhưng cũng không được cấp phúc thẩm chấp nhận.

Vụ thứ 2, ngày 22-11-2019, TAND TP.HCM tuyên mức án 20 năm tù cho bà Hứa Thị Phấn và 5 bị cáo khác là Bùi Thị Kim Loan, Lâm Kim Dũng, Huỳnh Thị Xuân Dung, Lâm Hứa Quỳnh Trinh, Phạm Hồng Hảo trong vụ án liên quan đến thiệt hại 1.338 tỉ đồng tại Ngân hàng Đại Tín.

Cả 6 bị cáo này đều bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bà Phấn bị tuyên mức án 20 năm tù. Sau đó bà Phấn kháng cáo nhưng bị bác.

Tổng hợp hình phạt đối với bà Phấn là 30 năm tù cho cả 2 bản án.

Tuy nhiên, trong cả 2 vụ án bà Phấn không hề đến tòa do bị mất một phần sức khỏe. Sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, bà Phấn cũng được tạm hoãn thi hành án do bị mất 93% sức khỏe.

Tác giả: Ánh Hồng - Hoàng Điệp

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP