Lao Động - Việc Làm

3 nghề đang gây bão dư luận tại Việt Nam

Những nghề được nhiều người tôn trọng vì cống hiến nhiều cho xã hội nhưng lương thấp, sự suy thoái của 1 số người đang làm cho dư luận bức xúc.

Bác sỹ

Nghề được xã hội tôn kính với tôn chỉ cứu người nhưng gần đây liên tiếp xảy ra những vụ tắc trách làm sai, xem thường mạng sống của bệnh nhân gây hậu quả nghiêm trọng. Tuyển chọn gắt gao, tốn chi phí đào tạo song tỷ lệ sai sót về chuyên môn và những hành vi trái ngược lương tâm của thầy thuốc lại ngày một nhiều hơn.


Điển hình là vụ nhân bản kết quả xét nghiệm ở bệnh viện đa khoa Hoài Đức. Đại diện cơ quan điều tra, thiếu tướng Nguyễn Đức Chung – giám đốc Công an TP.Hà Nội – cho biết: Cơ quan Công an xác định, đơn tố giác tội phạm là đúng. Các nhân viên làm xét nghiệm khai họ lấy mẫu máu, nước tiểu… chuyển cho bộ phận làm xét nghiệm, nhưng bộ phận này đã bỏ đi. Các phiếu xét nghiệm huyết học khống nói trên là cho các bệnh nhân ngoại trú có BHYT, mục đích nhằm thanh toán lấy tiền BHYT chuyển về bệnh viện, sau đó được chuyển cho các khoa để sử dụng chung và các mục đích cá nhân.

Lương y xuống cấp nhân bản cả kết quả xét nghiệm


Nhìn cảnh bệnh nhân lếch thếch đến bệnh viện, mòn mỏi ngồi kín dãy hành lang chờ đợi giấy khám xét nghiệm để mong chữa được chữa bệnh nhưng đến khi nhận giấy xét nghiệm chỉ là những kết quả “nhân bản” sai sự thật thì quả là quá chua sót.

Các bác sĩ chẳng thèm đoái hoài gì đến vợ anh dù các cơn đau dữ dội và người lả đi vì kiệt sức.Hay mới đây, sau khi đặt vòng tránh thai tại bệnh viện huyện Na Hang (Tuyên Quang), chị Nguyễn Thị Tuyền bị đau bụng dữ dội và chảy máu nhiều. 2 ngày sau đưa vào bệnh viện thì được bác sĩ kết luận chiếc vòng tránh thai đang nằm trong ruột. Chua xót hơn, chồng bệnh nhân này phản ánh các bác sĩ chẳng thèm đoái hoài gì đến vợ anh dù các cơn đau dữ dội và người lả đi vì kiệt sức. Gia đình anh xin một chuyến xe cứu thương đưa bệnh nhân về tuyến tỉnh cũng chẳng được sự giúp đỡ nên đành thuê xe ngoài.
Cảnh sát giao thông

Đây cũng là một nghề khá vất vả. Nắng gió, mưa bão lực lựng cảnh sát giao thông vẫn phải thường trực để điều tiết, bảo đảm giao thông được thông suốt. Thế nhưng, mốt số ít những thành phần sai phạm đã khiến dư luận đã giảm thiện cảm đối với ngành nghề này.


Những đoạn clip tố cáo những sai phạm của cảnh sát giao thông được tung lên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt mà chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra cũng khiến cộng đồng dậy sóng. Bị người tham gia giao thông phát hiện những hành động vi phạm quy trình làm việc, tác nghiệp, các chiến sỹ cảnh sát phải xin lỗi và ngay lập tức bị quay phim. Điển hình như vụ cảnh sát giao thông của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu bị tài xế bắt lỗi: “Em khỏi cần xin lỗi, em viết biên bản thế này, xin lỗi anh cái gì”, “Em bắn anh quá tốc, lấy anh bảy trăm ngàn, xong em ghi biên bản không thắt dây an toàn”.



Cảnh sát giao thông – nghề vất vả nhưng nhiều điều tiếng


Vụ việc cảnh sát giao thông ở Thanh Hóa bắn anh Ngọc điều khiển xe máy vượt đèn đỏ đang được điều tra làm rõ nhưng đã gây xôn xao dư luận. Mặc dù, chiến sĩ CSGT đứng chốt đã đuổi theo để yêu cầu dừng xe. Tuy nhiên, người vi phạm không dừng lại mà rồ ga bỏ chạy khiến vị CSGT đã rút súng (loại sử dụng đạn cao su) bắn chỉ thiên để yêu cầu dừng xe nhưng hai người ngồi trên xe máy vẫn không chấp hành hiệu lệnh và lạng lách trên đường. Sau đó chiến sĩ CSGT đã nổ súng vào người cầm lái, khiến hai đối tượng bị thương.

Đúng lúc đó có một viên cảnh sát giao thông chạy lại “nhận lỗi” và xin được đưa 2 nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên anh Ngọc và anh Kỷ không chấp nhận lời đề nghị này mà yêu cầu bà con ra làm chứng đồng thời gọi báo công an phường Đông Vệ đến lập biên bản.


Lái xe container

Lái xe đêm hôm, căng thẳng vì điều khiển chiếc xe cồng kềnh, lại phải chịu áp lực về thời gian giao hàng nên công việc ngày rất vất vả và nguy hiểm.Thế nhưng, chỉ cần một chút sơ sẩy, một phút ngủ gật, mất tập trung là họ có thể làm hại đến tính mạng của người tham gia giao thông.


Đặc biệt là những vụ tai nạn thảm khốc trên xa lộ mà nạn nhân bị nát cả cơ thể vì tài xế lùi xe tới lui vài lần đã khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Tin đồn thất thiệt về cánh tài xế container một năm được “bao 2 xác”, đã tung thì tung cho chết, đừng để bị thương vì tốn tiền chữa trị,…càng làm cho xã hội nhìn nghề này đầy ác cảm.


Hẳn nhiều người dân Hải Phòng sẽ không khỏi ám ảnh khi chứng kiến Hoàng (lái xe của công ty TNHH xuất nhập khẩu thương mại Vũ Châu) điều khiển xe container chuyển hướng sang làn đường dành cho xe máy và xe thô sơ để vượt đèn đỏ, nên đã đâm vào xe máy làm hai em sinh viên chết thảm tại chỗ khi đang trên đường mua hoa hồng từ chợ hoa Đằng Hải mang về Trường bán kiếm tiền trang trải học tập nhân dịp ngày 8-3-2013.


Những vụ tai nạn xe container thường rất thảm khốc



Khánh Hải (Nhịp Cầu Đầu Tư)

  Từ khóa: Đảng , Gây bảo , nghề

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP