Nhân ái

2 chị em đứng trước nguy cơ bỏ học vì cha và anh mắc bệnh nặng

Cha mắc bệnh ung thư vòm hầu, con trai lại bệnh hoại bàng quang khiến gia cảnh dần rơi vào cảnh khốn cùng, hai cô con gái có nguy cơ bỏ học vì gia đình không có khả năng lo liệu.

Đó là hoàn cảnh của gia đình ông Hà Yên (SN 1964, trú thôn Ngũ Đông, xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam. Đến nhà ông Yên, nhìn hoàn cảnh này không ai mà không xót thương.

Hai cha con cùng mắc bệnh nặng khiến gia đình dần rơi vào cảnh túng quẫn

Năm 2012, trong một lần thăm khám, ông Yên phát hiện mình mắc bệnh ung thư vòm hầu giai đoạn 1. Gia đình tất tả ngược xuôi chữa trị ròng rã hơn chín tháng trời căn bệnh của ông mới có phần thuyên giảm, nhưng từ đó ông cũng mất khả năng lao động. Sau nhiều đợt xạ trị, hiện sức khỏe ông dần suy yếu, mắt kém, nặng tai và mỗi khi trái gió trở trời bệnh tình lại hành hạ đau đớn.

Nhưng bi kịch vẫn chưa chấm dứt khi cuối năm 2016, người con trai thứ 3 của ông là anh Hà Đức Quyền (SN 1991) lại mắc bệnh hoại bàng quang (Bàng quang do bệnh lý thần kinh không ức chế, không phân loại nơi khác). Gia cảnh đã nghèo khó nay càng túng quẫn hơn, xót thương con ông Yên đã chấm dứt dùng thuốc điều trị bệnh của mình để nhường phần chữa trị cho con trai.

Bao ước mơ của chàng trai trẻ cũng dần tan vỡ

Nhắc đến con, ông Hà Yên xót xa: “Cháu nó đang là thợ cắt tóc, tương lai còn dài phía trước nhưng nay lại mắc bệnh nặng. Đang làm việc thì cháu Quyền có biểu hiện tiểu ra máu và tiểu liên tục vào ban đêm. Lo lắng, gia đình đưa đi viện thì mới phát hiện Quyền mắc bệnh hoại bàng quang phải cắt bỏ. Chi phí tốn hơn trăm triệu để cắt bỏ bàng quang, thay bàng quang giả. Cháu đi vệ sinh đều phải nhờ vào ống xông tiểu, mỗi ngày có khi phải đến hơn 5-6 lần lắp ống để thông tiểu. Nhưng trong quá trình xông tiểu xảy ra trầy xướt rất dễ nhiễm trùng, sốt cao phải nhập viện. Cháu cũng phải tái khám thường xuyên để theo dõi, mỗi lần đi chi phí cũng hơn 5 triệu đồng”.

Đơn xin giúp đỡ của gia đình ông Hà Yên

“Mọi chi phí thuốc thang cho Quyền đều do gia đình chi trả vì đây là những loại thuốc nằm ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Gia cảnh dần túng quẩn, chi phí trang trải bây giờ đều là vay mượn ngân hàng, anh em trong nhà để xoay sở. Con trai thứ hai của tôi đang làm thuê tại Sài Gòn cũng phải bỏ việc để đi theo lo cho em, vợ tôi buôn bán ở chợ, tôi thì sức khỏe yếu không giúp được gì. Gia đình cũng có dự định để hai đứa con gái nghỉ học, nhưng hai cháu ham học quá cứ khóc lóc cầu mong được tiếp tục đến trường. Thương con, tôi đành gắng gượng nhưng cũng chẳng biết được bao lâu”, ông Yên chia sẻ.

Giấy khám bệnh, chứng nhận phẩu thuật và hẹn tái khám của anh Hà Đức Quyền

Nằm trên giường với gương mặt tiều tụy, hốc hác vì nỗi đau quá lớn ập đến với gia đình và cảm thương cho số phận của mình, ánh mắt tuyệt vọng nhìn trân trối vào khoảng không vô định, anh Quyền rầu rĩ: “Bao ước mơ, dự định phía trước của tôi giờ có thể sẽ chẳng thể thực hiện được nữa rồi. Cơn đau hành hạ thể xác không bằng nỗi đau đớn trong tâm mình, nhìn gia cảnh ngày một suy sụp, hai em gái có nguy cơ bỏ học giữa chừng, cha già phải nhường suất trị bệnh lại cho mình mà sao tôi cảm thấy bất lực quá. Bệnh tình ngày một nghiêm trọng, có thể sẽ theo tôi suốt phần đời còn lại, trở thành gánh nặng cho gia đình. Nhưng tôi không cam lòng, hy vọng có phép màu nào đó giúp tôi khỏe mạnh hơn để có thể phụ giúp gia đình, bố được tiếp tục điều trị và hai em không phải dang dở việc học hành”.

Giấy bệnh của ông Hà Yên

Buồn tủi trước hoàn cảnh éo le của gia đình, nhưng khát vọng được tiếp tục đến trường vẫn luôn cháy bỏng trong lòng hai cô con gái. Em Hà Thị Kim Ngân (học sinh lớp 10) nghẹn ngào chia sẻ: “Kể từ lúc cha và anh trai bị bệnh, gia đình em ngày một khó khăn hơn. Không có tiền lo chạy chữa cho anh, cha mẹ phải vay mượn khắp nơi rồi trả dần nhưng đến bây giờ có lẽ cực hạn rồi. Em không muốn phải bỏ học giữa chừng, nhưng không ai nói trước được điều gì. Em sợ lắm, sợ bệnh tình của cha và anh sẽ chuyển xấu nếu không có tiền tiếp tục chữa trị, sợ một ngày nào đó em sẽ không còn được đến lớp nữa”.

Ông Hà Yên đã phải dành suất điều trị của mình cho con trai vì gia cảnh quá khó khăn

Nói về hoàn cảnh khó khăn của gia đình, ông Nguyễn Văn Cam (Chủ tịch Hội chữ thập đỏ xã Điện Thắng Nam) cho biết: “Gia cảnh anh Hà Yên hiện giờ rất khó khăn, có thể nói là quá túng quẫn rồi. Hai cha con đều mắc bệnh nặng, chạy chữa khắp nơi rất tốn kém. Địa phương cũng có quyên góp giúp đỡ nhưng cũng chẳng được bao nhiêu. Hai cháu gái con anh Yên cũng có nguy cơ phải bỏ học giữa chừng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, chúng tôi cũng động viên gia đình để cháu được tiếp tục đến trường. Hy vọng các mạnh thường quân quan tâm giúp đỡ để gia đình anh có thể vượt qua khó khăn”.

Bà Lê Thị Hoa (hàng xóm gia đình ông Yên) chia sẻ: “Cháu Quyền là thanh niên rất tốt bụng, hiền lành nhưng không may mắn lại mắc bệnh hiểm nghèo như vậy. Lúc trước ông Yên mắc bệnh, gia đình chạy chữa khắp nơi rất tốn kém rồi, nay cháu Quyền cũng mắc bệnh nữa. Chúng tôi ở đây cũng nghèo khó nên không giúp được nhiều, chỉ có thể thường xuyên động viên để gia đình cố gắng vượt qua”.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 2671: Ông Hà Yên, thôn Ngũ Đông, xã Điện Thắng Nam, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam

ĐT: 0933448104.

Tác giả: N.Linh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Hai cha con , 2 chị em , bỏ học

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP