Trong nước

14 lần nhận hối lộ từ 'Nhàn AIC' của cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai diễn ra thế nào?

Với số tiền 14,5 tỷ đồng tiền hối lộ từ Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái đã đưa một phần cho vợ đóng tiền học cho 2 con gái du học tại Mỹ, phần còn lại bị can sử dụng cá nhân và chi cho một số việc trong gia đình.

Cựu Chủ tịch tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái.


Như VietnamFinance đã thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án: "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa hối lộ; nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan".

Theo kết luận điều tra, Đinh Quốc Thái, nguyên Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, khai rằng năm 2009, thông qua giới thiệu của cựu Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành, Thái đã được Nhàn đặt vấn đề tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng thầu các gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Năm 2010, Thái ký quyết định bổ sung chi phí thiết bị y tế cho dự án với số tiền hơn 754,3 tỷ đồng, mục đích là để Nguyễn Thị Thanh Nhàn hỗ trợ tỉnh xin vốn ngân sách Trung ương nên Thái biết phải tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu các gói thầu thiết bị y tế, không được làm Bí thư phật ý.

Trên cương vị Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng thời là Trưởng ban chỉ đạo công trình xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai suốt quá trình thực hiện dự án, Thái là người quyết định các vấn đề liên quan đến dự án từ giai đoạn chuẩn bị đấu thầu, tổ chức đấu thầu, thực hiện hợp đồng, nghiệm thu, lắp đặt...

Do đó, Thái đã được Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cấp dưới chi 14,5 tỷ đồng vì đã tạo điều kiện cho Công ty AIC trong quá trình thực hiện dự án.

Cụ thể, lần thứ nhất vào năm 2009, khi Thái được Thành giới thiệu với Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại nhà hàng Sông Quê, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai (đây là lần đầu tiên Thái gặp Nhàn). Tại buổi gặp này, Thái đã nhận số tiền 500 triệu đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, khi đưa tiền Nhàn có trao đổi với Thái: “Nhờ anh quan tâm, giúp đỡ đối với một số dự án mà Công ty AIC sẽ triển khai trong thời gian sắp tới tại tỉnh Đồng Nai”.

Lần thứ hai, Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong dịp Tết Nguyên đán 2010 (đầu năm 2011 Dương lịch) tại văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt này, Nhàn nói với Thái: “Nhờ anh quan tâm, giúp đỡ để Công ty AIC trúng thầu gói cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai”.

Lần thứ ba, nhân dịp lễ 30/4 năm 2011, Thái nhận số tiền 500 triệu đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại phòng làm việc của Thái ở UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt này, Nhàn nói với Thái: “Nhân ngày lễ, công ty có quà gửi anh, nhờ anh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ công ty tham gia các gói thầu tại dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai”.

Lần thứ tư, nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2011 (đầu năm 2012 Dương lịch), Thái nhận số tiền 500 triệu đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt này, Nhàn nói với Thái: “Nhân ngày lễ, công ty có quà biếu anh và nhờ anh tiếp tục quan tâm, giúp đỡ công ty”.

Lần thứ năm vào năm 2012, Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong dịp Tết Nguyên đán 2012 (đầu năm Dương lịch 2013) tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp gỡ này, Nhàn nói với Thái: “Công ty AIC có quà chúc mừng nhân dịp Tết của dân tộc và nhờ anh tiếp tục quan tâm giúp đỡ để được trúng thầu cung cấp thiết bị cho dự án án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai”.

Lần thứ sáu vào tháng 3/2013, Thái nhận số tiền 2 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn khi Thái đến thăm trụ sở Công ty AIC tại Hà Nội. Tại buổi gặp mặt này, Nhàn nói với Thái: “Nhân dịp anh ra công tác và đến thăm công ty, em có quà biếu anh để chi tiêu và nhờ anh tạo điều kiện, giúp đỡ trong công việc cung cấp các thiết bị cho dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai”.

Lần thứ bảy vào năm 2014, Thái nhận số tiền 2 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong dịp Tết Nguyên đán 2014 (đầu năm 2015 Dương lịch) tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt, Nhàn nói với Thái: “Công ty đã trúng thầu cung cấp thiết bị y tế cho dự án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, nhờ anh tiếp tục chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tại tỉnh tạo điều kiện cho Công ty AIC thực hiện công việc cung cấp thiết bị được thuận lợi”.

Lần thứ tám, Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng từ cấp dưới của Nguyễn Thị Thanh Nhàn là Trần Mạnh Hà trong dịp Tết Nguyên đán 2015 (đầu năm 2016 Dương lịch) tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt này, Hà nói với Thái: “Do chị Nhàn bận công việc, em thay mặt chị Nhàn và Công ty AIC có quà cảm ơn anh đã quan tâm và giúp đỡ công ty trong việc thực hiện công việc cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai trong thời gian vừa qua".

Lần thứ chính, Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng nhân dịp Tết Dương lịch 2016 tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt, Nhàn nói với Thái: “Nhân dịp lễ, công ty có quà cảm ơn và nhờ anh tiếp tục quan tâm đến công ty”.

Lần thứ mười là trong dịp lễ 2/9 năm 2016, Thái nhận 2 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt này, Nhàn nói với Thái: “Nhân dịp ngày lễ, công ty có quà cảm ơn anh và nhờ anh tiếp tục quan tâm đến với công ty khi công ty thực hiện các công việc tại tỉnh Đồng Nai”.

Lần thứ mười một là trong dịp Tết Nguyên đán 2017 (đầu năm 2018 Dương lịch), Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai. Tại buổi gặp mặt này, Nhàn nói với Thái: “Nhân dịp ngày lễ, công ty có quà cảm ơn anh và nhờ anh tiếp tục quan tâm đến với công ty khi công ty thực hiện các công việc tại tỉnh Đồng Nai”.

Lần thứ mười hai là trong dịp lễ 30/4 năm 2018, Thái nhận số tiền 500 triệu đồng từ Trần Mạnh Hà tại Văn phòng UBND tỉnh Đồng Nai, tại buổi gặp này, Hà nói với Thái: “Do chị Nhàn bận công việc, em thay mặt chị Nhàn và Công ty AIC có quà biếu anh nhân ngày lễ và nhớ anh tiếp tục quan tâm đến công ty khi công ty thực hiện các công việc tại tỉnh Đồng Nai".

Lần thứ mười ba là trong dịp liên hoan Tết năm 2019, Thái nhận số tiền 1 tỷ đồng từ Trần Mạnh Hà tại nhà hàng Nhã Viên (TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Tại buổi gặp mặt này, Hà nói với Thái: “Cảm ơn anh đã giúp đỡ Công ty AIC đối với công việc cung cấp thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai và một số công việc khác của công ty tại tỉnh Đồng nai trong thời gian anh công tác", (thời điểm này Thái đã nghỉ hưu từ tháng 9/2019).

Lần thứ mười bốn, Thái nhận số tiền 500 triệu đồng từ một nhân viên khác tại Công ty AIC trong dịp Tết Nguyên đán 2020 (đầu năm 2021 Dương lịch) tại nhà riêng. Tại buổi gặp mặt, người này nói với Thái: “Công ty AIC có quà biếu nhân dịp Tết Nguyên đán để cảm ơn anh vì những gì anh đã quan tâm và giúp đỡ công ty trong những năm qua”, (thời điểm này Thái đã nghỉ hưu).

Cơ quan điều tra xác định từ năm 2009 đến năm 2020, Thái đã 14 lần nhận tiền từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cấp dưới của Nhàn, với tổng số tiền là 14,5 tỷ đồng. Tất cả đều là tiền mặt, với mệnh giá 500.000 đồng.

Đối với số tiền 14,5 tỷ nêu trên, Thái khai đã đưa một phần cho vợ là Lê Vũ Huyên My để sử dụng vào việc đóng tiền học cho 2 con gái Đinh Diễm Trà My và Đinh Phước Thái Uyên du học tại Mỹ từ năm 2016 đến nay. Số tiền còn lại, Thái sử dụng cá nhân và chi phí một số việc trong gia đình.

Kết quả điều tra đến nay, Đinh Quốc Thái thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nói trên và ngày 17/10/2022 (trước thời điểm khởi tố bị can), gia đình Thái đã nộp lại toàn bộ để khắc phục hậu quả.

Hành vi của Thái được xác định gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 148,5 tỷ đồng và phạm tội "Nhận hối lộ". Tuy vậy, quá trình công tác, Đinh Quốc Thái được phong nhiều huân, huy chương, bằng khen, có nhiều đóng góp cho tỉnh Đồng Nai. Quá trình làm việc với cơ quan điều tra, Thái thành khẩn khai báo, tự nguyện nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận của Công ty AIC trước khi bị khởi tố. Do đó, cơ quan điều tra xem xét khi lượng hình đối với bị can Thái.

Tác giả: Tuệ Lâm

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP