Nhân ái

Xót xa trước số phận bất hạnh của cô bé 3 tuổi có khuôn mặt dị dạng

Ngay từ lúc chào đời, cô bé 3 tuổi Tôn Nữ Hoàng Dung đã không may bị dị tật, khuôn mặt không có mũi, đôi mắt thì lồi ra ngoài. Cũng vì vậy mà tuổi thơ Hoàng Dung phải sống trong tủi hờn khi không thể đến trường, không có bạn chơi cùng vì đứa trẻ nào nhìn thấy Dung cũng bỏ chạy vì sợ.

Tuổi thơ thiệt thòi vì dị tật bẩm sinh

Cháu Tôn Nữ Hoàng Dung (SN 2015) là đứa con duy nhất của anh Tôn Thắng Dũng (SN 1984) và chị Hoàng Thị Thùy Linh (1984), ở TDP Diêm Tân, phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới (Quảng Bình).

Đến thăm cô bé Hoàng Dung vào một ngày giữa tháng 9, dù đã biết trước cháu bị dị tật nhưng khi gặp Dung, chúng tôi vẫn không khỏi sửng sốt và xót xa trước những bất hạnh mà cô bé 3 tuổi đang phải gánh chịu.

Cô bé bất hạnh Tôn Nữ Hoàng Dung, ở TDP Diêm Tân, phường Đức Ninh Đông, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình

Khuôn mặt Hoàng Dung bị biến dạng hoàn toàn khi không có sống mũi, trán méo xệch, còn mắt thì toét, lồi hẳn ra bên ngoài. Khoảng cách của đôi mắt cũng xa nhau chứ không như những đứa trẻ bình thường khác.

Chị Hoàng Thị Thùy Linh, mẹ của cháu cho biết, khi mang thai con gái, chị có đi khám sàng lọc nhưng do thai nhi nằm úp nên không phát hiện dị tật. Khi Hoàng Dung ra đời, các bác sĩ mới biết cháu bị dị tật bẩm sinh.

Sợ vợ chồng chị Linh bị sốc, các bác sĩ đã đưa cháu bé đến phòng chăm sóc đặc biệt. Thời điểm Hoàng Dung ra đời, sức khỏe rất yếu, đến các bác sĩ cũng không dám tin cô bé tội nghiệp này có thể qua được. Thế nhưng với những nỗ lực chăm sóc, sau hai tuần, Hoàng Dung bắt đầu có thể bú sữa. Lúc này vợ chồng chị Linh mới chính thức được nhìn mặt con mình.

“Các bác sĩ sợ mình bị sốc nên không nói cháu bị dị tật mà chỉ nói cháu yếu, cần chăm sóc riêng. Thế nhưng linh tính người mẹ mình cảm nhận có cái gì đó bất thường. Khi nhận lại cháu sau 2 tuần mình thực sự choáng váng, càng thương cháu nhiều hơn vì mình biết chắc sau này cháu sẽ phải chịu những tủi hờn mà dị tật mang lại”, chị Linh buồn tủi.

Khuôn mặt Hoàng Dung bị biến dạng hoàn toàn khi không có sống mũi, trán méo xệch, còn mắt thì toét, lồi hẳn ra bên ngoài. Khoảng cách của đôi mắt cũng xa nhau chứ không như những đứa trẻ bình thường khác.

Dù bị dị dạng nhưng cô bé Hoàng Dung khiến chúng tôi thực sự bất ngờ bởi sự nhanh nhẹn và lém lỉnh. Không được đi học nhưng được mẹ dạy, cô bé này biết múa, biết hát và luôn khao khát được đến trường.

Những câu hỏi ngây thơ của đứa trẻ 3 tuổi “mẹ ơi khi nào con được đi học”; “mẹ ơi sao các bạn không chơi với con”... đã không biết bao lần lấy đi nước mắt của người mẹ trẻ và những người thân trong gia đình Hoàng Dung.

“Cháu nó lém lĩnh lắm, thấy bọn nhỏ là cứ thích đến chơi, thế nhưng nhìn thấy con bé là mấy đứa nhỏ sợ rồi chạy mất. Mấy đứa trẻ trong thôn nó chưa hiểu biết nên cứ gọi cháu Dung là “đứa mặt quỷ” khiến người lớn như chúng tôi thấy tủi thay cho cháu”, một người hàng xóm của Hoàng Dung xót xa nói.

Bị dị tật khuôn mặt nên Hoàng Dung không thể đến trường, cũng không có bạn chơi cùng vì đứa trẻ nào thấy cô bé cũng bỏ chạy vì sợ

Bất lực vì tiền chữa trị quá lớn

Thương cho số phận của con, vợ chồng chị Linh cũng đã tích góp, vay mượn khắp nơi để đưa con đi khắp các bệnh viện trong nước với hi vọng mang lại cho Hoàng Dung một khuôn mặt bình thường, một đôi mắt sáng như bao đứa trẻ khác.

Thế nhưng, cháu Dung cũng chỉ mới phẫu thuật được phần đầu bị dô ra phía trước. Còn mắt của cháu bé, các bác sĩ tiên lượng rất phức tạp, bị đục giác mạc, nếu để lâu không phẫu thuật kịp thời sẽ dẫn đến bị mù vĩnh viễn.

Ngoài ra, mắt của đứa trẻ không thể nhắm, mở bình thường, nếu tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến khô mắt gây hỏng mắt. Trong khi các bệnh viện trong nước không có khả năng phẫu thuật vì nguy cơ biến chứng rất cao.

Vợ chồng chị Linh vẫn luôn khao khát chữa trị cho đứa con bé bỏng, thế nhưng chi phí quá lớn

Qua tìm hiểu và được sự tư vấn, hỗ trợ của một tổ chức nước ngoài, vợ chồng chị Linh đang ấp ủ đưa con đi Singapore để phẫu thuật thay giác mạc mắt, cứu lấy đôi mắt cho đứa con bé bỏng.

Tuy nhiên chi phí của ca phẫu thuật này lên tới 2 tỷ đồng. Điều kiện khó khăn, thu nhập chính cũng chỉ trông chờ vào nghề nhôm kính của anh Dũng nên dự định đó vẫn chưa biết bao giờ mới có thể thực hiện được.

Mặc dù biết rất khó nhưng anh Dũng, chị Linh vẫn không ngừng nỗ lực, không ngừng hy vọng và mong muốn sẽ có một phép màu sẽ đến với đứa con đáng thương.

Có lẽ chỉ có những tấm lòng hảo tâm, tình thương của cộng đồng mới mang lại được phép màu đó cho cô bé bị dị tật Hoàng Dung. Để cháu có thể giữ lại được đôi mắt của mình, xa hơn nữa sẽ được phẫu thuật tạo lại khuôn mặt, để em được đến trường, tương lai sẽ không còn phải mặc cảm với cuộc sống.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 3068: Chị Hoàng Thị Thùy Linh (Mẹ cháu Dung, TDP Diêm Tân, phường Đức Ninh Đồng, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình)

Số ĐT: 091.869.9210

Tác giả: Tiến Thành – Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP