Trong nước

Xem xét kỷ luật lãnh đạo xã “lật kèo” với dân

Lãnh đạo UBND xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đang bị xem xét kỷ luật vì buộc dân nộp tiền làm đường mới giải quyết thủ tục hành chính.

Ngày 6-3, Văn phòng UBND tỉnh Bình Định cho biết chủ tịch UBND tỉnh này vừa có văn bản yêu cầu chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ trả lời về kết quả kiểm tra, xử lý đối với tập thể, cá nhân… liên quan đến thông tin UBND xã Mỹ Phong từ chối chứng nhận giấy tờ cho người dân vì chưa nộp tiền đóng góp xây dựng đường bê tông nông thôn mà báo chí phản ánh.

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ Nguyễn Văn Dũng xác nhận đã có kết quả xử lý vụ việc mà chủ tịch UBND tỉnh Bình Định yêu cầu. Tuy nhiên, vụ việc đang chờ họp hội đồng kỷ luật của huyện xem xét mức độ sai phạm như thế nào rồi mới xử lý người đứng đầu UBND xã Mỹ Phong. "Mọi việc sẽ diễn ra khách quan, ai sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó chứ không có chuyện bao che", ông Dũng khẳng định.

Tuyến đường đèo Nhông đi hồ Suối Sổ được làm từ năm 2013 nhưng sau đó UBND xã Mỹ Phong mới vận động dân nộp tiền làm đường

Trước đó, tại buổi tiếp dân ngày 24-11-2017 của UBND huyện Phù Mỹ, ông Đào Văn Kỳ (ngụ đội 1, thôn Gia Hội, xã Mỹ Phong) khiếu nại về việc UBND xã Mỹ Phong "lật kèo". Cụ thể, trước khi làm đường bê tông nông thôn từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ, UBND xã Mỹ Phong động viên ông Kỳ hiến đất, chặt một số cây ăn quả, bụi tre... để làm đường, đồng thời "cam kết" sẽ không thu tiền đóng góp làm đường đối với ông Kỳ. Tuy nhiên, sau đó ông Kỳ đi làm đăng ký khai sinh cho cháu nội thì UBND xã Mỹ Phong từ chối giải quyết với lý do ông chưa nộp 1,8 triệu đồng tiền đóng góp làm đường. Uất ức vì bị UBND xã Mỹ Phong "lật kèo", ông Kỳ gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng.

Không riêng gì ông Kỳ, 19 hộ ở đội 2, thôn Gia Hội cũng đã gửi đơn đến UBND huyện Phù Mỹ khiếu nại về việc UBND xã Mỹ Phong buộc dân nộp tiền làm đường bê tông nông thôn mới chứng thực các loại giấy tờ như sơ yếu lý lịch, hồ sơ vay vốn, đăng ký kết hôn, khai sinh... Theo các hộ này, nguyên nhân họ không nộp tiền là vì tuyến đường từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ ở địa phương đã được làm từ năm 2013 nhưng sau đó người dân mới được xã thông báo nộp tiền. Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Kiên, Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong, cho rằng thời điểm làm tuyến đường từ đèo Nhông đi hồ Suối Sổ, ông chưa giữ chức chủ tịch xã nên không nắm rõ các chủ trương, thủ tục liên quan.

Theo ông Phan Văn Thanh, Chánh Thanh tra huyện Phù Mỹ, UBND xã Mỹ Phong từ chối làm khai sinh, đăng ký kết hôn, xác minh lý lịch... cho người dân khi họ chưa nộp tiền làm đường bê tông nông thôn là không đúng với các quy định của pháp luật. "Việc người dân chưa nộp tiền và việc họ có nhu cầu làm các thủ tục giấy tờ là 2 phạm trù khác nhau", ông Thanh khẳng định.

Tác giả: Đức Anh

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP