Hà Tĩnh ngày nay

Xe tải “chết” hàng dài trước hầm đèo Ngang để né trạm cân

Trạm cân kiểm tra tải trọng xe cơ giới hoạt động trên toàn quốc gần 1 tháng nay. Tuy nhiên, việc này vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi tài xế vẫn cố tình né trạm, trong khi lực lượng chức năng tỏ ra thiếu quyết liệt. Tình hình tại trạm cân Hà Tĩnh đặt gần đèo Ngang sáng 27.4 là một minh chứng.

Xe chở hàng cao quá thùng đang chen chúc né trạm cân trước cây xăng .
Sáng 27.4, có mặt tại khu vực trạm cân lưu động kiểm tra tải trong xe cơ giới của lực lượng chức năng Hà Tĩnh đặt tại xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh (bắc đèo Ngang), phóng viên Lao Động nhận thấy rất ít xe phải vào trạm kiểm tra tải trọng. Trong khi đó, theo quan sát có rất nhiều xe thùng cao, bịt kín lưu thông trên đường.
Ngay trước cây xăng bắc đèo Ngang – nơi chỉ cách trạm cân vài trăm mét, có gần chục xe tải chở dămbông chất cao ngất chen chúc đậu né trạm. Ngay trước cửa hầm Hải Vân cũng có 4-5 xe đang đậu né trạm.
Chạy xe qua bên kia hầm đèo thuộc đất Quảng Bình, ngay trước cửa hầm là hàng chục xe tải nối đuôi nhau đang “chết” lại tại đây, kéo dài hàng trăm mét.

Đem những gì quan sát được trao đổi với lực lượng tại Trạm cân Hà Tĩnh thì một cán bộ trong tổ kiểm tra tải trọng cho rằng: “Không phải cứ thấy xe nào cũng vẫy vào cân, mà tùy vào quan sát của cán bộ trạm, khi thấy xe có biểu hiện nghi vấn quá tải trọng thì mới vẫy vào”.

Xe nối đuôi nhau né trạm cân Hà Tĩnh ngay từ nam hầm đèo Ngang thuộc đất Quảng Bình.
Khi PV xin thông tin về số xe gọi vào kiểm tra, số xe vi phạm, xử lý… trong buổi sáng (tính đến 11h trưa) của tổ kiểm tra, nhưng lực lượng tại đây đã từ chối cung cấp. Một cán bộ cho biết, từ sáng đến lúc này vẫn chưa có xe nào vi phạm vượt tải trọng cho phép.

Về vấn đề hàng loạt xe nối đuôi nhau né trạm cân, vị cán bộ này cũng chỉ biết than khó và cho rằng đây đang là tình trạng chung của cả nước.

Trước đó – chiều ngày 26.4, theo quan sát của PV tại trạm cân lưu động của Hà Tĩnh – cũng đặt tại huyện Kỳ Anh, đến khoảng hơn 17h lực lượng này đã ngừng hoạt động.

Những ngày trước đó, tại trạm cân đặt tại thị xã Hồng Lĩnh cũng có hàng trăm xe nối đuôi nhau trên quốc lộ 1A và các nhà hàng, cây xăng… để né phải kiểm tra tải trọng.

Xe né trạm cân ngay trước cửa hầm.
Sáng 27.4, ông Nguyễn Trần Toản – Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, Trạm trưởng Trạm kiểm tra tải trọng xe tỉnh Hà Tĩnh – thừa nhận có tình trạng xe né trạm cân.
“Hiện rất khó xử lý xe né trạm. Chúng tôi đang tính đầu tháng 5 tới sẽ họp các lực lượng liên ngành và báo cáo với tỉnh về những khó khăn và chỉ đạo phân công cụ thể lực lượng nào xử lý xe đậu né trạm cân để xử lý quyết liệt hơn” – ông Toản nói.
Ông Toản cũng cho rằng, nếu đặt trạm cân tại Hồng Lĩnh thì lực lượng chức năng làm việc 24/24h vì có đủ điều kiện nơi ăn chốn ở, có phương tiện đi lại cho anh em. Còn ở trong Kỳ Anh thì do thực tế không đảm bảo điều kiện, thiếu phương tiện đi lại nên không thể hoạt động 24/24h được.
Theo ông Toản, tính từ thời điểm 3.3.2014 (Hà Tĩnh thí điểm cân trước khi triển khai toàn quốc) cho đến ngày 25.4.2014, lực lượng Trạm cân lưu động Hà Tĩnh đã kiểm tra được 705 xe, lập biên bản 217 xe, xử phạt được 2,059 tỷ đồng.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP