Trong nước

Xác minh vụ vợ chồng phó viện trưởng VKS vỡ nợ hàng chục tỉ đồng

"Số tiền người dân tố gia đình ông Thức, bà Kiều chiếm đoạt là rất lớn nên chúng tôi hướng dẫn người dân làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra công an...".

Nhiều người dân bức xúc vì gửi, chốt bán nông sản cho vợ chồng ông Thức mãi không lấy được tiền, rồi bất ngờ được thông báo công ty đã vỡ nợ - Ảnh: TÂM AN

Ngành chức năng tại tỉnh Đắk Lắk đã vào cuộc xác minh đơn của hàng chục hộ dân bị vợ chồng phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

Trưa 9-8, lãnh đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk cho biết đã làm việc với bà Nguyễn Thị Thu Hiếu (37 tuổi, trú thôn 2A, xã Ea Nam, Ea Hleo, Đắk Lắk), một trong hàng chục người dân đứng đơn tố cáo ông Nguyễn Công Thức (43 tuổi, phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana, nguyên phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân Ea Hleo) và vợ là Nguyễn Thị Thúy Kiều (42 tuổi, trú thị trấn Ea Đrăng, Ea Hleo) lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt hàng chục tỉ đồng.

"Số tiền người dân tố gia đình ông Thức, bà Kiều chiếm đoạt là rất lớn nên chúng tôi hướng dẫn người dân làm việc với Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk. Về phần mình, đơn vị cũng sẽ làm văn bản đề nghị Công an tỉnh đôn đốc đơn vị nghiệp vụ vào cuộc xác minh, sớm có kết quả để xử lý. Sau khi có kết quả, nếu xác định có dấu hiệu vi phạm thì Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ xử lý", lãnh đạo này nói.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hiếu cho biết bà Kiều mở công ty thu mua nông sản, có chồng là phó viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện nên nhiều người tin tưởng, gửi hàng hóa. Quá trình gửi nông sản đều diễn ra bình thường nên bà Hiếu và nhiều người dân tồn hàng trăm tấn cà phê, hồ tiêu tại công ty của bà Kiều.

Theo bà Hiếu, đến đầu năm 2021, bà Kiều còn thiếu của bà hơn 22 tỉ đồng. Đầu tháng 9-2021, bà Kiều nói cần hàng trả hợp đồng nên bà Hiếu gom được hơn 13 tấn tiêu, tương đương gần 14,7 tỉ đồng. Lúc này bà Kiều nói công ty chưa có tiền, sẽ trả sau.

"Đến ngày 21-10-2021, tôi đòi quá thì bà Kiều nói tôi chở lên ngân hàng rút tiền và sẽ thanh toán cả nợ cũ lẫn mới, tổng cộng hơn 36,7 tỉ đồng. Thế nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được đồng tiền nào từ bà Kiều", bà Hiếu xót xa.

Bà Hồ Thị Phượng cho biết bà gửi 1,3 tấn tiêu vào công ty của bà Kiều, đầu năm nay bà cần tiền cưới vợ cho con trai nên chốt hơn 8 tạ nhưng bà Kiều cứ lần lữa hứa rồi không trả tiền. Đến nay bà Kiều tuyên bố phá sản, ôm luôn 1,3 tấn tiêu mồ hôi, công sức của gia đình bà - Ảnh: TRUNG TÂN


Cùng rơi vào hoàn cảnh đó, hơn 20 người dân tại thị trấn Ea Đrăng đưa cà phê, hồ tiêu vào gửi, chốt bán ở công ty của bà Kiều đều không được nhận tiền, tổng cộng hơn 30 tỉ đồng nữa.

Theo người dân, sau khi tuyên bố vỡ nợ, vợ chồng ông Thức loan tin nếu người dân kiện tụng sẽ không được trả nợ, họ buộc phải nhận mẩu giấy viết tay của bà Kiều hứa trả nợ vào… cuối năm 2024.

"Bà Kiều nói vỡ nợ, không có tiền trả cho dân nhưng mới đây lại mua xe hơi xịn để chạy nhởn nhơ, rõ ràng là gom tiền của dân rồi giả vờ vỡ nợ", bà Hiếu bức xúc.

Theo nguồn tin, hiện Cơ quan cơ quan cảnh sát Công an tỉnh Đắk Lắk đang thu thập các chứng cứ từ người dân để điều tra.

Trả lời thêm về vấn đề này, một lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân huyện Ea Hleo cho biết đã tiếp nhận đơn của người dân tố cáo ông Thức lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

"Tuy nhiên hiện ông Thức không còn công tác tại đơn vị và số tiền người dân tố ông Thức và vợ chiếm đoạt lớn nên thuộc thẩm quyền điều tra, xác minh của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh", vị này nói.

Để làm rõ những vấn đề người dân tố cáo, phóng viên Tuổi Trẻ đã dùng nhiều cách để liên hệ với cả hai vợ chồng ông Thức nhưng đều chưa gặp được.

Tác giả: TRUNG TÂN

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP