Điểm nóng Thế giới

Xả súng tại trung tâm mua sắm ở Đức, ít nhất 10 người chết

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng và hơn 10 người bị thương trong vụ xả súng xảy ra tại trung tâm mua sắm Olympia ở thành phố Munich của Đức ngày 22/7. Nghi phạm đã tự sát sau đó.

(Tiếp tục cập nhật)

– Vụ xả súng xảy ra tại trung tâm mua sắm Olympia, thành phố Munich, vào tối 22/7 giờ địa phương

– 9 người vô tội bị sát hại

– Tay súng đã tự sát gần hiện trường

– Giới chức Đức nói nghi phạm hành động 1 mình

Xả súng ở trung tâm mua sắm ở Munich, 8 người chết

 Trung tâm mua sắm Olympia (Đồ họa: BBC)

Trung tâm mua sắm Olympia (Đồ họa: BBC)

 Tay súng bị ghi hình tại hiện trường

Tay súng bị ghi hình tại hiện trường

7h05

Giới chức địa phương cho biết thi thể của nghi phạm được tìm thấy cách trung tâm mua sắm Olympia khoảng 1 km.

6h50: Nghi phạm hành động một mình

Cảnh sát Munich xác nhận, nghi phạm xả súng sau khi tấn công hàng loạt đã tự sát bằng cách bắn vào đầu.

Giới chức thành phố cho rằng, có thể hắn chỉ hành động một mình, thay vì thông tin trước đó nói rằng có 3 tay súng. Cảnh sát đã phát hiện một chiếc ô tô khả nghi được cho là của hung thủ. Ô tô này đang được kéo khỏi hiện trường để phục vụ điều tra.

 Mọi người được hướng dẫn rời khỏi hiện trường vụ tấn công

Mọi người được hướng dẫn rời khỏi hiện trường vụ tấn công

6h40: Nghi phạm có thể đã chết

Hiện cảnh sát đặc nhiệm liên bang cùng với trực thăng đã được triển khai đến Munich, trong khi đó, Áo cũng cử lực lượng đặc nhiệm tới Đức hỗ trợ truy lùng hung thủ vẫn đang trốn chạy. Ngoài ra, robot dò bom nìn cũng được điều động để tiếp cận thi thể của kẻ nghi là thủ phạm tấn công đã tự bắn vào đầu sau đó.

6h30: Qua lời kể nhân chứng

Một nhân chứng cho biết, những kẻ mang vũ trang đã đi vào trung tâm mua sắm, xả súng vào bất kỳ ai và hét tiếng Ả rập “Allahu Akbar”. Những tên này ban đầu xả súng hàng loạt tại một cửa hàng McDonald trong trung tâm mua sắm và được cho là nhằm vào trẻ em.

Các nhân chứng cho biết, một tay súng đã hét lên: “Tao là người Đức. Lạy thánh Alla” trước khi xả súng vào những đứa trẻ trong cửa hàng McDonald. Một nhân chứng có tên Loretta cho biết cô cũng có mặt ở cửa hàng McDonald khi tay súng này bắt đầu lùng sục nhà vệ sinh và xả súng. “Tôi nghe thấy chuông báo động, rồi những tiếng xả súng. Hắn sát hại các em bé khi đang ngồi ăn ở đây. Chúng không thể trốn chạy được”.

Một tay súng này sau đó đã ra khỏi trung tâm và đi về phía ga tàu, thực hiện vụ xả súng ở đây. Hiện ga tàu ở Munich cũng đã được sơ tán. Một số nguồn tin sau đó nói rằng, một trong những kẻ tấn công đã tự bắn vào đầu, tuy nhiên, hiện thông tin chưa được xác thực.

 Thi thể một nạn nhân tại hiện trường

Thi thể một nạn nhân tại hiện trường

 Các cảnh sát đối phó với vụ việc

Các cảnh sát đối phó với vụ việc

Có thể có 3 kẻ tấn công

 Đông đảo cảnh sát tại hiện trường

Đông đảo cảnh sát tại hiện trường

Vụ tấn công xảy ra lúc 5h50 chiều ngày 22/7 theo giờ địa phương, đúng 5 năm sau vụ tấn công đẫm máu tại Na Uy khiến 77 người thiệt mạng.

Truyền thông địa phương dẫn lời nhân chứng và nguồn tin cảnh sát cho hay, có ít nhất 3 kẻ mang vũ trang tham gia vào các vụ xả súng cả ở bên trong trung tâm mua sắm Olympia và các đường phố lân cận.

 Lực lượng bắn tỉa được nhìn thấy ngồi trên trực thăng bay trên hiện trương

Lực lượng bắn tỉa được nhìn thấy ngồi trên trực thăng bay trên hiện trương

Vụ tấn công khiến ít nhất 10 người thiệt mạng trong đó gồm 9 nạn nhân và 1 nghi phạm – kẻ được cho là đã tự bắn vào đầu – và hơn 10 người bị thương, trong khi đó hung thủ vẫn đang lẩn trốn. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, song những đối tượng ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã ăn mừng sự kiện này trên các mạng xã hội.

Xả súng hàng loạt ở trung tâm mua sắm Đức, 8 người chết

Giới chức Munich đã ban bố tình trạng khẩn cấp trong thành phố sau vụ xả súng hàng loạt. Người dân địa phương được khuyến cáo không rời khỏi nhà, trong khi một số tuyến xe buýt, tàu đã tạm ngừng hoạt động.

Cảnh sát Munich cho rằng, đây có thể là một vụ tấn công khủng bố. Vụ việc xảy ra chỉ 1 tuần sau vụ một thanh niên nhập cư người Afghanistan tấn công bằng rìu trên tàu điện ngầm khiến 5 người bị thương. Các vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang đặt trong tình trạng báo động cao sau các vụ tấn công đẫm máu trong đó có vụ tấn công bằng xe tải khiến 84 người thiệt mạng ở thành phố Nice của Pháp gần đây.

 Vụ xả súng xảy ra tại trung tâm mua sắm Olympia (Đồ họa: Guardian)

Vụ xả súng xảy ra tại trung tâm mua sắm Olympia (Đồ họa: Guardian)

Minh Phương

Tổng hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP