Tin Hà Tĩnh

Vụ cháu bé 6 tuổi chết oan ức dưới hố công trình: Lưới trời lồng lộng, thủ phạm liệu có thoát tội?

“Không thể chấp nhận được”, “Không thể tin nổi”, “Quá vô cảm, vô trách nhiệm, không có tình người”, “Mong Dân trí hãy đi đến cùng để làm sáng tỏ sự việc”… Bạn đọc Dân trí đã bày tỏ cảm xúc qua ý kiến bình luận gửi về Báo.

Rơi xuống hố công trình do đơn vị thi công để lại khiến cháu Bảo Nam (6 tuổi) ở Hà Tĩnh bị chết. Từ ngày ấy, bố mẹ của đứa bé xấu số đau đớn tìm đến chính quyền cầu cứu nhưng gần 3 năm qua chỉ nhận được cái im lặng đáng sợ. Nhưng đau xót hơn cả là câu trả lời vô cảm, vô trách nhiệm, không có tình người của vị quan xã Lê Quang Nghĩa, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ- có thể nói là có trách nhiệm gián tiếp gây ra cái chết của cháu Bảo Nam- khi đã buông lỏng công tác chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành để Công ty TNHH Như Nam không thực hiện cam kết trả lại mặt bằng sau khi khai thác gây hậu quả nghiêm trọng khiến cháu Bảo Nam bị rơi xuống hố công trình tử vong.

Nghịch lý hơn, trước sai phạm, hậu quả nghiêm trọng là vậy thế nhưng ông Lê Quang Nghĩa chỉ nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo và nay vẫn chiễm chệ với cương vị Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ.

Quá đau xót, quá phẫn nộ!

“Không thể chấp nhận được”, “Không thể tin nổi”, “Quá vô cảm, vô trách nhiệm, không có tình người”, “Mong Dân trí hãy đi đến cùng để làm sáng tỏ sự việc”… Bạn đọc Dân trí đã bày tỏ cảm xúc qua ý kiến bình luận (comment) gửi về báo khi theo dõi loạt bài viết "Con trai chết tức tưởi, bố mẹ tuyệt vọng cầu cứu suốt gần 3 năm!".

“Đọc mà bức xúc cho một người lãnh đạo trả lời vô cảm trước nỗi đau của dân. Gia đình hãy kiện ra tòa để đòi lại công bằng. Các ngành chức năng Hà Tĩnh cũng cần phải vào cuộc mạnh mẽ để lấy lại lòng tin trong nhân dân”, bạn đọc với nickname PXS.

Nỗi đau tột cùng của người mẹ khi bị mất một đứa con một cách oan uổng nhưng lại nhận sự im lặng đáng sợ từ những người gián tiếp gây ra.

Bạn đọc Hong Tran Manh: “Cần xử lý nghiêm khắc với những người vô cảm. Lãnh đạo xã là cán bộ đảng viên mà trả lời vô cảm như chẳng liên quan đến mình. Sai thì cả chính quyền và gia đình đều sai! Nhưng đã sai mà không biết nhận thì không xứng đáng là một người đảng viên. Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc muốn cảnh cáo, kỷ luật như nào? Ra sao?".

Bạn đọc Phuc: “Ông Lê Quang Nghĩa không có đủ năng lực, tư cách đạo đức ứng xử với người dân xã Cẩm Mỹ khi cháu bé 6 tuổi bị chết đuối do hậu quả của việc làm chính quyền xã mà ông Lê Quang Nghĩa là người đứng đầu UBND xã cùng với CT TNHH Như Nam. Kính đề nghị các ban ngành liên quan kiểm tra sự việc xử lý nghiêm khắc đúng pháp luật”.

“Ôi! đây là sự quan tâm đến dân của lãnh đạo hay sao? Trả lời thiếu trách nhiệm, vô cảm cùng cực; cần loại bỏ những người vô cảm với thống khổ của người dân”- Nguyenbatung.

Bạn đọc Nguyen Thanh: “Ngay từ đầu đã thấy họ bao che và đổ lỗi cho “ông trời mưa” để tìm kế tẩu thoát, nhưng lưới trời lồng lộng, các vị vi phạm chạy đi đâu? Đặt vào hoàn cảnh nhà các ông bà thì suy nghĩ sao? Kính đề nghị các cơ quan hữu quan vào cuộc để tìm ra nguyên nhân và thủ phạm cho linh hồn cháu mau siêu thoát!”.

“Khi mà pháp luật các cơ quan chính quyền vẫn để những người như vị bí thư chủ tịch kia trong hệ thống cán bộ viên chức chính quyền thì bảo sao người dân không bức xúc”- nickname Người Xa Lạ.

“Mong vụ việc được làm sáng tỏ đúng người, đúng tội”!

Bạn đọc Hương Khê: “Chắc thủ phạm có nhiều mối quan hệ nên không làm được gì cả. Chỉ mong các cấp trung ương đọc được những bài viết này rồi có chỉ đạo may ra tỉnh Hà tĩnh mới chịu thực hiện, xử lý”; đồng quan điểm, bạn đọc PXS: “Một loạt sai phạm tày đình như vậy mà ông Lê Quang Nghĩa chỉ bị cảnh cáo thì chắc chắn có sự bao che, chống lưng rồi. Mong chủ tịch tỉnh sẽ quan tâm, xử lý nghiêm việc này”.

Sau khi xảy ra sự việc khiến con trai của chị Thủy chết đuối, những cái hố công trình mới được lấp lại.

Cần có sự vào cuộc nghiêm minh của ngành công an là ý kiến của nhiều bạn đọc: “Đề nghị Bộ công an sẽ sớm vào cuộc điều tra, xử lý vụ việc công bằng, cách chức khai trừ đảng với cán bộ đóng vai trò móc ngoặc ăn chia của xã này với công ty tnhh như nam”- bạn đọc Nam Nam; “Dấu hiệu phạm tội hình sự rõ ràng, phải khởi tố chứ không chỉ giải quyết dân sự là xong vì dấu hiệu phạm tội rất rõ. Tại sao Chủ tịch tỉnh không yêu cầu công an điều tra và tại sao công an coi như không biết? Dấu hiệu bao che rất bài bản”, bạn đọc Đỗ Hồng Việt.

Và mong mỏi hơn nữa là: “Cần sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ”, bạn đọc Luong Nguyen; “Mong sao các bác ở Trung ương đọc được bài báo này của Dân trí”, Pho Vu

Bạn đọc cũng không quên động viên: “Luôn để trang báo của Dân trí làm trang chủ mỗi khi mở trình duyệt vì đó là một trong số những trang báo ít ỏi không ngại va chạm để đưa ra những tiếng nói, ý kiến phản biện của nhân dân đến bạn đọc. Cảm ơn nhà báo Xuân Sinh, cảm ơn Báo Dân trí. Hy vọng còn nhiều bài báo thực tế như thế này để nhân dân tin tưởng hơn. Mong chính quyền tỉnh Hà Tĩnh sẽ có biện pháp mạnh mẽ hơn để nhân dân tin vào chính quyền”, bạn đọc Đậu Phi Sơn; “Thích những bài báo vạch mặt những con sâu như thế này của Dân trí. Cảm ơn Dân trí!”, bạn đọc TarouKatsu Takei.

Cái chết oan ức và sự vào cuộc chậm trễ của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh

Như Dân trí đã phản ánh, vào năm 2014, UBND xã Cẩm Mỹ đã bán đất ở vùng Đá Đỏ (thuộc thôn Quốc Tuấn, xã Cẩm Mỹ) cho Công ty TNHH Như Nam (trụ sở đóng tại Khối 7, phường Bắc Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để phục vụ dự án thi công qua địa bàn xã này.

Nhận biết được những mối nguy hiểm chực chờ này, những người dân nơi đây đã liên tục đề nghị chính quyền xã Cẩm Mỹ phải cho san lấp ngay những cái hố này nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa suông.

Đến ngày 16/8/2016 (sau gần 1 năm Công ty TNHH Như Nam rút đi) thì đứa con trai của vợ chồng chị Thủy là Lê Hữu Bảo Nam (6 tuổi) trong lúc chơi đùa cùng đám bạn đã bị rơi xuống 1 trong những cái hố nước này. Mặc dù được những người dân nơi đây phát hiện nhưng cháu bé đã không thể qua khỏi.

Cháu bé mất một cách oan ức nhưng chỉ nhận được sự im lặng đến lạnh người từ những người gián tiếp gây nên cái chết ấy.

Một loạt sai phạm tày đình của ông Lê Quang Nghĩa nhưng chỉ bị cảnh cáo. Dư luận nghi ngờ có sự ưu ái, chống lưng cho vị cán bộ này.

Sau gần 3 năm chờ đợi, khi PV Dân trí liên hệ với ông Lê Quang Nghĩa (Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Mỹ) thì được ông này lý giải về cái chết oan ức đó là do mưa đột xuất và chỉ là sự cố hy hữu mà thôi!

Liên quan đến cái chết của cháu bé Bảo Nam, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên cũng đã chỉ ra hàng loạt sai phạm.

Cụ thể, với ông Lê Quang Nghĩa (thời điểm xảy ra vụ việc là Chủ tịch UBND kiêm Bí thư Đảng ủy) đã chủ trì, đề xuất Ban Thường vụ Đảng ủy thống nhất chủ trương cho doanh nghiệp (Công ty TNHH Như Nam) đang khai thác đất biên hòa tại Kho mìn thôn 1 (xã Cẩm Mỹ) theo công văn số 1356/UBND-NL2 ngày 2/4/2015 của UBND tỉnh chuyển sang khai thác đất tại đồi Đá Đỏ thuộc thôn 6 (Cẩm Mỹ) khi chưa được sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền là trái thẩm quyền, không đúng quy định của pháp luật.

Ông Nghĩa đã tùy tiện định giá bán đất cho doanh nghiệp Công ty TNHH Như Nam (chỉ 7.000 đồng/m3) thấp hơn giá quy định của UBND tỉnh gây thất thoát tài nguyên, thất thoát thu ngân sách Nhà nước. Dư luận đặt câu hỏi, vậy số tiền chênh lệch này đã vào túi ai? Và sẽ xử lý như thế nào?. Về vấn đề này phía chủ đầu tư của dự án là Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh đang cho tiến hành kiểm tra, làm rõ.

Đặc biệt, kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Cẩm Xuyên nhấn mạnh ông Nghĩa đã buông lỏng công tác chỉ đạo, lãnh đạo, thiếu trách nhiệm trong quản lý điều hành để Công ty TNHH Như Nam không thực hiện cam kết trả lại mặt bằng sau khi khai thác gây hậu quả nghiêm trọng đó là cháu Bảo Nam (6 tuổi) bị rơi xuống hố công trình tử vong.

Ngoài ra, trong quá trình lãnh đạo, điều hành, ông Lê Quang Nghĩa với tư cách là Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã đã mắc hàng loạt sai phạm về quản lý, thu chi tài chính.

Sai phạm nghiêm trọng là vậy mà ông Nghĩa chỉ bị cảnh cáo và nay vẫn chiễm chệ là người lãnh đạo cao nhất ở xã Cẩm Mỹ này khiến dư luận hết sức bất bình.

Phải chăng, ông Lê Quang Nghĩa đang được ưu ái, chống lưng cho những sai phạm tày đình của mình?.

Tác giả: Ngọc Hân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP