Vòng quay Thể thao

Việt Nam vào tứ kết U19 châu Á với thành tích bất bại

Hoà 0-0 trước Iraq, Việt Nam chiếm vị trí thứ hai bảng B và lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào vòng tám đội cuối cùng ở giải trẻ châu lục, bất chấp đối thủ cạnh tranh UAE đại thắng.

viet-nam-vao-tu-ket-u19-chau-a-voi-thanh-tich-bat-bai-page-2

U19 Việt Nam phòng thủ kiên cường, giành một điểm vừa đủ để vào tứ kết. Ảnh: AFC.

UAE lội ngược dòng đánh bại Triều Tiên 3-1 trong trận đấu cùng giờ. Điều đó đồng nghĩa với việc nếu Việt Nam để thua Iraq, dù chỉ một bàn, đội sẽ vuột vé vào tứ kết. Tuy nhiên, bằng hệ thống phòng ngự nhiều tầng và lối chơi quả cảm, đoàn quân của HLV Hoàng Anh Tuấn khiến Iraq hoàn toàn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Tiến Dũng. Trên sân vận động quốc gia Bahrain, đội bóng từng năm lần vô địch giải U19 châu Á cầm bóng 65% nhưng chỉ tung ra được đúng ba cú dứt điểm đi trúng khung thành Việt Nam.

Thắng Triều Tiên (2-1), hoà UAE (1-1) và cầm chân Iraq (0-0), thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đứng thứ hai bảng B, tạo ra bất ngờ lớn nhất giải. Đây là lần đầu tiên Việt Nam được góp mặt tại tứ kết U19 châu Á. Sáu lần thâm dự trước đó đội thậm chí không kiếm nổi một chiến thắng. Nếu đánh bại chủ nhà Bahrain ngày 23/10 tới, Việt Nam sẽ giành quyền dự U20 World Cup diễn ra vào năm sau tại Hàn Quốc.

Việt Nam bước vào trận đấu cuối cùng vòng bảng với tổn thất lớn về mặt lực lượng khi trung vệ đội trưởng Trọng Đại và hậu vệ biên Văn Hậu bị treo giò. Tuy nhiên, bộ đôi thay thế Văn Hào và Việt Anh không phụ lòng mong đợi của HLV Hoàng Anh Tuấn, chơi tròn vai để bảo vệ an toàn cho mành lưới của thủ thành Tiến Dũng.

Trong suốt trận đấu, Việt Nam chủ động nhường khu vực trung tuyến cho Iraq. Nhưng ngay khi đối thủ vượt quá 2/3 sân, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn lập tức vây ráp quyết liệt. Những cái bóng áo đỏ di chuyển liên tục, khiến đối thủ trên cơ không có cả cơ hội rảnh chân để thực hiện những đường câu bóng bổng, tận dụng lợi thế thể hình. Tình huống đáng kể nhất mà Iraq có được là cú sút đi chệch cột dọc của Waleed Kareem Ali ở phút 32.

viet-nam-vao-tu-ket-u19-chau-a-voi-thanh-tich-bat-bai-page-2-1

Việt Nam gây bất ngờ lớn khi lọt vào top tám đội mạnh nhất giải.

Ngoài sự xuất sắc của hệ thống phòng thủ, Việt Nam cũng được hưởng lợi khi Iraq sớm giành vé vào tứ kết. HLV Abbas Atiyah Zwayyer thực hiện chín sự thay đổi nhân sự trong đội hình xuất phát so với trận trước, nhằm bảo toàn lực lượng cho vòng đấu loại trực tiếp và ngay lập tức khâu tấn công của họ gặp chút vấn đề, mất đi ít nhiều sự sắc bén.

Việt Nam và Iraq hoà nhau khiến chiến thắng của UAE trước Triều Tiên trở nên vô nghĩa. Với bảy điểm, Iraq đứng đầu bảng B, Việt Nam xếp thứ hai với hai điểm kém hơn. UAE có bốn điểm xếp thứ ba trong khi á quân Triều Tiên rời giải sớm mà không có được điểm nào.

viet-nam-vao-tu-ket-u19-chau-a-voi-thanh-tich-bat-bai-page-2-2

Lâm Thoả

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP