Cuộc sống số

Vì sao iPhone SE đáng dùng hơn iPhone 7?

iPhone SE ra mắt vào ngày 21/3/2016 được coi là sản phẩm thay thế cho iPhone 5S với chi phí thấp, chứa các tính năng cập nhật từ iPhone 6S.

Zing.vn lược dịch lại quan điểm của Jeff Dunn, cây viết của Bussiness Insider về việc có nên sử dụng iPhone SE thay vì iPhone 7 hay không.

Sự thật là không có một chiếc smartphone nào được cho là “tốt nhất” trên mọi phương diện. Chỉ có smartphone chạy nhanh nhất, điện thoại có màn hình tốt nhất hoặc có camera xịn nhất. Chiếc smartphone được cho là “tốt nhất” trước tiên phải thỏa mãn nhu cầu của chính người dùng.

Thông số kĩ thuật của iPhone SE không có gì đặc biệt. Thiết bị chạy trên con chip A9 của Apple, vốn đã lỗi thời một năm. Màn hình có thiết kế bình thường so với tiêu chuẩn hiện đại lúc này, không có 3D Touch.

Camera sau của nó chắc chắn thua kém những sản phẩm hiện tại, và camera trước thì hoàn toàn bình thường. Hơn nữa, thiết kế của iPhone SE dựa trên nền tảng iPhone 5S, từng được ra mắt năm 2013 với màn hình chỉ 4 inch, nhỏ hơn các smartphone mới ra mắt trong vòng hai năm gần đây.

Cận cảnh chiếc iPhone SE lúc mới ra mắt. Ảnh: Bussiness Insider

Ngành công nghiệp chế tạo smartphone luôn chạy theo mốt mới. Khi một công ty thiết kế camera kép sau lưng smartphone, smartphone của hãng khác cũng sẽ như vậy. Điều tương tự xảy ra với viền màn hình siêu mỏng trên những di động hàng đầu hiện nay.

Các loại smartphone kích cỡ nhỏ không còn dành được nhiều sự quan tâm một phần là do phần viền điện thoại bị ăn bớt, gây thiếu thiện cảm với người dùng như Galaxy S8.

Chính vì thế, các tập đoàn đầu tư trí lực vào chế tạo smartphone với kích thước càng lớn càng tốt. Mọi người đổ xô vào mua smartphone kích cỡ lớn, vô tình đẩy những smartphone nhỏ vào định kiến rẻ tiền và lỗi thời.

Hiện nay, chỉ có một hãng smartphone chuyên chế tạo các sản phẩm kích thước “nhỏ” hơn mặt bằng hiện nay đó là Sony. Tuy nhiên, so với iPhone SE, sản phẩm của Sony khi cầm nắm vẫn có cảm giác không vừa tay.

Sony Xperia có kích thước lớn hơn iPhone SE. Ảnh: Bussiness Insider

Với kích thước nhỏ nhắn, iPhone SE cho phép người dùng lướt hết màn hình chỉ bằng một tay. Thiết kế tuy đã cũ kĩ, nhưng mang tính biểu tượng của Apple. iPhone có khối lượng siêu nhẹ, dễ cầm nắm với khung làm bằng nhôm chống trượt, người dùng không cần phải trang bị thêm case bảo vệ.

Mọi người thường cho rằng thiết kế iPhone bé chỉ dành cho người dùng tay nhỏ, điều đó chính xác, nhưng tôi cao tới 1,82 m mà vẫn sử dụng Google Pixel XL một cách khó khăn.

Điều làm tôi thích ở iPhone SE thực ra đơn giản hơn nhiều. Nó thể bỏ vừa trong túi, và nhắn tin, lướt web chỉ với một tay. Thiết bị cho phép bạn làm mọi việc mà không cần trợ giúp của tay kia, hoặc một bên tay đang bận làm việc khác.

Hơn nữa, iPhone SE đem lại cho người dùng cảm giác đang sử dụng một chiếc điện thoại đích thực, gọi điện và nhắn tin dễ dàng. Tính năng xem phim và đọc báo của thiết bị đương nhiên không bì lại được các iPhone khác.

Tuy nhiên, tôi chỉ cần một chiếc điện thoại đúng nghĩa, những việc khác đã có tablet và TV. iPhone SE không làm cho mọi tiện ích thu nhỏ đi mà giúp tiết kiệm thêm thời gian.

Công nghệ chế tạo iPhone SE tuy không mang tính đột phá, nhưng nhìn từ góc độ kĩ thuật, con chip A9 cho phép smartphone vận hành ổn định. Màn hình thiết bị không dễ bị hư hỏng, và camera trên mức trung bình.

Đặc biệt, kích thước nhỏ đồng nghĩa với việc vận hành các pixel trên màn hình sẽ ít hơn, nên tuổi thọ pin tăng cao đáng kể. Thêm vào đó, Apple đã nâng cấp bo mạch chủ của iPhone SE, làm điện thoại vận hành tốt hơn. Cấu hình của iPhone SE được cho là ngang với iPhone 6S.

Về mặc giá cả, iPhone SE hiện nay là iPhone có giá rẻ nhất của hãng Apple, 399 USD cho bản 32 GB (tương đương 9 triệu đồng) và 499 USD (khoảng 11 triệu đồng) cho bản 128 GB.

Tác giả: Anh Thi / Theo Bussiness Insider

Nguồn: Zing

  Từ khóa: iPhone SE , iPhone 7 , Apple , smartphone

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP