Thể thao

Tuyển Việt Nam bị cầm hòa nhưng bầu Đức có thể mỉm cười

Bàn thắng Công Phượng, trận ra mắt của A Hoàng, Hồng Duy, khoảnh khắc 6 cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai cùng hiện diện trên sân là bằng chứng cho “chiến thắng” của HAGL ở tuyển Việt Nam.

Công Phượng ghi bàn duy nhất cho tuyển Việt Nam ở trận hòa Đài Loan (Trung Quốc). Ảnh: Thanh Hà.

Ngày 24/3 năm ngoái, trên sân Hàng Đẫy, trước Đài Loan, 4 cầu thủ HAGL gồm Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh cùng có trận ra mắt chính thức trong màu áo tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng.

Gần một năm sau (22/3), cũng tại Hàng Đẫy, vẫn là Đài Loan, con số 4 được nâng thành 6. Thêm 2 cầu thủ HAGL là A Hoàng, Hồng Duy ra mắt. Nếu Tuấn Anh không chấn thương, số cầu thủ HAGL hiện diện trên sân sẽ đạt mốc 7 người. Dưới triều đại Hữu Thắng, không CLB nào đóng góp nhiều tuyển thủ đá chính hơn HAGL.

Sự áp đảo của HAGL ở tuyển Việt Nam không phải là tình cờ. Họ có mặt chứng tỏ triết lý HAGL đã và sẽ luôn là kim chỉ nam dưới thời Hữu Thắng. Như chính ông vừa nói trong cuộc họp báo sau trận: “Lối chơi ban bật nhỏ vẫn là lối chơi chủ đạo của tuyển Việt Nam từ trước tới nay dưới thời của tôi. Đây là thời điểm chuyển giao. Chúng ta phải chờ cơ hội và tin vào lớp trẻ.”

Thực tế chứng minh lựa chọn của ông Thắng đã đúng và vẫn đang mang tới nhiều kết quả tích cực. Một năm trước, Văn Toàn lập cú đúp trong thắng lợi 4-1 của Việt Nam trước Đài Loan. Đêm qua, tới lượt Công Phượng ghi bàn duy nhất cho đội bóng.

Năm 2016, những cầu thủ HAGL ở tuyển Việt Nam đã tiến bộ không ngừng. Xuân Trường, Tuấn Anh lên tuyển và lập tức trở thành “trái tim” của đội bóng. Văn Toàn, Văn Thanh đánh chiếm hai biên và trở thành những sự lựa chọn hàng đầu.

Trên hành trình vào tới bán kết AFF Cup 2016, cầu thủ Việt Nam chơi ấn tượng nhất cũng là Lương Xuân Trường. Danh hiệu Quả bóng Bạc cho Xuân Trường, danh hiệu Cầu thủ trẻ hay nhất cho Văn Thanh là những bằng chứng khẳng định sự đúng đắn của Hữu Thắng.

Đương nhiên, sự xuất hiện của 6 cầu thủ HAGL tại Hàng Đẫy đêm qua có những lý do khách quan. Cuộc khủng hoảng nhân sự ở đội tuyển và yêu cầu trẻ hóa cho SEA Games 2017 là rõ ràng. Nhưng ngay cả khi tuyển Việt Nam có đủ lực lượng tốt nhất, 4 tới 5 cái tên HAGL vẫn sẽ có suất đá chính.

A Hoàng là một trong hai cầu thủ HAGL ra mắt tuyển Việt Nam trong trận đấu tối qua. Ảnh: Thanh Hà.

Năm 2015, Công Phượng là cầu thủ HAGL đầu tiên lên tuyển. Từ đó tới nay, qua 2 đời HLV khác nhau, dưới những triết lý khác nhau, số lượng cầu thủ HAGL và đóng góp của họ cho đội tuyển tăng không ngừng. Họ liên tục lên tuyển, liên tục chiếm suất đá chính, liên tục tiến bộ và giờ đang có những vị trí bất khả xâm phạm. Hãy thử tưởng tượng tuyển Việt Nam không có Xuân Trường, Tuấn Anh ở giữa?

Sự áp đảo của nhóm cầu thủ HAGL cũng là hợp lý khi HLV Hữu Thắng muốn chọn lối chơi ban bật, nhỏ ngắn. Ông cần những con người phù hợp nhất, có thể thi triển nhuần nhuyễn và hiệu quả nhất lối đá ấy. Ở Việt Nam, không ai làm điều đó giỏi hơn những chàng trai phố núi.

Tại Hàng Đẫy tối qua, tuyển Việt Nam đã bế tắc trong phần lớn thời gian thi đấu. Đội bóng của Hữu Thắng chỉ chơi có nét hơn vào cuối trận trước khi tìm được bàn thắng duy nhất. Có tình cờ không khi thời điểm bàn thắng xuất hiện cũng là lúc 6 cầu thủ HAGL cùng hiện diện trên sân.

Lựa chọn HAGL từng bị nghi ngờ rất nhiều. Nhưng các thống kê và kết quả cụ thể vẫn đang bảo vệ HLV Hữu Thắng. Những cầu thủ HAGL mới 20, 21 tuổi và sẽ còn tiến bộ không ngừng. Những con người kế tiếp của phố núi sẽ tiếp tục lên tuyển.

Và chính họ sẽ là tương lai của tuyển Việt Nam trong nhiều năm tới.

Thanh Hà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP