Hà Tĩnh ngày nay

Từng bước nỗ lực trở thành đô thị loại 4 của thị trấn Phố Châu

Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) tiếp tục từng bước nỗ lực vươn lên xây dựng đô thị loại 4 trong tương lai gần.

Nằm ở điểm giao nhau giữa Quốc lộ 8 và đường mòn Hồ Chí Minh, thị trấn Phố Châu được coi là thị trấn huyện lỵ, trung tâm kinh tế, hành chính, văn hoá của huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) và là trung tâm dịch vụ xuất nhập khẩu hành lang Đông Tây (Quốc lộ 8) của tỉnh.

Nhiệm kỳ qua (2010 – 2015), mặc dù gặp nhiều khó khăn của một huyện miền núi, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Phố Châu vẫn luôn đoàn kết, thống nhất, vượt qua mọi thách thức, giành nhiều thắng lợi trên tất cả các lĩnh vực. Cũng qua đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được nâng cao; chất lượng quản lý, điều hành của chính quyền từ thị đến cơ sở chuyển biến rõ nét; quốc phòng, an ninh được giữ vững, quan hệ đối ngoại được mở rộng và nâng lên tầm cao mới; kinh tế phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện hơn.

Dừng chân ở thị trấn Phố Châu, người ta dễ dàng nhận thấy bộ mặt khởi sắc đáng ghi nhận. Những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, nhiều công trình nhà hàng, khách sạn, dịch vụ, các đơn vị, cơ quan… đều khoác lên mình diện mạo mới, khang trang và tươi sáng, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, xã hội của huyện Hương Sơn.

  Từng bước nỗ lực trở thành đô thị loại 4 của một thị trấn - Ảnh 1

Lễ khởi công xây dựng nhà giáo dục thể chất trường tiểu học

Ông Phan Xuân Định, quyền Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu cho biết: “Xác định công tác lãnh đạo, chỉ đạo có vai trò quyết định đến thành công trong phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương nên ngay từ đầu nhiệm kỳ, cùng với tổ chức tốt việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết Ðại hội Đảng các cấp và các nghị quyết chuyên đề đến các chi bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, Ðảng bộ thị trấn Phố Châu còn tập trung xây dựng chương trình hành động và chỉ đạo triển khai thực hiện phù hợp với tình hình địa phương. Bên cạnh đó, Ðảng bộ thị trấn đã chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Ðảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị 03 – CT/TW về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Với những chủ trương, đường lối trên cùng với tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, sau nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ và nhân dân thị trấn Phố Châu đã hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Theo đó, các chỉ tiêu về kinh tế – xã hội không ngừng phát triển, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 14%, thu nhập bình quân đầu người đạt 32 triệu/năm, tăng 2,9 lần so với đầu nhiệm kỳ; đời sống vật chất – tinh thần người dân ngày một nâng cao.

Xác định công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề và thương mại dịch vụ là hướng đi chủ đạo, là mũi đột phá trong phát triển kinh tế, các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức hội đoàn thể đã làm tốt công tác tuyên truyền đến tận người dân về cơ chế chính sách của Đảng và nhà nước. Đồng thời, vận động các cá nhân, đơn vị sản xuất kinh doanh đầu tư mở rộng các ngành nghề thúc đẩy mạnh mẽ thương mại dịch vụ phát triển.

 Từng bước nỗ lực trở thành đô thị loại 4 của một thị trấn - Ảnh 2

Đại hội Đảng bộ thị trấn nhiệm kỳ 2015 -2020

Đến cuối năm 2014, toàn thị có 244 hộ hoạt động tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề tăng 114 hộ. Đặc biệt, số doanh nghiệp trên địa bàn phát triển nhanh chóng cả về số lượng và quy mô, ngành nghề, có 34 doanh nghiệp tư nhân, tăng 7 doanh nghiệp so với đầu nhiệm kỳ, tổng thu nhập đạt 53,5 tỷ đồng, bằng 29% tổng thu nhập… đáp ứng nhu cầu cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Bắt nhịp nhanh với nền kinh tế thị trường, nhiều hộ gia đình cũng đã mạnh dạn bỏ vốn đầu tư mở rộng kinh doanh, chuyển đổi nghành nghề, tạo công ăn việc làm và đem lại thu nhập cao. Nếu như năm 2010 mới chỉ có khoảng 900 hộ kinh doanh chủ yếu là theo hình thức nhỏ lẻ, hiệu quả thấp, thì đến năm 2014 toàn thị đã có 1.160 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể, trong đó có 466 hộ kinh doanh thu nhập mỗi năm trên 100 triệu đồng, nhiều hộ cho thu nhập hàng tỷ đồng.

Thương mại – dịch vụ được coi là một trong những mũi đột phá về kinh tế của thị trấn Phố Châu trong những năm qua, góp phần xoá đói giảm nghèo và làm giàu cho nhân dân. Thu nhập về thương mại dịch vụ từ chỗ chỉ có 52 tỷ năm 2010, đến năm 2015 con số này ước đạt trên 125 tỷ đồng, chiếm 54,2% tổng thu nhập.

Cùng với phát triển kinh tế từ kinh doanh dịch vụ, Đảng bộ thị trấn cũng đã chú trọng phát triển sản xuất, chăn nuôi. Tuỳ theo điều kiện thuận lợi của từng vùng, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã chỉ đạo xây dựng các mô hình gia trại, nhiều hộ dân chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hoá, trong đó mũi nhọn là chăn nuôi lợn, hươu… Ước tính thu nhập từ trồng trọt và chăn nuôi đạt 31 tỷ đồng, chiếm 16,8% tổng thu nhập.

Bên cạnh những giải pháp mang tính chiến lược, BCH Đảng bộ thị trấn đã có hướng đi đúng, tạo nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho các cá nhân, doanh nghiệp vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh đầu tư phát triển như: Phợp với các ngân hàng để thực hiện có hiệu quả việc giải ngân các gói kích cầu của chính Phủ, giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc về thủ tục hành chính, tạo điều kiện về đất đai, giải phóng mặt bằng …

Kinh tế tăng trưởng đã tạo điều kiện huy động tối đa nguồn lực trong nhân dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng. Theo đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thị trấn đã đầu tư trên 13 tỷ đồng làm 15,1km đường bê tông, đạt 125% kế hoạch, tỷ lệ đường bê tông đạt trên 90%. Huy động trên 14 tỷ đồng xây dựng trường học, trụ sở làm việc, trạm y tế và hàng chục tỷ đồng nâng cấp, chỉnh trang 17/17 nhà văn hóa. Nhiều công trình giao thông, kiến trúc, văn hóa, cảnh quan đô thị được xây dựng khang trang, mang lại cho thị trấn Phố Châu một diện mạo mới đầy khởi sắc.

Ngoài ra, là địa bàn trọng điểm về quốc phòng – an ninh, trong 5 năm qua an ninh chính trị, an ninh vùng giáo, trật tự an toàn xã hội tại thị trấn luôn được giữ vững.

Có thể khẳng định, 5 năm qua, thực sự là bước đột phá trong suy nghĩ, trong cách làm của mỗi cán bộ và nhân dân thị trấn Phố Châu. Với sự tập trung trí tuệ, sức lực và đoàn kết trong BCH đảng uỷ, đảng viên và nhân dân, thị trấn Phố Châu đã có bước đổi thay khá toàn diện, có sự khởi sắc.

Bên cạnh chú trọng đến phát triển kinh tế, xã hội, Đảng bộ thị trấn Phố Châu cũng đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực văn hóa xã hội cũng như sự nghiệp giáo dục, y tế. Hàng năm, cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể cũng đã thực hiện tốt việc chăm lo công tác chính sách xã hội. Kết quả, trong nhiệm kỳ qua, thị trấn đã làm mới 35 ngôi nhà tình nghĩa, làm từ thiện xã hội trên 220 triệu đồng… đã góp phần thúc đẩy chương trình xóa đói giảm nghèo bền vững. Hiện tại, hộ nghèo còn 5,28%, giảm 3,9% so với đầu nhiệm kỳ.

Từng bước nỗ lực trở thành đô thị loại 4 của một thị trấn - Ảnh 3

Đoàn thanh niên thị trấn Phố Châu tham dự giải bóng đá cúp Việt Nam xanh

Đi đôi với phát triển kinh tế, Đảng bộ thị trấn Phố Châu cũng đã quan tâm làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Hiện, Đảng bộ có 593 đảng viên, trong nhiệm kỳ đã kết nạp 76 đồng chí. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chiếm 15 – 18%, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ từ 85 – 95%.

Với nền tảng là những thành tựu đạt được qua nhiệm kỳ 2010 – 2015 cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận một lòng của toàn Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tin rằng, Đảng bộ thị trấn Phố Châu sẽ vững tin bước vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội trong giai đoạn mới, xây dựng thị trấn sớm trở thành đô thị loại 4 trong tương lai.

2015 – 2020 là nhiệm kỳ mà Đảng bộ thị trấn Phố Châu có nhiều cơ hội và điều kiện thuận lợi để phát triển song cũng đặt ra không ít thử thách, khó khăn. Hai mục tiêu nhiệm vụ quan trọng được Đảng bộ thị trấn Phố Châu xác định quyết tâm thực hiện trong nhiệm kỳ này, đó là: Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh và phấn đấu xây dựng thị trấn Phố Châu sớm trở thành đô thị loại 4.

Nam Phong/ Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP