Cẩm Xuyên

Tự ý hạ cốt mương thoát nước dọc QL 1A đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên

Hệ thống mương thoát nước đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên có chiều dài gần 5 km. Theo quan sát thì chiều cao hệ thống mương thoát nước ở đây dao động từ 0,8m đến gần 1m, phần nổi nhiều đoạn cao hơn mặt đường 0,3m. Trong khi nền nhà và các ki-ốt thấp hơn so với mặt mương, gây khó khăn trong đi lại và kinh doanh nên nhiều hộ dân và chủ ki-ốt đã tiến hành hạ cốt thành mương xuống ngang mặt nền.

Công trình mương thoát nước dọc QL 1A đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên chưa được bàn giao, đưa vào sử dụng, nhưng thời gian gần đây, hàng chục hộ dân đã ngang nhiên đập phá, hạ cốt mương thoát nước, ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Tự ý hạ cốt mương thoát nước dọc QL 1A đoạn qua thị trấn Cẩm Xuyên

Hệ thống mương nhiều đoạn bị hạ cốt bằng mặt đường QL1A

Ban đầu, việc đập hạ cốt mương thoát nước được các hộ dân thực hiện một cách lén lút, nhưng sau một thời gian không thấy chủ thầu xây dựng hay đơn vị tư vấn giám sát và các ngành chức năng ngăn cản, xử lý nên các hộ thi nhau thuê người đập phá. Theo thống kê từ UBND thị trấn Cẩm Xuyên, tính đến thời điểm này, đã có 23 hộ tự ý đập hạ thành mương, trong đó hộ đập nhiều nhất là 8m và hộ ít nhất là 3m.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Hoàng – Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên thừa nhận: “Việc người dân tự ý đập phá, hạ cốt mương là có thật. Ban đầu chỉ một vài hộ làm, nhưng sau đó các hộ khác thi nhau làm theo. Sau khi nhận được phản ánh, UBND thị trấn đã cử lực lượng xuống đình chỉ và lập danh sách các hộ vi phạm. Hiện nay, thị trấn vẫn duy trì 2 đội công an liên tục tuần tra dọc tuyến đường để ngăn chặn bà con lén lút đập phá”.

Có thể khẳng định, việc người dân tự ý phá thành mương khi chưa có sự cho phép của đơn vị thi công cũng như các cơ quan chức năng là một việc làm sai trái. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thì không phải vô cớ mà các hộ dân ngang nhiên hạ cốt mương.

Lý giải về nguyên nhân, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Xuyên – Nguyễn Văn Hoàng cho biết: “Mặc dù cùng một mặt bằng, cùng một đoạn đường nhưng có khoảng 10 hộ dân không hiểu vì lý do gì mà khi thi công lại được nhà thầu hạ thấp thành mương xuống? Điều này đã gây thắc mắc và bức xúc cho những hộ khác”. Cũng theo ông Hoàng, khi chính quyền đem những thắc mắc này hỏi đơn vị thi công thì chỉ nhận được câu trả lời là “thiết kế phê duyệt như vậy”.

Không chỉ 10 hộ dân được hạ cốt mương mà nhiều cơ quan, đơn vị của huyện Cẩm Xuyên dọc QL 1A cũng đã được các đơn vị thi công hạ cốt thành mương xuống cho vừa với mặt bằng, thuận tiện đi lại.

Đến nay, việc các hộ dân tự ý đập phá, hạ thành mương đã được ngăn chặn. Tuy nhiên, rất mong chính quyền huyện Cẩm Xuyên có biện pháp xử lý dứt điểm, trả lại thẩm mỹ cho công trình, đồng thời, đề nghị chủ đầu tư, đơn vị thi công sớm giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của người dân.

Quang Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP