Kinh tế

Từ vụ Formosa xả thải: Thu hút đầu tư nước ngoài cần phải có chọn lọc

Trao đổi với Lao Động về việc Công ty Formosa Hà Tĩnh xả nước thải chứa độc khiến hải sản 4 tỉnh miền Trung chết hàng loạt thời gian vừa qua, nhiều ý kiến cho rằng đây là bài học đắt giá về thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường, cũng như việc giám sát xả thải đối với các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam (Ảnh: Xuân Hải)
Ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam (Ảnh: Xuân Hải)
Không vì lợi ích trước mắt mà quên đi hậu quả lâu dài
Trao đổi với Lao Động về bài học cần rút kinh nghiệm sau vụ việc Formosa xả thải, ông Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam cho biết: Tôi nghĩ rằng đất nước rất cần sự đầu tư của nước ngoài, nhưng đến thời điểm này, sau 30 năm đổi mới thì việc thu hút đầu tư của chúng ta cần phải có sự chọn lọc. Thời kỳ chúng ta lấy số lượng thay cho chất lượng đã qua rồi. Bây giờ chúng ta phải tính đến chất lượng đầu tư, đặc biệt là về vấn đề bảo vệ môi trường trở thành yếu tố cực kỳ quan trọng và đấy cũng là điều mà hệ thống pháp lý cần phải được chỉnh sửa, bổ sung cho hoàn thiện hơn. Đây là bài học thứ nhất.
Bài học thứ 2 về thu hút đầu tư cần chấn chỉnh đó là việc Trung ương giao quyền tự chủ cho địa phương quyết định thu hút đầu tư nên đã dẫn đến việc địa phương nào cũng muốn có dự án, muốn rải thảm đỏ nên dẫn đến tình trạng chất lượng đầu tư chưa cao và vấn đề bảo vệ môi trường chưa được coi trọng.
“Nếu các cơ quan quản lý nhà nước từ trung ương xuống địa phương thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc xả thải của Công ty Formosa Hà Tĩnh thì đã không xảy ra sự việc đáng tiếc vừa qua. Đặc biệt, để bảo vệ môi trường tôi cho rằng phải huy động sự giám sát của người dân cùng tham gia nhưng dưới sự quản lý của chính quyền thì vấn đề bảo vệ môi trường sẽ được đảm bảo và không dẫn đến hậu quả đáng tiếc như vừa qua” – ông Túc nhấn mạnh.
Không vì thu hút đầu tư mà đánh đổi môi trường

Nêu quan điểm về sự việc trên, Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam cho rằng sự việc này là bài học đắt giá đối với việc thu hút đầu tư nước ngoài.

 Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Việt Nam (Ảnh: Xuân Hải)
Trung tướng Phùng Khắc Đăng nói: Tôi đề nghị các cơ quan chức năng không vì thu hút đầu tư mà đánh đổi môi trường, phải đánh giá đúng mức từng dự án và tác động của nó đối với môi trường xung quanh, không vì lợi nhuận trước mắt mà đánh đổi môi trường. Vấn đề môi trường giờ đây đã trở nên bức xúc, nên các cấp các ngành chức năng nên có thận trọng và trách nhiệm trước nhân dân chứ không vì lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân. Không vì lợi ích trước mắt mà quên đi hậu quả về lâu dài cho con cháu chúng ta.
Nói về việc Công ty Formosa cam kết bồi thường 500 triệu USD sau khi sự việc xảy ra, Trung tướng Phùng Khắc Đăng nhận định: Đây là vụ bồi thường lớn nhất về môi trường tại Việt Nam, điều quan  trọng là phải  làm đúng mục đích, tức là cải thiện được môi trường tại 4 tỉnh miền Trung. Về việc sử dụng số tiền này tôi cho rằng nên đầu tư vào mấy hướng, trước tiên là phải sử dụng tiền này để làm sạch môi trường biển. Thứ hai là đáp ứng nguyện vọng của nhân dân như tạo việc làm, hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề.

“Và để tránh thất thoát thì việc bồi thường hỗ trợ cho ngư dân nên được công khai minh bạch để nhân dân được biết mức hỗ trợ được bao nhiêu và phải có cơ quan giám sát nguồn tiền này tránh làm thất thoát gây mất niềm tin của dân đối với Đảng, Nhà nước” – Trung tướng Phùng Khắc Đăng nói.

Clip Một hội nghị do Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Xuân Hải

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP