Giáo dục - Đào tạo

Trường THPT Đức Thọ: Ứng dụng Bản đồ Tu duy trong dạy học môn Địa lí

Trong nền kinh tế tri thức, với sự bùng nổ thông tin như hiện nay, thay vì áp đặt cho học sinh khi dạy các kiến thức mới thì giáo viên nên hướng cho học sinh có cách thức học tập tích cực và tự chủ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đổi mới phương pháp dạy học, Trường THPT Đức Thọ đã tổ chức chuyên đề dạy học theo Bản đồ Tư duy (BĐTD) ở môn Địa lí.


Tiết dạy do cô giáo Phạm Thị Ngọc Mai lên lớp cùng với sự tham gia của đại diện Ban Giám hiệu, các tổ trưởng chuyên môn và các giáo viên trong nhà trường.


Trong suốt 45 phút của tiết học môn Địa lí 12, hầu hết học sinh cảm thấy mới mẻ và hứng thú khi được tiếp cận thông tin với việc sử dụng các hình ảnh, màu sắc và biểu thị nội dung theo cấu trúc dạng nhánh. Giúp học sinh thuộc bài ngay tại lớp, nhớ nhanh, nhớ sâu và lâu những nội dung của bài học. Mặt khác, dạy học bằng BĐTD giúp học sinh không nhàm chán về bài học mà luôn sôi nổi, hào hứng từ đầu đến cuối tiết học. Phương pháp này đặc biệt có ích trong việc củng cố kiến thức và rèn luyện, phát triển tư duy logic, năng lực cho học sinh, nhất là những học sinh khá, giỏi.


Có thể nói, trong quá trình dạy học có ứng dụng công nghệ thông tin cộng với thiết kế bài học theo BĐTD do chính giáo viên trực tiếp vẽ bằng phấn màu trên bảng thì hiệu quả dạy học cao hơn. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy giáo viên có thể hướng dẫn học sinh thiết kế BĐTD cho từng bài học theo ý mình hoặc lên bảng vẽ tiếp phần nội dung còn thiếu vào BĐTD sẽ giúp học sinh phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của mình. Đồng thời các em sẽ có cơ hội thể hiện ý kiến của mình trước tập thể và góp phần phát huy hứng thú học tập với môn Địa lí.


Kết thúc buổi dạy chuyên đề, Ban Giám hiệu và các giáo viên đã tiến hành họp tổng kết đánh giá giờ dạy. Rất nhiều giáo viên tâm đắc với phương pháp dạy học mới đồng thời học hỏi được nhiều kinh nghiệm để vận dụng BĐTD vào dạy học các bộ môn khác.


Trong thời gian tới, trường THPT Đức Thọ sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình dạy học với BĐTD ở các bộ môn khác nhau để nâng cao hơn nữa hiệu quả dạy và học trong nhà trường.


Ngọc Mai – Trường THPT Đức Thọ

Sở GD&ĐT Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP