Hà Tĩnh ngày nay

Hà Tĩnh: Trốn đăng kiểm phương tiện vận tải thủy vì chi phí cao

Hiện ở Hà Tĩnh có gần 280 phương tiện vận tải đường thủy, nhưng có đến hơn 140 phương tiện không thực hiện đăng ký đăng kiểm, chiếm tỷ lệ hơn 51%. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do chi phí kiểm định lần đầu quá cao, bình quân 5 triệu đồng đối với 1 phương tiện. Kèm theo đó là chi phí thiết kế khoảng 5 triệu đồng, bởi phần lớn các phương tiện này chưa có thiết kế do đóng tàu thuyền theo kinh nghiệm truyền thống, cộng thêm các loại phí đăng ký, phí trước bạ, phí lên đà phương tiện để kiểm định.

Hà Tĩnh hiện có gần 280 phương tiện vận tải thủy, tuy nhiên, chỉ có hơn một nửa số phương tiện này được đăng ký, đăng kiểm. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí quá cao, nên nhiều chủ phương tiện đã trốn tránh thực hiện trách nhiệm này.

Tintuchatinh
51% phương tiện vận tải thủy tại Hà Tĩnh không làm thủ tục đăng kiểm, nhưng vẫn hoạt động

Như vậy, tổng chi phí một phương tiện thực hiện đăng kiểm lên đến trên 15 triệu đồng. Chi phí này quá cao so với thu nhập từ vận tải đường thủy, nên nhiều chủ phương tiện trốn tránh không tự giác trong khâu đăng ký, đăng kiểm.
Để giải quyết tình trạng này, Phòng Cảnh sát đường thủy- Công an Tỉnh đã tham mưu đề xuất miễn phí trước bạ đối với phương tiện có sức chở từ 12 người đến 50 người, từ 15 tấn đến 150 tấn, động cơ máy chính từ 15CV đến 50CV, đồng thời xây dựng âu thuyền tạm giữ phương tiện, nhằm đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến đường thủy nội địa.

Nguyễn Hằng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP