Tin Hà Tĩnh

Trách nhiệm của ngành điện lực khi liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ điện giật gây chết người?

Những sự việc đáng tiếc xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về an toàn lao động nói chung và của ngành điện lực nói riêng.

Hiện trường vụ điện giật khiến một công nhân tử vong.

Rạng sáng ngày 03/6, tại xóm Lương Trung, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra vụ điện giật làm 3 người tử vong, trong đó 2 người là vợ chồng.

Một số người dân là hàng xóm của gia đình nạn nhân cho biết, sáng nay, vợ chồng anh Thuyết cùng anh Thao buộc bạt che nắng cho sân nhà gần cột điện, không may bị điện giật tử vong.

Chiều 08/5, một học sinh lớp 9, ở Hải Dương bị điện giật khi lao động theo phân công của giáo viên nhà trường là cắt, tỉa cành cây phi lao sau sân trường. Học sinh này sau đó tử vong do vết thương nặng.

Tại Nghệ An, một công nhân điện lực đang sửa chữa lưới điện thì bị điện giật tử vong, dù đã cắt điện trước khi sửa chữa. Nguyên nhân nghi do nguồn điện từ máy phát của người dân tải ngược lên đường dây…

Theo Luật sư Hà Kim Tâm, Chủ tịch Công ty Luật Onekey & Partners, những sự việc đáng tiếc xảy ra đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về an toàn lao động nói chung và của ngành điện lực nói riêng. Sau khi sự việc xảy ra, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Cũng tại Nghệ An, sáng 07/5, anh Nguyễn Bá Sơn công nhân Điện lực TP. Vinh, cùng một số công nhân khác leo lên cột điện trên tuyến đường Đặng Thai Mai (thuộc xã Hưng Đông, TP. Vinh) để thay thế một số thiết bị và căng lại dây hạ thế. Trong khi đang làm việc, anh Sơn bị điện giật. Anh Sơn được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó.

Sáng 08/5, ông Phạm Văn Nga, Giám đốc Điện lực TP. Vinh (Nghệ An) khẳng định, trước khi tiến hành sửa chữa, lưới điện đã được cắt để đảm bảo an toàn. Việc sửa chữa, thay thế một số thiết bị trên đường dây hạ thế kể trên được thực hiện theo kế hoạch của Điện lực TP. Vinh.

Luật sư Tâm cho biết, mặc dù vụ việc đang trong quá trình điều tra, xác minh làm rõ trách nhiệm của các bên, song trước hết cần phải xem xét đến trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan điện lực TP. Vinh trong công tác phân công công việc, chỉ đạo công việc, quy trình và nguyên tắc thi công, công tác huấn luyện, kiểm tra an toan khi thi công trong việc để xảy ra sự việc.

“Nếu xét thấy có dấu hiệu phạm tội và có căn cứ để khởi tố vụ án thì cần phải khởi tố vụ án để điều tra làm rõ cũng như việc bồi thường các thiệt hại cho các bên liên quan theo quy định của Luật Lao động, Bộ luật Dân sự”, Luật sư Tâm nêu quan điểm.

Tính mạng con người là điều vô cùng quý giá. Chính vì vậy, việc nâng cao trách nhiệm của ngành điện lực trong việc đảm bảo an toàn mạng lưới điện nói chung và tính mạng con người nói riêng là rất quan trọng. Các cơ quan có thẩm quyền cần nâng cao hơn nữa các biện pháp bảo vệ, làm rõ trách nhiệm của các bên khi xảy ra sự cố. Đồng thời, nếu phát hiện có vi phạm cần xử lý nghiêm các hành vi gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: THANH THANH

Nguồn tin: lsvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP